THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: CHUYỂN ĐỔI TỪ RƯỢU, BIA, THUỐC LÁ QUA VANG, NẾP CẨM

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

CHUYỂN ĐỔI TỪ RƯỢU, BIA, THUỐC LÁ QUA VANG, NẾP CẨM

CUỘC  CÁCH  MẠNG  VỀ  SỨC  KHỎE.

Uống rượu bia có chừng, có mực, tốt lắm đấy:
 Một nghiên cứu mới đây ở California – Mỹ - đã tìm ra bia bổ xương và có thể chữa bệnh loãng xương (osteoporosis) của người già. Sau khi thử 100 nhãn hiệu bia trên thị trường và vài món bia “tự biên tự diễn”, những nhà nghiên cứu về khoa học thực phẩm ở Đại Học California ở Davis đã xác nhận “Bia là một nguồn silicon phong phú” nhưng không phải bia nào cũng như bia nào.
Trung bình mỗi ngày ăn uống đem vào cơ thể người ta 20 tới 25mg silicon. Nhưng nghiên cứu cho thấy người ta, nhất là người già, cần cỡ gấp hai lần số lượng này để giữ cho da được dẻo và xương, răng, lợi được mạnh. Bia có thể là câu trả lời, theo Charles Bamforth of the Department of Food Sciences and Technology, trưởng nhóm nghiên cứu, thì “bia là một nguồn silicon phong phú”. Hóa ra xịn nhứt là bia India Pale Ale, với số lượng mầm lúa mạch và hốt bố cao cho nên có nhiều silicon. “Bia sản xuất bằng lúa mì thì có ít silicon hơn, vì lượng silicon trong mầm lúa mì ít hơn”. Bia nhẹ thì lại càng chứa ít silion hơn nữa. Cuộc nghiên cứu này kết luận là uống hai lít bia mỗi ngày thì vừa đủ lượng silicon. (Nhưng đây chỉ là nghiên cứu. Chỉ nên dùng 100 ml rượu hoặc 333 ml bia mỗi ngày là đủ.) 
Bia Việt Nam chưa được kiểm chứng, nên không biết lượng silicon như thế nào. Các bạn cứ uống rượu bia vô tư đi, nhưng phải có chừng mực và không phạm luật giao thông. Tôn trọng tính mạng của chính mình để mà điều chỉnh, để mà còn ngày mai, lại cùng bạn bè zô… zô…. . Bia vạn tuế!
Rượu bia có chừng có mực, có lợi cho sức khỏe. Khổ một nỗi “vòng bụng to ra, vòng đời ngắn lại”. Giáo sư – Bác sỹ người Trung Quốc – Hồng Chiêu Quang nói vậy!

Lạm dụng rượu bia, sinh ra những thủ phạm kinh hoàng:

Rượu bia gây ra 3,8% ca tử vong, 4,6% tàn tật trên toàn cầu, là nguy cơ thứ 2 trong cơ cấu gánh nặng bệnh tật. Ở nước ta, mỗi năm có trên 9.000 ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, nghĩa là mỗi ngày có hơn 20 người có đi mà không bao giờ trở lại, đi, đi mãi mà không hề tới đích!

Gần 50% nam giới Việt Nam sử dụng rượu bia. Rượu bia là chất có cồn, gây nghiện nên người sử dụng rất dễ lệ thuộc gây hậu quả  nghiêm trọng. Lạm dụng rượu bia khiến con người không làm chủ được hành vi gây ra nhiều nguy hiểm: tai nạn, tự tử và bệnh tật.
Rượu bia tạo gánh nặng cho nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Trong đó, phí tổn chi phí cho rượu bia bao gồm tiền mua rượu, bia và giải quyết những hậu quả từ rượu bia gây ra chiếm 3%  - 8% GDP quốc gia.
Đáng ngại là Việt Nam có xu hướng lạm dụng rượu bia ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Đây được xem là vấn đề đáng báo động trong giai đoạn hiện nay.
Bình quân tiêu thụ rượu bia bình quân/người/năm của thế giới là 6,2 lít; không thay đổi trong 15 năm qua, đạt ngưỡng bão hòa.
Việt Nam thì ngược lại mức tiêu thụ trung bình/năm của nam giới là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Trong đó có tới 48,5% nam giới Việt Nam có sử dụng rượu bia.
Theo TS Quang Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế), rượu bia là tác nhân gây ra tai nạn giao thông, trong đó, mỗi ngày 26 người tử vong, 80 người bị thương. Ngoài ra, rượu bia cũng là nguyên nhân gây ra tội phạm, bạo lực.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rượu bia khi vào cơ thể thì chỉ có 2-8% bài tiết qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, còn lại hấp thụ vào gan, thận; đặc biệt gan là cơ quan đón nhận đầu tiên. Chất cồn này, khi vào cơ thể cũng được ưu tiên phân hủy đầu tiên.
Rượu bia không phải là đồ uống bình thường mà là loại đồ uống đã và đang gây các tổn hại lớn cho bản thân người sử dụng cũng như toàn xã hội.
Nó là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh và nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh khác. Trong đó, nó chính là tác nhân dẫn đến ung thư vú, ung thư thực quản, vảy tế bào, tai nạn giao thông, loạn thần…

Hầu hết uống rượu … tự chế, rượu rởm:
Chung quan điểm này, Ths. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế ái ngại cho biết: Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo, khi có sử dụng rượu bia là có nguy cơ, không có ngưỡng nào là an toàn.
Thậm chí có ý kiến cho rằng, rượu vang có lợi cho sức khỏe nhưng đây là quan niệm hết sức sai lầm.
Giải thích thêm về điều này, Ths Hạnh dẫn chứng thực tế rất ít người sử dụng rượu bia điều độ (mỗi ngày uống 100ml rươu rồi đi ngủ). Trong khi đó, chất lượng rượu ở nước ta hiện chưa được kiểm soát chặt chẽ, theo quy chuẩn.
Người sử dụng chủ yếu sử dụng rượu tự chế, điều này hoàn toàn ngược lại với các nước phát triển, họ sử dụng rượu bia chính thống.
Thậm chí, tiêu thụ rươu bia không chính thống gia tăng rất nhanh. “Chúng tôi từng đi một số để tìm hiểu cách sản xuất rượu của người dân như thế nào. Hiện rất ít nơi còn sản xuất truyền thống theo kiểu chưng cất mà sử dụng cồn công nghiệp.
Ví dụ ở Sơn La, người dân mua men Trung Quốc về ngâm gạo sống 2 ngày là đã có rượu uống. Ở phía nam người ta thường cho cồn vào can nước 20 lít, phơi dưới ánh nắng 8-9 tiếng là được. Tác hại của những loại rượu này rất lớn”– Ths Hạnh nhấn mạnh.
Ths. Trần Thị Trang, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, sử dụng rượu bia của Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là bia. Theo con số thống kê năm 2013 và cả năm 2014, trên 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ, 3 tỷ ĐôLa chảy theo Toalet. Việt Nam đứng thứ 3 Châu Á, sau Trung Quốc, Nhật Bản về tiêu thụ bia, 32 lit/đầu người/năm. Nghèo nhưng sài khùng!
Đáng lưu ý là quảng cáo và khuyến mại tài trợ đã thúc đẩy gia tăng sử dụng rượu bia. Hơn nữa, tác hại của lạm dụng rượu bia là như nhau. Vì thế, Vụ phó Vụ pháp chế kiến nghị cần điều chỉnh quảng cáo khuyến mại tài trợ theo nồng độ cồn, chứ không phải theo sản phẩm là bia hay rượu.
Các cơ quan quản lý không nên nghĩ bia nhẹ hơn rượu, thì tác hại ít hơn nên cho phép nhẹ tay hơn so với rượu.
                       Biên soạn theo Ngô Huyền – infonet. Nguồn: Soha.vn/

NHNG CĂN C   
                               
1.     Bí quyết sống thọ đến quên chết của người dân đảo Ikaria

Ikaria là một đảo thuộc biển Bắc Aegean của Hy Lạp, nơi được mệnh danh là con người sống thọ đến quên chết với tuổi thọ trung bình dài hơn 10 năm so với mức trung bình của thế giới. Vậy bí quyết nào giúp người dân nơi đây sống thọ đến vậy?

Đi tìm đảo trường thọ
Tại hòn đảo Ikaria (Hy Lạp), mọi người dân luôn tự hào là những người có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Đảo có 10.000 cư dân và thật thần kỳ cứ 3 người lại có 1 người thọ hơn 90 tuổi
Tỉ lệ những người có tuổi thọ trên 90 của hòn đảo này cao gấp 10 lần so với công dân các nước châu Âu. Tuổi thọ rất cao của cư dân trên đảo Ikaria khiến vùng đất này được mệnh danh là nơi Thần Chết quên viếng thăm.
Hòn đảo nhỏ xinh đẹp của Hy Lạp đã khiến nhiều nhà nghiên cứu phải ngỡ ngàng bởi sự kỳ diệu của nó.
Người ta bắt đâu chú ý đẽn hòn đảo kì lạ này từ trường hợp của một bệnh nhân. Đó là ông Moraitis, sinh sống tại Mỹ, năm 1976. Bác sĩ kết luận ông bị ung thư phổi. Hoảng loạn, người đàn ông mới hơn 60 tuổi này đi khám lại tại 8 bác sĩ khác nhau và tất cả đều có chung nhận định như vị bác sĩ ban đầu. Cả 9 vị thầy thuốc đều cho rằng ông chỉ còn sống được nhiều nhất là 9 tháng nữa.
Khi đối diện với cái chết, ông tìm về đảo Ikaria sinh sống. Tuy nhiên những ngày sau đó, ông Moraitis cảm thấy khỏe khoắn hơn và bắt tay vào việc trồng trọt vài thứ cây trong vườn nhà. Nhưng ông không dám hy vọng sẽ được ăn trái cây do mình trồng.
Sáu tháng nữa trôi qua, những cây do ông trồng đã bắt đầu cho trái mà ông vẫn chưa ra đi như bác sĩ đã dự đoán.
Phấn khởi, ông Moraitis bắt tay vào việc dọn dẹp vườn nho của gia đình, ông bắt đầu thói quen ngủ một giấc thật dài rồi thức dậy, ra vườn làm việc cho tới trưa.
Sau bữa trưa, ông lại đánh một giấc ngủ dài cho đến chiều tối mới tỉnh dậy, dạo bước tới một quán đầu làng chơi domino với bè bạn cho tới nửa đêm.
Chứng ung thư phổi đã biến mất từ lúc nào không hay, dù ông không hề áp dụng bất cứ một biện pháp điều trị nào.
Năm 2001, sau 25 năm hồi hương, ông tìm gặp các bác sĩ đã từng khám và khẳng định ông bị ung thư nhưng tất cả họ đều đã chết, trước ông.
 Khung cảnh đảo Ikaria về đêm
Câu chuyện của ông Moraitis được nhà báo Dan Buettner của tờ The New York Times kể lại đã gây chấn động cả giới y học. Nhưng vị nhà báo này cho biết, ông Moraitis chỉ là một trường hợp bình thường trên đảo Ikaria. Sau đó một cuộc điều tra đối với những cư dân trên đảo sinh trong khoảng thời gian từ năm 1900 tới năm 1920 được tiến hành. Cuối cùng, người ta đưa ra kết luận rằng, tỉ lệ cư dân Ikaria sống tới 90 tuổi cao gấp 2,5 lần người Mỹ và số năm sống thêm sau tuổi 90 của họ cũng cao hơn, từ 8 tới 10 năm.
Những phương thuốc thần kỳ
Rất nhiều bậc cao niên trên đảo chia sẻ rằng, khi còn nhỏ cuộc sống của họ nghèo đói, thiếu thốn và cô lập. Không có nhiều định nghĩa về những gì họ ăn nhưng có một điều chắc chắn là họ ăn rất ít.
Đơn giản là bởi lúc đó trên đảo không có nhiều thức ăn, thịt rất hiếm đôi khi chỉ xuất hiện 2 - 3 lần trong 1 năm vào những ngày lễ lớn.
Đối với những cư dân khá giả, có nuôi được nhiều động vật (chủ yếu là gà) thì họ có thể ăn thịt được nhiều lần hơn trong 1 tháng. Nếu đánh bắt được, họ ăn thêm cá.
Những người đến nay được 100 tuổi đều nói rằng, họ chủ yếu ăn những thứ tìm được trong tự nhiên, từ ốc, nấm đến rau dại cũng như những thực phẩm trồng được trong vườn nhà như cải bắp, khoai tây, đậu.
Đặc biệt, người dân nơi đây cho rằng thói quen ăn uống giúp họ sống lâu hơn chính là việc thường xuyên ăn các chất dầu oliu và rau, ít chất sữa (trừ sữa dê) và thịt, một chút rượu nho.
Ngoài ra, những người già ở đây còn đi hái các loại cây như mùi tây, bạc hà và hoa cúc để phơi khô làm trà uống hàng ngày.
Bàn luận về những thực phẩm khiến người dân đảo Ikaria sống lâu, ông Vũ Quốc Trung - chủ trì phòng khám đa khoa chùa Cảm ứng cho biết:
"Trước hết, nhờ tiêu thụ cây nhà lá vườn không bị nhiễm hóa chất và các loại thuốc trừ sâu nên người dân trên đảo Ikaria được hưởng chất dinh dưỡng cao từ rau quả. Đồng thời việc hấp thụ ít các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa như thịt và sữa đã giúp tránh được nguy cơ mắc bệnh về tim mạch cho cơ thể.
Tiếp đó là việc sử dụng dầu olive, một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Loại dầu này có khả năng giảm các cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt.
Còn sữa dê có chứa chất tryptophan có tác dụng tăng cường chất serotonin, giúp dễ tiêu hóa ở người già.
Đặc biệt, các thảo dược người dân nơi đây hay sử dụng làm thức uống như bạc hà, mùi tây...đều có tác dụng tốt đối với cơ thể như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và tăng cường sức khỏe.
Chính điều này đã khiến cho cư dân của vùng đất này sống lâu hơn những nơi khác".
Chính cánh sống hòa mình vào tự nhiên và ăn uống ít chất béo khiến hòn đảo này được mệnh danh là nơi thần Chết bỏ quên.
Bên cạnh đó, cách sinh hoạt của người dân trên đảo cũng sôi động hơn những nơi khác. Các hàng quán ở Ikaria về đêm luôn nhộn nhịp tiếng nhạc và điệu nhảy. Phụ nữ trong vùng tụ tập trong phòng ăn, ngồi uống trà vào ban ngày.
Đến nửa đêm, họ dọn dẹp bàn ghế và phòng ăn trở thành sàn nhảy, người ta tay nắm tay giao hòa trong điệu nhạc dân tộc.
Những người dân ở đây cho biết, họ biết thế nào là đủ nên tinh thần luôn cảm thấy thoải mái. Họ có thể không có tiền để mua sắm các vật dụng đắt tiền, xa xỉ nhưng đủ để mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày.
Quan trọng hơn, họ có nguồn vui tinh thần là một gia đình ấm cúng và bạn bè thân ái.
Bước đi của những người trên hòn đảo này cũng khiến cho người ta ngạc nhiên, chậm chạp, khoan thai, không vội vàng nhưng vẫn đủ thời gian để quan sát và tận hưởng mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống.
Nhịp đi chậm chạp ở đây nghĩa là khi bạn đi mua một hũ mật ong từ người nuôi ong, lúc đến tới đây, đầu tiên bạn sẽ ngồi xuống ghế, cười nói, tán gẫu cùng chủ quán.
Rồi khoảng 20 phút sau đó mới vào lấy mật ong, trả tiền và ra về. Bản thân người bán hàng cũng tỏ ra khoan thai và nói với vị khách không cần phải vội vàng.
 Nhịp đi chậm ở đây cho phép mỗi người cảm nhận thấy cơ thể họ từ bên trong, thay cho những bài tập thiền định. Điều này còn đặc biệt có tác dụng giúp họ dễ dàng nhận ra những thay đổi trong cơ thể, nhất là khi họ cảm thấy yếu.
Tam bảo
Nhận định về những yếu tố khiến cho những người dân đảo Ikaria sống trường thọ, ông Vũ Quốc Trung cho biết: "Tuổi thọ của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà phương Đông chúng ta thường hay gọi là "tam bảo".
Tam bảo bao gồm 3 yếu tố cơ bản đó là: Tinh (nền tảng vật chất), Khí (môi trường sống), Thần (tinh thần, tình cảm). Bí quyết sống của người dân đảo Ikaria cũng chính là dựa vào các yếu tố này.
Theo tôi, từ cách sống, môi trường sống cho đến cách ăn uống của họ đã điều hòa với nhau một cách nhịp nhàng chính là bí quyết giúp người dân đảo Ikaria sống lâu và khỏe mạnh hơn".
                                                   Theo  http://soha.vn

      2. UNG RƯỢU VANG Đ CÓ LI CHO TIM MCH

Các nhà khoa học khám phá ra tại sao người Pháp duy trì được trái tim khoẻ mạnh, Rượu vang đỏ chính là nguyên nhân làm bão hoà lượng chất béo có trong thức ăn của người Pháp.

Nghiên cứu đã giải thích sự có mặt của một lượng nhỏ rượu vang đỏ trong bữa ăn sẽ giúp con người có một sức khoẻ tốt.Các nhà khoa học nhận định rằng trong bữa ăn chỉ cần uống một lượng nhỏ rượu vang đỏ thì mỗi người có thể giảm 20-30% lượng calo, làm giảm một lượng lớn chất béo có trong thức ăn. Ngoài ra, số lượng nghiên cứu cũng cho thấy, uống rượu vang đỏ làm tăng tuổi đời, ngăn chặn sự chết sớm do đột biến và làm giảm tốc độ lão hoá của con người.Những người trung niên nên uống kèm một lượng nhỏ rượu vang đỏ trong mỗi bữa ăn vì phương thức này rất hữu ích cho việc làm khỏe mạnh tim mạch và làm kích thích ăn uống.Ông Tomas Prolla, giáo sư của trường ĐH Wisconsin-Madison của Mỹ, tác giả của nghiên cứu trên cho hay, việc uống rượu vang đỏ có ảnh hưởng đến chuỗi hoạt động của tim mạch, các cơ bắp và bộ não.Chuỗi hoạt động này có liên quan đến nhau và có thể làm thay đổi sức khỏe của mỗi người cũng như làm thay đổi sự lão hoá. Ví dụ, tại tim, có hơn 1 nghìn gen có chức năng làm thay đổi tuổi tác và khả năng hoạt động của cơ thể. Vì vậy, lượng calo thấp làm giảm những gen lão hoá và làm tăng tuổi đời.Ông Jamie Berger, một đồng nghiệp của giáo sư Tomas Prolla cũng cho biết, khi làm thí nghiệm, các nhà khoa học đã thử theo 2 nhóm. Nhóm 1 chỉ là những người ăn thức ăn có hàm lượng calo thấp. Còn nhóm 2 thì dùng thêm một chút rượu vang đỏ trong bữa ăn. Và kết quả cho thấy sự khác biết rõ ràng.Do vậy, một ly rượu vang đỏ cùng với thức ăn sẽ là một sự đóng góp quan trọng để làm giảm sự lão hoá của tim mạch.

RƯỢU VANG VÀ CHỨC NĂNG NGĂN NGỪA
CHỨNG SUY NÃO Ở PHỤ NỮ

Chứng suy não ở phụ nữ. Ích lợi của rượu vang giúp con người ăn ngon miệng và hoạt động như một chất hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và nguy cơ tử vong vì ung thư. Một phát hiện mới nhất ở rượu vang là khả năng ngăn ngừa suy não ở nữ giới.

Theo nghiên cứu của viện hàn lâm Sahlgrenska thuộc đại học Gothenburg Thụy Điển, chỉ một ly vang mỗi ngày có thể có lợi cho não bộ của phụ nữ. Chính đồ uống có chứa cồn này lại giúp ngăn ngừa suy chứng suy não ở mọi lứa tuổi. Trên cơ sở phân tích khả năng trí tuệ của 1458 phụ nữ ở độ tuổi 34, các nhà khoa học đã kết luận: ở những người thường xuyên sử dụng rượu vang, các triệu chứng suy nhược trí tuệ giảm hẳn so với những người ít uống hoặc không uống bao giờ.

Tuy nhiên, các thầy thuốc cũng khuyến cáo mọi người nên thận trọng khi sử dụng rượu vang và cho lời khuyên đối với phụ nữ nên bắt đầu làm quen và sử dụng điều độ thức uống này. Đối với những người không uống được rượu thì không nên có thói quen này, bởi vì một số người có thể dễ bị dị ứng với các thành phần của rượu, và từ đó, cơ thể lại phát sinh các vấn đề về sức khỏe.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, phụ nữ ngày nay uống rượu vang nhiều so hơn 40 năm trước. Các bác sỹ mới chỉ nghiên cứu tác dụng của rượu vang đối với phụ nữ, cho nên họ cũng không thể dám chắc rằng, loại rượu này có lợi với trí não nam giới hay không.

RƯỢU VANG ĐỎ VÀ DẦU Ô LƯU GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy những thành phần trong rượu vang đỏ và dầu ô-liu có khả năng làm tăng đáng kể tuổi thọ tối đa của một số men.

Trong khi đó cơ thể con người và những men này lại có chung một số gen, chính vì vậy mà các nhà khoa học hy vọng phát hiện này sẽ giúp họ đẩy nhanh việc phát triển loại thuốc làm chậm quá trình lão hóa ở con người và ngăn ngừa các bệnh tuổi già.

Các nhà nghiên cứu thuộc khoa y Trường đại học Harvard và phòng nghiên cứu Biomol ở Philadelphia (Mỹ) đã phát hiện ra các phân tử resveratrol, thành phần chính trong rượu vang đỏ và các phân tử quercetin, có nhiều trong dầu ô-liu có thể điều tiết hoạt động của các gen mà những gen này liên quan đến việc kéo dài tuổi đời của các men. Kết quả của nhiều thí nghiệm cho thấy, phân tử resveratrol còn giúp kéo dài tuổi thọ của các tế bào men tới 70%. Thử nghiệm đối với phân tử quercetin cũng cho kết quả tương tự. Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trên chuột và trên cơ thể người. Tuy nhiên, họ sẽ chú ý cả liều lượng resveratrol và quercetin bởi theo tiến sĩ Howits, người tham gia vào công trình nghiên cứu này cảnh báo nếu sử dụng quá liều có thể phản tác dụng.

Từ trước tới nay, rượu vang đỏ và dầu ô-liu vốn được biết đến là những loại thực phẩm có khả năng chống căn bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Chúng thường xuất hiện nhiều trên bàn ăn ở các nước Ðịa Trung Hải như Italia và Tây Ban Nha. Ðiều này có thể là một sự giải thích hợp lý tại sao tuổi thọ trung bình của người Ðịa Trung Hải cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.

3          3-   CƠM RƯƠU NẾP CẨM

Một nghiên cứu mới đây cho thấy cơm rượu nếp cẩm có thể giúp phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ, cao huyết áp.

Cơm rượu nếp cẩm được làm từ loại gạo nếp cẩm lên men và được bán như một món ăn nhẹ hoặc được bán trong các hiệu thuốc như một loại thuốc hạ huyết áp. Các nước châu Á thường sử dụng cơm nếp cẩm để kích thích tiêu hóa và bồi bổ sức khỏe.
Nhiều bệnh nhân không thể uống thuốc hạ huyết áp (gọi là statin). Tác dụng phụ của thuốc gây đau và yếu cơ khiến họ vô cùng khó chịu. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên các bệnh nhân bị dị ứng với thuốc hạ huyết áp thì thấy rằng nếu cơm rượu nếp cẩm có thể hạ được nồng độ cholesterol có hại trong máu thì có nghĩa là chúng ta có một lựa chọn khác để thay thế thuốc hạ huyết áp.
Họ tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm bệnh nhân. Một nhóm dùng thuốc hạ huyết áp còn nhóm kia ăn cơm rượu nếp cẩm. Cả 2 nhóm bệnh nhân này đều tham gia vào chương trình điều trị bệnh bằng cách thay đổi lối sống.
Công trình nghiên cứu cho thấy, sau 12 tuần và sau 24 tuần, lượng cholesterol (gồm cholesterol có hại và tổng mức cholesterol) giảm nhiều ở nhóm ăn cơm nếp cẩm. Ngoài ra, thí nghiệm gan cũng không tìm thấy điều gì bất thường ở nhóm bệnh nhân này. Nghiên cứu cho thấy cơm rượu nếp cẩm có thể là liệu pháp thay thế thuốc hạ huyết áp đối với những bệnh nhân bị dị ứng loại thuốc này, cho dù nghiên cứu này chỉ tiến hành ở quy mô nhỏ.
                                                                                       Soha.vn/
Từ trị ung thư đến làm đẹp đều được hết đấy nhé!
Món ăn giàu dinh dưỡng

Nếp cẩm còn được gọi là “bổ huyết mễ”, là một loại gạo có thành phần dinh dưỡng rất cao. So với các loại gạo khác, nếp cẩm có hàm lượng protein cao hơn 6,8% và chất béo cao hơn 20%. Không chỉ thế, nó còn chứa tới 8 loại axit amin cùng carotene và các nguyên tố vi lượng cần thiết. 
Chính vì vậy, thực phẩm này góp phần lớn trong việc bảo vệ và mang đến giá trị sức khoẻ, đặc biệt là những người gầy, người muốn tăng cân.

Rất tốt cho tim mạch

Theo các nghiên cứu khoa học, trong men gạo nếp có chứa hoạt chất lovastatin và ergosterol. Đây được coi là hai thành phần chính giúp hạn chế tai biến tim mạch, đồng thời tái tạo các mạch máu.

Hơn nữa, các loại thuốc chữa tim mạch được chế tạo từ men rượu nếp cẩm cũng không gây ra các phản ứng phụ như dị ứng, mẩn ngứa, buồn nôn… Vì vậy, nó mang lại những hiệu quả rất tốt đối với bệnh nhân, nhất là những người phẫu thuật tai biến mạch máu não. Ngoài ra, rượu nếp cẩm còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, rất tốt cho những người có vấn đề về tim mạch hay huyết áp.

Vị thuốc “thần kỳ”

Nếp cẩm là một món ăn có vị ngọt, tính ẩm, dễ tiêu hóa, làm ấm bụng. Vì thế, cơm nếp cẩm rất tốt đối với những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc mắc các căn bệnh về dạ dày. Trong thực phẩm này cũng chứa nhiều chất xơ không hòa tan, có tác dụng chữa một số bệnh ung thư tuyến tính, trực tràng. 
Đặc biệt, nếp cẩm còn có công dụng tăng bổ sung hàm lượng sắt cho cơ thể. Bạn có thể kết hợp món ăn này với một số thực phẩm như rau xanh, trái cây, thịt nạc… để có thể đạt được hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, các món ăn từ nếp cẩm như xôi, cơm rượu nếp cẩm chính là những bài thuốc quý có tác dụng bổ máu, kích thích tiêu hóa, trừ giun sán… nữa đấy!

Tác dụng làm đẹp không ngờ

Lớp màng đen bên ngoài của nếp cẩm chứa nhiều vitamin E. Đặc biệt, rượu nếp cẩm lên men còn chứa nhóm vitamin B cùng nhiều vi chất có lợi khác. Vì thế, loại gạo này còn được sử dụng với mục đích làm đẹp, giúp làm ẩm và phục hồi làn da một cách hiệu quả.

Cách làm: dùng rượu nếp cẩm giã nhuyễn để làm mặt nạ, mỗi tối trước khi đi ngủ đắp khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp nếp cẩm, sữa và trứng gà để làm mặt nạ. Nó sẽ giúp làn da trắng đẹp hơn rất nhiều đó!

                                                 Nguồn: http://kenh14.vn/

KẾT LUẬN: Tôi đã từng là Fan của rượu bia. Những cuộc vui có khi cả một buổi chiều, thùng bia cứ nửa giờ vơi đi một nửa. Vào nhà vệ sinh 5’ lại Zô – zô. Đươc cái may mắn uống nhưng chẳng bao giờ hề hấn gì. Đến khi đột quỵ - tai biến mạch máu não, nằm trên giường bệnh ngáp dài thì kiêng cả rượu bia, thuốc lá, nói chung cứ có rượu là xin cạch đến già. 

         Ấy vậy mà tôi đã lầm. Rượu vang và rượu nếp cẩm lại là những phương thuốc diệu kỳ. Kết hợp 10 lá hoàn ngọc (lá cây con khỉ), 1 nắm diếp cá trong khẩu phần hàng ngày, cái mồm hấp háy lại 100 ml rượu vang, ngày nào cũng 1 chén (bát) rượu cẩm, tay lại vung vẩy, chân lại le te “như con chim chích - nhảy trên đường vàng”. Quá tuyệt. Khỏi bệnh rồi. Lượm ơi!

1 nhận xét: