THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: BÀI 14. Hoa quả nào thì mát & hoa quả nào thì nóng

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

BÀI 14. Hoa quả nào thì mát & hoa quả nào thì nóng


Thực phẩm nên ăn trong mùa hè: Nên chú trọng dùng nhiều đồ ăn thức uống có tác dụng thanh nhiệt giải thử, lợi niệu trừ thấp: về thực vật như dưa hấu, dưa chuột, dưa gang, dưa bở, dưa lê, cam, quýt, chuối tiêu, trám, mướp đắng, mướp, bầu, bí đao, củ cải, súp lơ, rau đay, mùng tơi, rau dền, củ đậu, mã thầy, ngó sen, cà chua, đậu xanh, đậu đen, bạch biển đậu, xích tiểu đậu, cháo ngũ đậu, cháo ý dĩ, cháo đậu xanh, cháo biển đậu, cháo lá sen, trà nhân trần, trà hoa cúc, trà nụ hoặc lá vối, trà actiso, trà khổ qua…; về động vật như thịt vịt, cua, ốc, hến, trai, sò, ngao, hàu…
Nên tránh hoặc hạn chế dùng các thực phẩm có tính nhiệt như: thịt dê, thịt chó, thịt hoẵng, thịt chim sẻ, long nhãn, vải, hẹ, hành tây, hạt tiêu, nhục quế, gừng, đại hồi, lạc rang, rượu trắng…Những ngày quá nóng bức có thể dùng một chút nước ướp lạnh hoặc nước đá để giúp cơ thể giải nhiệt nhưng không được dùng nhiều để tránh làm thương tổn tỳ vị, tạo điều kiện cho thấp tà gây bệnh bên trong. Khi mồ hôi ra nhiều phải chú ý bổ sung đủ lượng nước đã mất bằng đường ăn uống bằng cách trọng dụng những đồ ăn thức uống có công dụng thanh nhiệt dưỡng âm, sinh tân chỉ khát như thạch đen, chè đậu đen, trà mạch môn, nước ép quả lê, nước ép ngó sen, nước ép mã thầy, nước mơ, nước mận, nước dâu, nước mía, trà bát bảo, trà sắn dây…
Phân biệt được tính chất hoa quả không chỉ giúp ta đạt được mục đích sử dụng, mà còn giúp ta ăn uống phù hợp với thể trạng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

HOA QUẢ MÁT

Việc bổ sung những loại trái cây giải nhiệt vào mùa hè nóng bức, giúp cơ thể thanh nhiệt là điều rất cần thiết. Vậy loại hoa quả nào làm mát cơ thể?
1. Dưa chuột (dưa leo)
Dưa chuột có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng hiệu quả trong việc thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Bên cạnh đó, dưa chuột còn chứa 95% là nước, có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể. Không chỉ vậy, dưa chuột còn giúp chống lão hoá và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả. Hãy bổ sung dưa chuột vào danh sách trái cây mát cho mùa hè ngay bạn nhé.
2. Dứa
Theo Đông y, dứa có tính hàn, vị ngọt và có tác dụng tuyệt vời trong việc thanh nhiệt cho cơ thể trong mùa hè. Đặc biệt, với vị ngọt thanh xen lẫn với vị chua nhẹ và mùi thơm khó có thể cưỡng lại, bạn sẽ phải hối tiếc nếu bỏ qua loại quả này đấy.
Bạn có thể làm sinh tố dứa kết hợp với sữa chua hoặc sữa tươi, cùng với lá bạc hà để tăng thêm độ độc đáo của sinh tố này.
Dứa rất giàu vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
3. Dưa vàng
Dưa vàng là loại trái cây có vị ngọt thanh và tươi mát. Đây thực sự là lựa chọn tuyệt vời trong những loại hoa quả mát cho mùa hè. Ngoài ra, dưa vàng còn chứa kali giúp huyết áp của cơ thể ổn định. Bạn có thể ăn dưa vàng kết hợp với sữa chua, ngũ cốc để thay thế cho bữa sáng hoặc bữa phụ trong ngày
4. Quả bơ
5. Cam, quýt, chanh
6. Táo
Táo là loại quả có vị ngọt, mát, có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hoá và cung cấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, táo còn chứa nhiều dưỡng chất phong phú có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt giúp thải độc tố và phòng chống cao huyết áp. Mỗi ngày bạn có thể ăn từ 2 – 3 quả trong bữa phụ để bổ sung nước và các dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ.
7. Đu đủ
Đu đủ là loại trái cây giải nhiệt không còn xa lạ gì nữa. Tác dụng nổi bật của đu đủ được kể đến trong việc thanh nhiệt, mát gan, giải độc cho cơ thể. Theo nghiên cứu, đu đủ chứa khoảng 90% là nước và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, B, C,… Loại quả vừa rẻ, vừa đem lại nhiều lợi ích thế này thật sự bạn không nên bỏ qua.
8. Dâu tây
Trong danh sách những trái cây mát cho mùa hè thì không thể thiếu dâu tây. Bởi vì, loại trái cây này chứa tới 92% là nước và các vitamin C, chất xơ phong phú rất có lợi cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, dâu tây còn giúp cơ thể giảm độ nhạy cảm với ánh sáng nhờ khả năng tăng lưu lượng máu đến da. Hãy lựa chọn sinh tố dâu tây cho mùa hè này nhé.

HOA QUẢ NÓNG
Những loại trái cây nóng gây mụn
Những loại hoa quả này đặc biệt là mùa hè sẽ làm cho bạn nóng trong, tình trạng táo bón xảy ra, lên mụn,…
1. Quả vú sữa
Vú sữa ngon, ngọt, nhiều nước, dễ ăn, là loại quả thông dụng ở miền Nam hơn miền Bắc. Thế nhưng, loại quả này khi thời tiết nóng nực, oi bức không nên ăn nhiều vì vú sữa tính nóng. Khi ăn vú sữa bạn nên bỏ phần vỏ, vì nếu ăn “phạm” sẽ bị táo bón do có chứa nhiều nhựa chát, theo Infonet.
2. Quả hồng xiêm
Trái hồng chứa nhiều vitamin A, vitamin C, có tác dụng giảm huyết áp, nhuận phổi. Nhưng vì hồng có rất nhiều nhựa nên không tốt cho dạ dày, khi kết hợp với axit dạ dày gây tức thượng vị, khó tiêu. Những người bị chứng táo bón, bụng đói không nên ăn hồng. Đặc biệt, sau khi ăn cua tuyệt đối không nên ăn hồng bởi hai thứ này kết hợp sẽ tạo sỏi trong dạ dày.
3. Quả mít
Mít là một trong những loại hoa quả mùa hè rất được yêu thích. Không chỉ bởi mít giàu vitamin C, tốt cho tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, nó còn là thành phần chính trong món sữa chua mít khoái khẩu của các bạn trẻ, giải nhiệt mùa hè.
Tuy nhiên, mít cũng là loại quả có tính nóng, trong mít chứa khá nhiều đường, không tốt cho người bị tiểu đường và rất dễ nổi mụn nhọt.
Ăn mít đúng cách:
Nên ăn lượng vừa phải, khoảng 150 – 300g/ngày, không nên ăn liền một lúc và ăn liên tục. Trong những ngày nóng oi bức thì nên hạn chế ăn.
4. Quả mận
Mận là loại quả mùa hè không chỉ tốt cho bà bầu, còn rất được nhiều bạn trẻ yêu thích vì món mận lắc nổi tiếng, chứa nhiều vitamin C. Tuy nhiên, đây cũng là loại hoa quả thuộc nhóm 9 loại trái cây dễ nổi mụn trong mùa hè vì có tính nóng, ăn nhiều dễ gây mẩn đỏ, mụn nhọt, nhất là với những người có cơ địa dễ bị nóng trong.
Cách ăn mận không gây nóng:
Người bình thường chỉ nên ăn tối đá 10 quả/ngày để không ảnh hưởng đến dạ dày. Trước khi ăn nên ngâm với nước muối loãng.
5. Đào
Mặc dù là loại quả có vị ngọt mát, dễ ăn vào mùa hè, tuy nhiên chính hàm lượng đường cao trong đào lại khiến cơ thể bị nóng trong, mụn nhọt, nếu ăn quá nhiều.
Theo y học, đào có tính ôn, nếu ăn ”không kiểm soát” sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi…
Chỉ nên ăn khoảng 3 – 4 quả trong một ngày.
6. Quả xoài
Loại quả mùa hè này từng gây sốt giới trẻ với món xoài lắc đúng điệu Sài Gòn. Tuy nhiên, xoài lại là một trong số 9 loại trái cây dễ nổi mụn vì chứa khá nhiều đường, ăn trong mùa hè quá nhiều dễ gây sinh nhiệt, mụn bọc, rôm sảy…
Cách ăn xoài không gây nổi mụn:
Người bình thường chỉ nên ăn tối đa 1 quả/ngày, có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố xoài đều được. Xoài là một trong những loại hoa quả gây nóng trong nếu ăn nhiều
7. Quả na
Mặc dù na có mùi rất thơm, vị ngọt sắc, lại rất dễ ăn tuy nhiên đây cũng là loại quả mùa hè dễ gây nóng nhất. Nếu ai đã có sẵn cơ địa dễ nóng trong người, khi ăn nhiều na rất dễ bị mụn nhọt trứng cá, thậm chí rôm xảy, dễ bị táo bón, khó tiêu.
Ăn na đúng cách: Nên hạn chế ăn trong những ngày oi nóng, chỉ nên ăn khoảng 400 – 500g/ngày.
8. Quả vải

Vải là loại hoa quả mùa hè có tính bình. Dân gian khuyên rằng “Muốn tránh đột quỵ hãy ăn vải thiều”. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể bị phát nhiệt, chảy máu cam do trong vải chứa nhiều đường. Với những người bị nóng trong, không nên ăn nhiều vải vì dễ ra mồ hôi lạnh, chân tay bủn rủn, chóng mặt, đau đầu…
Phụ nữ có thai cũng nên hạn chế để không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
Cách ăn vải hợp lý:
Chỉ nên ăn khoảng 5 -10 quả/ngày đối với người lớn, trẻ nhỏ 3 – 4 quả.
9. Quả chôm chôm
Loại quả cuối cùng trong số 9 loại trái cây dễ nổi mụn trong mùa hè này là chôm chôm, tuy loại quả này chứa rất nhiều vitamin C giúp củng cố hệ miễn dịch, song chôm chôm cũng nằm trong list những loại trái cây có tính nóng. Bà bầu cũng không nên ăn nhiều chôm chôm dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi.
Ăn chôm chôm đúng cách:
Chỉ nên ăn khoảng 300 – 400g chôm chôm/ngày. Lượng chôm chôm này đã tương đương với 1,5 bát cơm rồi đó.
Các loại quả trên nếu bạn ăn uống đủ lượng và kết hợp uống nhiều nước cùng các loại đồ ăn mát thì không ảnh hưởng đến cơ thể, ngược lại còn giúp tăng dinh dưỡng hiệu quả.
Phần này, tôi tham khảo từ https://bacsyphukhoahanoi.webflow.io/

Ý KIẾN CHUYÊN GIA

Thực tế không có trái cây nóng hay mát. Đó chỉ là quan niệm dân gian. Trái cây chỉ được phân làm hai loại nhiều đường và ít đường.        
Người gầy muốn tăng cân thì nên ăn trái cây nhiều đường.
Lý giải về nguyên nhân mọc mụn, rôm sảy sau khi ăn một số loại trái cây, Ths.Bs. Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết: “Đó có thể là do cơ địa của từng người chứ không phải do ăn quả đó mà gây nóng trong người nên làm nổi mụn, rôm sảy. Những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy”.
Ăn trái cây vào bất kỳ thời điểm nào tùy vào tình trạng dinh dưỡng của từng người.
Khuyến cáo: Cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào, chúng ta cũng chỉ nên ăn trái cây một lượng vừa phải, liều lượng phù hợp với người trưởng thành khoảng 300 gram/ngày. Ngoài ra, bạn nên ăn đa dạng trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể .

Bạn thấy đó hoa quả có rất nhiều loại đa dạng, hầu hết chúng đều có chứa các loại vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên một số loại hoa quả quá ngọt dễ sinh nóng trong người, gây mụn nhọt. Chọn những loại hoa quả mát chứa nhiều vitamin để nâng cao sức khỏe và vẫn đẹp dáng hình thì đừng quên bổ sung những loại hoa quả mát, bạn nhé.
Đan Mạnh Hùng tổng hợp. Kính chúc các bạn mạnh khỏe.
Mời xem Vidio – Clip



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét