THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: BÀI 62-TRINH NỮ HOÀNG CUNG VÀ BÀI THUỐC U XƠ

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

BÀI 62-TRINH NỮ HOÀNG CUNG VÀ BÀI THUỐC U XƠ

 


Cây trinh nữ hoàng cung thường được trồng làm cảnh ngoài các công viên, ngày nay người ta thường trồng với số lượng lớn làm dược liệu để sản xuất thuốc. Trong những bài thuốc nam chữa u xơ tuyến tiền liệt, u nang, hay ung bướu vú, buồng trứng thường sử dụng lá trinh nữ hoàng cung kết hợp với những cây thuốc khác.

Mô tả cây : Cây Trinh Nữ Hoàng Cung là một loại cỏ, thân hành như củ hành tây to, đường kính 10-15cm, bẹ lá úp nhau thành một thân giả dài khoảng 10-15cm, có nhiều lá mỏng kéo dài từ 80-100cm, rộng 5-8cm, hai bên mép lá lượn sóng. Gân lá song song, mặt trên lá lỡm thành rãnh, mặt dưới lá có một sống lá nổi rất rõ, đầu bẹ lá nơi sát đất có màu đỏ tím.

Hoa Trinh Nữ Hoàng Cung mọc thành tán gồm 6-18 hoa, trên một cán hoa dài 30-60cm. Cánh hoa màu trắng có điểm màu tím đỏ, từ thân hành mọc rất nhiều củ con, có thể tách ra để trồng riêng dễ dàng.

Công dụng Trinh Nữ Hoàng Cung

Từ những năm 1989-1990, nhân dân ta đồn nhau tìm sử dụng lá cây Trinh Nữ Hoàng Cung để chữa những trường hợp u xơ, u tử cung, u xơ và u tiền liệt tuyến với cách sử dụng như sau: ngày uống nước sắc từ ba lá Trinh Nữ Hoàng Cung hái tươi, thái nhỏ ngắn 1-2cm, sao khô màu hơi vàng sắc nước uống.

Theo y học cổ truyền, trinh nữ hoàng cung là một loại dược liệu quý chữa nhiều bệnh hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, các lương y thì lá của cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh: u xơ tử cung, u tiền liệt tuyến, u vú…

Dùng lá trinh nữ hoàng cung

Cách dùng: Chỉ dùng lá có hai dạng: Lá khô và lá tươi với liều lượng như sau:- Lá tươi: 3 lá tươi dài khoảng 5 tấc. Sau khi rửa sạch, thái nhỏ và sắc với 2 chén nước. Sắc đến khi nào còn nửa chém. Chia làm 3 lần, uống hàng ngày sau khi ăn.- Lá khô: Dùng 20gr lá khô sắc với 2 chén nước. Sắc đến khi nào còn nửa chén chia uống 3 lần trong ngày, sau khi ăn. Thuốc được uống thành từng đợt, mỗi đợt khoảng 20 – 25 ngày, nghỉ 10 ngày rồi uống đợt tiếp theo. Hoặc có thể uống một đợt duy nhất liên tục 64 ngày đối với nam và 49 ngày đối với nữ. Tác dụng: Chữa các bệnh u tuyến tiền liệt, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm họng, mụn nhọt, u vú, viêm loét dạ dày, …

Phơi cây trinh nữ hoàng cung

Đơn thuốc có lá trinh nữ hoàng cung

Cách dùng: Lá trinh nữ hoàng cung 20g, nga truật 20g, xuyên điền thất 10g, lá đu đủ khô 50g (hoa đu đủ đực). Đổ 3 chén nước sắc còn 1 chén, chia 3 lần uống trong ngày sau khi ăn. Tác dụng: Chữa các khối u như u da, u nội tạng, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung bướu cổ tử cung, u đại tràng, u vú…

Bài thuốc chữa viêm họng hạt

Cách dùng: Lá trinh nữ hoàng cung 1/3 lá tươi, rễ cây đằng xay 3gam. Hai loại này rửa sạch, thêm vào hạt muối nhai ngậm hàng ngày. Tác dụng: Chữa viêm họng hạt hiệu quả.

Chữa u xơ tiền liệt tuyến

Cách dùng:- Dùng lá tươi: Dùng 3 lá tươi cây trinh nữ hoàng cung, dài khoảng 5 tấc, rửa sạch, thái nhỏ. Sắc với 2 chén nước đến khi nào còn nửa chén, uống ngày 3 lần sau khi ăn.

- Dùng lá khô: Lá khô sau khi phơi trần qua nước sôi, để ráo nước. Mỗi ngày dùng 20gam sắc với 2 bát nước cho đến khi còn nửa bát, chia làm 3 lần uống trong ngày, sau khi ăn. Ngoài ra, để phòng và chữa bệnh yếu sinh lý do tác động của thuốc, bệnh nhân u tuyến tiền liệt thêm cây đinh lăng vào vị thuốc. Cách dùng: Lá tươi (50gr) hoặc lá khô (20gr) lá đinh lăng sắc chung với lá cây trinh nữ hoàng cung. Lưu ý, nên đổ nước ngập dược liệu. Sắc cùng với 2 bát nước đến khi nào còn nửa bát, chia 3 lần uống trong ngày, sau khi ăn. Trinh nữ hoàng cung là một trong những loại thảo dược quý, có tác dụng chữa nhiều bệnh và có tác dụng tốt đến sức khỏe.

Bài thuốc hiệu nghiệm với các khối u và ung bướu (K.cổ tử cung, K. gan, K. phổi, K. đại tràng… Các khối u nội tạng, tiền liệt tuyến, u lộ bên ngoài ở mọi vị trí trên người):

Lá Trinh nữ hoàng cung (khô) 20g

Lá Đu đủ (khô) 50g

Nga truật (giã nát) 20g

Xuyên điền thất giã nát 10g (sâm Tam thất)

Sắc với 3 chén nước (600ml) còn lại 1 chén thuốc (200ml), chia 3 lần uống trong ngày sau khi ăn.

(nguồn hoidapbacsi.net)

Bài thuốc chữa ung thư (báo đời sống tuổi trẻ)

Trinh nữ hoàng cung, cây lưỡi đồng 50g, rau đắng 50g, cây muối 30g, cây ô rô  50g, cỏ nước mặn 50g. Sắc uống, ngày 1 thang, sau ăn.

Cây trinh nữ hoàng cung trên thị trường người ta sử dụng hàng khô còn hàng tươi những ai tự trồng được thì mới sử dụng.

Liều sử dụng từ 20g - 30g lá trinh nữ hoàng cung khô sắc nước uống.

Tùy vào mỗi bệnh nhân mà kết hợp thuốc cho hiệu quả những loại thảo dược hỗ trợ bệnh ung thư mạnh như nấm lim xanh, xạ đen, cây an xoa, lá mãng cầu, rễ bồ công anh, bán chi liên, bạch hoa xà...

Chữa U xơ tiền liệt tuyến Từ Trinh nữ hoàng cung cùng các vị thuốc khác

Bài thuốc 1: Dùng 6g hương tư tử, 20g lá trinh nữ, 12g xa tiền tử. Đem tất cả sắc cùng 2 bát nước. Sắc còn lại 1 bát nước dừng lại tắt lửa, và chia nhỏ thành các phần uống trong ngày. 1 thang thuốc này chỉ sử dụng được trong ngày.

Bài thuốc 2: Lá trinh nữ phơi khô, lấy 20 gam rửa sạch. Cho vào nồi đun sôi, sao cho trong nồi còn lại một số nửa phần nước thuốc ban đầu thì ngưng và chia thành 3 phần uống trong ngày.

Bài thuốc 3: Lá huyết giác, lá cây trinh nữ hoàng cung, ba kích, rễ ngưu tất nam, hương tư tử. Tất cả đem nấu lên thành nước uống. Chia 3 phần uống/ ngày, không để nước thuốc qua đêm.

Một vài lưu ý khi sử dụng cây trinh nữ hoàng cung làm thuốc trị bệnh

Cây trinh nữ hoàng cung, một trong những dược liệu quý có tác dụng trong phòng chống và điều trị các bệnh u xơ, u nang,… hiệu quả. Tuy nhiên, trinh nữ hoàng cung là một cây thuốc, vậy nên khi sử dụng cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây để không gây nguy hiểm.

Không ăn rau muống trong quá trình điều trị bằng trinh nữ hoàng cung.

Không ăn rau muống khi đang áp dụng các bài thuốc trinh nữ hoàng cung trong điều trị.

Không tuỳ ý sử dụng trinh nữ hoàng cung với các bài thuốc chữa bệnh khác mà không có sự chỉ định của các y bác sĩ, tránh tình trạng tương tác thuốc.

Dùng thuốc cần tuân theo liều lượng và chỉ định của các y bác sĩ để tránh gây nguy hiểm và thay đổi dược tính.

Phân biệt rõ ràng trinh nữ hoàng cung với náng trắng cùng lan huệ, bởi chúng có kiểu hình tương tự nhau sẽ tạo ra sự nhầm lẫn, ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Không sử dụng trinh nữ hoàng cho phụ nữ đang trong thai kỳ, những bệnh nhân mắc phải các chứng bệnh suy gan, suy thận.

Đường liên kết của video

https://youtu.be/SkWhQ_ZklMI

 

 

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét