THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: THĂM CHÙA, ĐỌC BÀI THƠ HAY

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

THĂM CHÙA, ĐỌC BÀI THƠ HAY

Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương,
Mịt mù khói tỏa ngàn sương
Nhịp chày Yên Thái, bóng gương Tây Hồ.


Tác giả là nhà thơ Dương Khuê (1839-1902). Dương Khuê người làng Vân Đình, tỉnh Hà Đông (nay thuộc thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Năm Mậu Thìn (1868) thời vua Tự Đức, ông thi đỗ tiến sĩ. Người đời biết ông là vị quan thanh liêm và là người được nhà thơ Nguyễn Khuyến khóc khi qua đời bằng bài thơ nổi tiếng “Khóc Dương Khuê”:
“Bác Dương thôi đã thôi rồi
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta”.
Dương Khuê còn là người văn hay chữ tốt, sáng tác nhiều bài thơ hay, trong đó có bài “Hà Nội tức cảnh”. Nguyên văn bài thơ “Hà Nội tức cảnh” như sau: “Phất phơ ngọn trúc trăng tà/ Tiếng chuông Trấn Võ (Vũ) canh gà Thọ Xương/ Mịt mù khói tỏa ngàn sương/ Dịp (nhịp) chầy An Thái, mặt gương Tây Hồ”, (dẫn theo Trần Trung Viên trong “Văn đàn bảo giám”, NXB Nam Ký, Hà Nội, 1926).
                                        Nguồn:

Bài thơ xứng đáng được các thế hệ người Việt đón nhận như bài thơ tả cảnh tuyệt vời về một Hà Nội thanh bình, rất thơ mộng. Bốn địa danh Hà Nội xưa, nay có khác đi, mà sao vẫn hút lòng yên ả. Mảnh đất ngàn năm văn hiến, chốn linh thiêng, một cõi đi, về!
Một vài hình ảnh chùa Trấn Quốc và Đền Quán Thánh:










Quê hương Vân Đình còn nổi tiếng ở các món ăn từ vịt cỏ. Đàn vịt đông lắm, chúng được chăn thả ngay trên cánh đồng – để chiều về lên bếp khói um. Cả khu phố Vân Đình nướng vịt, mùi thơm lan tỏa, đất trời ngào ngạt mùi thơm: Vịt quay, vịt nướng, cháo vịt và tiết canh. Ai qua đây mà không thưởng thức các món Vịt cỏ Vân Đình thì thật hoài của!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét