THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: NGƯỜI GIÀ NÊN BIẾT

Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

NGƯỜI GIÀ NÊN BIẾT

3 việc người già không nên làm thường xuyên gây ảnh hưởng đến tuổi thọ

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG) 

Một số thói quen của người già có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Đồ hoạ: Hạ Mây© Lao Động

Đối với người già các chức năng thể chất kém xa so với người trẻ. Do đó, một số việc người già không nên làm thường xuyên gây ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Tập thể dục quá mức

Trên thực tế, đã có những trường hợp chấn thương thể thao phải nhập viện. Do trong quá trình vận động, khớp gối thường xuyên phải chịu tải trọng lớn nhất, nhất là ở các môn như đá cầu, cầu lông... mà người trung niên và cao tuổi thường lựa chọn.

Leo cầu thang, leo núi và các môn thể thao khác cũng dễ gây tổn thương khớp gối. Bởi vì mỗi khi chúng ta leo lên, áp lực lên khớp gối sẽ tăng lên đáng kể và các tác động lặp đi lặp lại lên khớp gối sẽ làm tăng tổn thương cho khớp gối.

Ngay cả khi người cao tuổi chọn một số môn thể thao như đi bộ đường dài, chạy bộ... nếu tập thể dục quá lâu và tần suất quá cao vào buổi sáng sẽ dễ khiến bản thân thiếu ôxy, từ đó dẫn đến bệnh tim và các bệnh về mạch máu não.

Phơi nắng thường xuyên

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài rất nguy hiểm cho sức khỏe người cao tuổi.

Hắc tố trong da phản ứng với tia cực tím, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, một khi lượng tiếp xúc vượt quá mức chịu đựng của da thì sẽ xuất hiện các triệu chứng như cháy nắng, mẩn đỏ, nổi mụn nước...

Trong trường hợp nghiêm trọng, các tế bào đã bị chiếu xạ trong một thời gian dài, có thể gây ra những đột biến bất thường và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Đặc biệt là người già, dưới ánh nắng mặt trời rất dễ dần dần buồn ngủ, thời gian tắm nắng sẽ bị kéo dài, vì vậy ung thư da ở người già cũng tương đối phổ biến.

Tắm quá thường xuyên

Khi tuổi càng cao, tuyến bã nhờn của người cao tuổi cũng dần teo lại, da tương đối yếu, nếu tắm thường xuyên, dùng sữa tắm thường xuyên sẽ dễ khiến da bị kích ứng, khô ráp. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể gây khô da và ngứa.

Hơn nữa, khi tắm nhiệt độ nước quá cao hoặc quá thấp sẽ nguy hiểm cho người già gấp nhiều lần so với trẻ nhỏ. Nếu nhiệt độ nước quá cao, tốc độ dòng máu có thể tăng lên, sau đó nhịp tim sẽ tăng lên, điều này có thể dẫn đến sự khởi phát của các bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, hàm lượng hơi nước cao trong bồn tắm có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng thiếu ôxy.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét