THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: SÁCH THUỐC SAO LẠI VIẾT THẾ?

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

SÁCH THUỐC SAO LẠI VIẾT THẾ?

               Nhà có người hạ huyết áp, truy tìm nguyên nhân căn bệnh này, cách chữa và phòng tránh nó. Trên mạng  Intrenet, tôi đã đọc thấy những điều sau đây:
              Website http://suckhoe.24h.com.vn/huyet-ap-thap/ dẫn nguồn  từ Nutifood.com.vn cho rằng:
Khác với cao huyết áp, huyết áp thấp không ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn, nhưng nó làm giảm chất lượng sống của bạn. (?)


Không đúng, vì rất có thể, từ huyết áp hạ quá thấp nhịp tim nhanh, gây choáng, ngất. Và một điều ít ai biết, huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não chiếm tỷ lệ 10 – 15% giống như tăng huyết áp; 30% số người nhồi máu não và 25% số người nhồi máu cơ tim... Và rất có thể từ nhiều bệnh đơn giản, không chữa chạy biến thành nan y.
Trong dân gian đã có câu chuyện “cái sẩy nẩy cái ung” đó sao. Chuyện kể rằng, có một thày bói rất giỏi, nhìn tướng mạo chàng thanh niên kia và phán rằng, anh sẽ chết vì hổ vồ. Lạ thật, ở đồng bằng làm gì có hổ? Năm tháng qua đi, chàng thanh niên vẫn khỏe mạnh, nhưng vẫn canh cánh về lời bói kia. Một hôm, chàng thanh niên sang chơi nhà người bạn. Anh bạn có treo tranh con hổ. Chàng thanh niên ức chế về quẻ bói, bực mình, đập tay vào tranh hổ mà rằng “hổ giấy mà định giết tao ư”? Khốn thay, dưới tranh con hổ, có một cái đinh nhô ra làm tay chàng thanh niên nọ bị xước. Coi là bình thường, chàng thanh niên vẫn trở về với công việc hàng ngày. Mấy hôm sau, anh có biểu hiện đau cổ, gáy, cứng hàm, co giật.  Anh đã bị uốn ván vì  nhiễm khuẩn nguy hiểm.
Ngày nay, người ta biết nhiễm khuẩn được gây ra bởi một độc tố protein mạnh là tetanospasmin do Clostridium tetani tiết ra. Vi khuẩn gây uốn ván có ở mọi nơi trong đất, cát, bụi; phân trâu, bò, ngựa và gia cầm; nơi cống rãnh hay dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ… Trong các môi trường này, vi khuẩn uốn ván dễ dàng xâm nhập vào các vết thương hở dù chỉ là trầy xước.
Một cái đập tay, trầy xước da, chủ quan, không chữa chạy kịp thời mà chàng thanh niên nọ đã trở về với đất. Câu chuyện ngụ ngôn nhưng cũng cảnh tỉnh con người chớ coi thường mọi nhẽ!
Sách thuốc viết cho mọi người đọc, càng phải cân nhắc từng câu, chữ. Nên chăng “Khác với cao huyết áp, huyết áp thấp có thể không ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn, nhưng nó làm giảm chất lượng sống của bạn”.

            Nhà cũng có người bị ho lâu ngày không khỏi. tôi tìm đến bài thuốc gừng – mật ong. Quả thật với 2 lần ngậm 200 ml gừng ngâm mật ong, bệnh ho khỏi hẳn, 3 năm nay, ho không trở lại.
 Ấy vậy mà trang WEB nổi tiếng soha.vn lại đăng bài của một độc giả trên Facebook với lời khuyến cáo đại ý rằng: Hãy ăn gừng thường xuyên để chữa nhiều bệnh.
Tôi không nhớ địa chỉ , cho qua, nhưng cũng kịp Commet mấy dòng: Chết thật, sao soha.vn lại nói thế? Cổ nhân đã có câu: Một năm thì mùa Thu không nên ăn gừng; một ngày thì buổi tối. Buổi tối ăn gừng độc như ăn thạch tín. Những người bị bệnh gan, tuyệt đối không được ăn gừng!
Thế đấy. Sách thuốc viết ra dành cho con người, không những con người đọc mà còn áp dụng để chữa bệnh. Vì con người, sách thuốc không cho phép hồ đồ như thế!
 **********

BS:Phạm Thị Thanh Thủy Giai Kỳ. Sách thuốc là thày thuốc thứ hai của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét