THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: TƯƠNG KỴ THỰC PHẨM

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

TƯƠNG KỴ THỰC PHẨM


Thức Ăn Tương Kị Và Những Điều Nên Tránh Trong Ăn Uống
Nguyễn Hồng Hạnh (Biên soạn) (Tác giả)
Nhà xuất bản:
NXB Thanh Niên
Nhà phát hành:
Đồng Lợi
Tôi không còn ý định soạn thảo cuốn sách về tương kỵ thức ăn. Cuốn sách đã được phát hành bởi bạn Nguyễn Hồng Hạnh rồi. Dù sao, thức ăn đối với mỗi chúng ta quan trọng như hơi thở hàng ngày. Sự sống chỉ được bảo đảm khi con người đủ cơm ăn, nước uống và áo ấm. Thế giới quay cuồng trong chiến tranh cũng chỉ vì mục tiêu cơm ăn, áo mặc hàng ngày. Tranh giành thị trường đã xảy ra 2 cuộc chiến tranh thế giới đệ nhất, đệ nhị đau thương, chết chÓc cho biết bao thường dân. Nếu không biết, kẻ thù của con người còn âm thầm xâm nhập từ chính những thực phẩm sử dụng. Vì vậy, tôi vẫn đưa vào đây những điều nên tránh trong chế biến thực phẩm, giúp gì chăng cho các bạn.
Các thức ăn kỵ nhau bạn nên biết để tránh

Những loại thực phẩm kỵ nhau khi ăn uống

Nu ăn là mt ngh thut. Nu ăn ngon, trình bày đp mt vn là chưa đ bi các món ăn còn cn phi được kết hp đúng cách. Vì trên thc tế, có nhng loi thc phm không th ăn cùng mt thi đim vì chúng tương khc vi nhau, có th gây ra nhng phn ng không tt cho sc khe hoc thm chí còn nguy hi đến tính mng.
Trong lúc nu ăn, có th chúng ta chưa đ ý hoc không hiu hết v tác hi ca nhng loi thc ăn tương phn thông thường rt nguy him. Nhng loi thc phm dưới đây rt k khi ăn cùng nhau, vì vy cn phi lưu ý khi chế biến.

- Dùng hi sn vi mt s loi hoa qu: các loi hi sn như tôm, cua rt giàu protein và canxi, trong khi đó các loi hoa qu như nho, cam, quýt, bưởi li rt nhiu acid tanic, vitamin C. Nếu dùng chung hai loi thc phm trên cùng lúc, cht acid t trái cây s nhanh chóng phá hy các thành phn dinh dưỡng trong hi sn; tr thành nhng đc cht có th gây kích thích nhu đng rut, dn đến triu chng khó tiêu, đy bng, nng hơn là gây nôn ói… Cho nên, khi ăn các thc ăn hi sn nói trên khi cn dùng các trái cây rau qu thì cn phi ít nht sau 4 gi.

- Vitamin C vi tôm, cua, c, hến… các loi đng vt này cha rt nhiu cht asen hóa tr 5 (cht này không gây đc cho cơ th). Nhưng khi ta ăn các loi thc phm này mà ung vitamin C hoc ăn các loi thc phm cha nhiu vitamin C như cam, chanh, cà chua, mướp… s làm cho asen hóa tr 5 chuyn thành asen hóa tr 3 (tc cht thch tím) là cht rt đc có th gây chết người.
Đu tương vi tht ln: đu tương là mt trong nhng thc phm giàu dinh dưỡng vi 60 - 80% là phtpho nên khi kết hp chế biến đu tương vi tht ln trong cùng mt món ăn, hàm lượng pht pho trong đu tương có kh năng làm gim giá tr dinh dưỡng ca tht ln, đc bit là khi tht càng nc.

- Gan heo nu chung giá đu: bi trong gan heo hay gan đng vt nói chung, theo các nhà khoa hc thì có hàm lượng đng, st và mt s nguyên t kim loi khác khá cao, khi kết hp vi giá đu, trong giá đu có cha nhiu vitamin C. Nếu xào giá cùng vi gan heo hay gan đng vt khác, các ion kim loi trong gan s b vitamin C trong giá đu oxy hóa làm mt hết công hiu, t đó giá đu s biến thành cht bã, không còn dinh dưỡng na.

- Sa đu nành và trng gà: trong sa đu nành có cht Protidaza có tính cht c chế s chuyn hóa ca protein có trong trng gà. Kết qu chúng s cn tr s hp th dinh dưỡng, gây ri lon tiêu hóa và làm mt đi mt lượng protein mà l ra cơ th s được hp th. Cazeine kết dính, lng đng li làm cho ta khó tiêu và ri lon tiêu hóa.

- Tht gà trn vi rau kinh gii: khi trn món gi gà hay chế biến món gà luc ăn vi rau kinh gii, người bnh d b chng đy bng, khó tiêu, nếu ăn thường xuyên có th khiến b táo bón kéo dài.

- Ăn tht dê hay tht chó vi ung nước trà (chè): trong tht dê và tht chó có rt nhiu protein, nên sau khi ăn mà ung nước trà ngay s to ra phn ng gia tanin trong trà vi protein và salicilate trong tht dê - chó to thành cht tanalbit. Cht này làm se niêm mc rut, gim nhu đng rut, khiến rut tích t nhiu cht có hi, l ra nó được tng ra ngoài nhưng vì dn đến táo bón nên chúng vn b đng li trong rut nên có th gây nguy cơ ung thư

- Hành vi đu hũ: trong hành có cha cht acid oxalic, và trong đu hũ có nhiu canxi. Nếu chúng ta ăn cùng mt lúc thì các cht acid oxalic s d dàng kết hp vi canxi đ to thành oxalat canxi, là cht lng đng màu trng mà cơ th không sao hp th được, d to nên bnh si thn.

- Sa vi đường nhit đ cao: cht lysine trong sa bò kết hp vi đường s sinh ra lysine gc glucose, cht này gây hi cho cơ th. Tuy nhiên, nếu đun sôi sa trước, đ ngui, ri mi cho đường vào thì phn ng hóa hc trên s không xy ra.

- Khoai lang vi qu hng: trong qu hng có cha cht tanin và pectin; còn trong khoai lang thì cha nhiu tinh bt và đường glucose. Nếu ta ăn nhiu khoai lang, s kích thích d dày tiết nhiu acid clohydric; sau đó ta ăn qu hng khiến cho acid clohydric t d dày tiết ra s kết hp vi cht tanin và pectin trong qu hng, hình thành si lng đng li d dày. Nếu nng có th gây loét và chy máu d dày. Người b đau d dày phi chú ý đ tránh ăn cùng lúc nhng món này.

- Nhân sâm và hi sn : khi ung nhân sâm, nên kiêng ăn tt c các loi hi sn đu là cm k sau khi ung nhân sâm. Theo y hc c truyn, đ bin đi h khí, còn nhân sâm đi b khí, hai th trit tiêu ln nhau, gây hi cho người s dng. Dù là sc hay hp cách thy, cũng không được dùng đ kim loi đ nu nhân sâm. Sau khi dùng loi dược liu này, không được ung trà, vì trà s làm gim tác dng ca nhân sâm.

- Dưa leo vi các món cha nhiu vitamin C: trong dưa leo có cha mt loi men làm phân gii vitamin C, khi ta ăn dưa leo vi các món có v chua, cht men này s làm mt lượng vitamin C np vào cơ th, k c cà rt và c ci cũng vy. Nguyên do là trong cà rt có cha mt loi enzyme có tác dng phân gii vitamin C, c ci cha hàm lượng vitamin C rt cao, do vy khi có mt ca cà rt thì vitamin C cao trong c ci s b phân hy đi. Khi dùng các thc phm trên chung và kéo dài thì cn chú ý b sung vitamin C cn thiết cho cơ th.

- Cà rt vi c ci: cà rt cha nhiu enzyme phân gii vitamin C, c ci giàu vitamin C, hai th này ăn chung s phá hy các thành phn dinh dưỡng.

- C ci k nm mèo đen: c ci cha nhiu engyme, nm mèo đen cha nhiu hot cht sinh hc, hai th ăn chung có th phát sinh phn ng hóa hc phc tp, dn đến phát sinh viêm da.
 
                                                                                                   Ngày đăng : 22/3/2013

1 nhận xét: