THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: DÂN GIAN CHỮA BỆNH (Phần III)

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

DÂN GIAN CHỮA BỆNH (Phần III)



Người cao huyết áp nên ăn uống thế nào?

Những người huyết áp cao sẽ đối mặt với nguy cơ  bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ cao hơn những người khác. Thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng là cách hữu hiệu giảm và duy trì tình trạng huyết áp ổn định.
Những khoáng chất như kali, magie hay canxi rất tốt cho người cao huyết áp nói riêng và bệnh nhân tim mạch nói chung.

Can-xi
Canxi được biết đến với vai trò giữ cho xương chắc khỏe, nhưng nó cũng giúp điều hòa huyết áp. Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy lượng canxi hấp thu mỗi ngày là 1200 mg giúp áp suất tâm thu giảm 2 mmHg và áp suất tâm trương giảm 1 mmHg. Các loại thực phẩm giàu canxi là sữa, sữa chua, nước cam bổ sung canxi, ngũ cốc bổ sung canxi, phô mai, các loại rau xanh lá đậm, cá hồi, cá mòi còn xương và đậu hũ.
Chế độ ăn nhạt với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, để canxi phát huy tác dụng cần bổ sung thêm vitamin K2. Vitamin K2 với chức năng điều hòa canxi sẽ ngăn canxi lắng đọng ở thành mạch, có tác dụng chống xơ vữa động mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Vitamin K2 là thành phần chính của viên uống Momega bên cạnh omega-3, ca cao, Cardiolina, vitamin D được khoa học chứng minh có lợi cho sức khỏe tim mạch. 
Kali         
Kali đóng vai trò quan trọng giúp các tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt. Kali không chỉ giúp điều hòa chức năng của tim và cần thiết cho sự co cơ mà còn giúp cân bằng các chất điện phân. Ăn nhiều kali giúp cân bằng và giảm ảnh hưởng của natri. Nếu bạn hấp thụ nhiều natri sẽ dẫn đến chất lỏng trong cơ thể không lưu thông và tăng  lượng máu. Lượng máu tăng thêm sẽ làm tăng huyết áp trong thành động mạch. Ngoài các loại rau, kali còn có trong các loại cam quýt, chuối, mận khô, nho khô, dưa vàng, mơ, sữa chua và sữa.
Magie
Magie đóng vai trò trong hơn 300 phản ứng hóa sinh của cơ thể. Nó giúp duy trì hoạt động của cơ và hệ thần kinh, điều hòa nhịp tim và hệ miễn dịch. Ngoài ra, magie giúp duy trì huyết áp ổn định. Với độ tuổi từ 31 trở lên, lượng magie cần thiết mỗi ngày cho nam: 420 mg và cho nữ là 320 mg. Ngoài cải bó xôi và khoai tây, các thực phẩm chứa lượng magie cao gồm: cá bơn, hạnh nhân,đậu nành, đậu đỏ, đậu điểm, lạc, bơ lạc, bánh mì lúa mạch, yến mạch, chuối, sữa và hạt điều.
Ngũ cốc:
Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp cao khuyến khích người bệnh nên ăn từ 6-8 phần ngũ cốc mỗi ngày. Ngũ cốc chứa nhiều chất cơ và người ăn nhiều chất xơ giúp hạ huyết áp. Các loại ngũ cốc gồm có bánh mì, gạo lứt, lúa mạch, ngũ cốc nguyên vỏ, kê, mỳ, yến mạch, kiều mạch.
Rau xanh
Những người huyết áp cao cũng nên ăn 4 phần rau xanh mỗi ngày. Rau là nguồn giàu kali, magie và chất xơ, ít natri. Những người hấp thụ nhiều kali tự nhiên, giúp giảm huyết áp. Một người trưởng thành cần 4.700 mg kali mỗi ngày. Rau xanh chứa nhiều kali gồm khoai lang và khoai trắng, đậu xanh, cải bó xôi, nấm, đậu Hà Lan, cà chua. Các loại rau có chứa magie là cải bó xôi và khoai tây.
Hoa quả
Hoa quả cũng chứa rất nhiều kaili và chất xơ, ít natri. Các loại hoa quả giàu kali gồm có chuối, cam quýt, nho khô, mơ, mận khô, dưa.
Hàm lượng dinh dưỡng có trong 1 số loại hoa quả:
  • Một cốc dưa vàng chứa 1.4g chất xơ, 19 mg magie và 427 mg kali. 1 cốc dưa bở ruột xanh chứa 1.4g chất xơ, 17 mg magie và 388 mg kali.
  • 1 cốc nước ép cam có bổ sung canxi chứa 500mg canxi, 27 mg magie và 443 mg kali. Loại nước ép bổ sung canxi cũng là một lựa chọn để thay thế các sản phẩm từ sữa.
  • ½ cốc mận khô chứa 6.2g chất xơ, 36 mg magie và 637 mg kali. Lượng chất xơ con người cần mỗi ngày khoảng 21g -38g tùy thuộc và độ tuổi và giới tính. Ngoài lượng kali cao, mận khô cũng chứa hàm lượng chất xơ lớn.
  • Một quả chuối cỡ trung bình chứa 3.1g chất xơ, 32mg magie và 422 mg kali.
  • ½ cốc nho khô chứa 2.7g chất xơ, 23mg magie và 543mg kali.
Các chế phẩm từ sữa
Các sản phẩm từ sữa ít béo hay không béo là nguồn thực phẩm giàu canxi. Các nhà dinh dưỡng khuyên những người cao huyết áp nên ăn từ 2-3 phần mỗi ngày. Lựa chọn tuyệt vời là các loại sữa không kem, sữa chua ít béo hoặc không béo, phomai ít béo.
Thịt nạc, cá, gia cầm
Những người bị huyết áp cao cũng được khuyên ăn không quá 170g thịt, gia cầm và cá mỗi ngày. Những loại thịt đỏ và thịt heo chứa một lượng lớn các chất béo chuyển hóa và làm tăng nguy cơ cho bệnh nhân tim mạch. Người huyết áp cao cũng nên bổ sung axit béo omega3 từ các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá trích.
Các loại hạt và cây họ đậu
Các loại hạt và cây họ đậu cũng chứa một lượng lớn magie. Người bị cao huyết áp nên ăn 4-5 phần mỗi tuần các loại hạt và đậu giúp giảm huyết áp. Các loại thực phẩm này gồm có đậu nành, đậu lăng, đậu đỏ, lạc, bơ lạc, hạt điều và hạnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét