THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: Những thực phẩm kích hoạt cơn đau gout

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Những thực phẩm kích hoạt cơn đau gout

 Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cơn đau ở người bị gout, một số loại có thể kích ứng với cơn đau nên cần tránh tiêu thụ.

Gout là một loại viêm khớp và thường ảnh hưởng tới một khớp duy nhất. Người bệnh thường gặp các đợt bùng phát, xảy ra trong khoảng một hoặc hai tuần. Khi gout bùng phát, có thể gây đau và sưng tấy dữ dội, khiến khớp sưng, đỏ và nóng khi chạm vào. Những đợt bùng phát xảy do lượng axit uric trong máu tăng, trong đó axit uric dư thừa tích tụ và hình thành các tinh thể gây đau khớp.

Theo các chuyên gia, thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế thực phẩm chứa nhiều purin là một trong những bước quan trọng để giảm các đợt viêm. Thực phẩm chứa hàm lượng purine ở mức 150mg trên 100 gram được coi là rất giàu purine. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh gout nên tránh.

Hải sản

Các loại hải sản (cá trích, cá ngừa, đồng vật có vỏ như nghêu, sò, ốc) chứa hàm lượng purine phong phú. Ngoài ra, hải sản cũng chứa nhiều đạm nên người bệnh gout được khuyên hạn chế ăn.

Hải sản và thịt đỏ là những thực phẩm người bệnh gout nên hạn chế. Ảnh: supermarketnews© Được VnExpress cung cấp

Thịt đỏ

Thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê...) giàu protein. Hàm lượng protein cao sẽ dẫn đến tăng nồng độ axit uric trong máu, từ đó gây ra gout. Thêm vào đó, trong quá trình tiêu hóa, dưới xúc tác của các enzym, các nhân purin trong thịt đỏ cũng chuyển hóa thành axit uric. Theo các chuyên gia, người bị gout nên hạn chế ăn các thực phẩm này nhưng không cần kiêng khem tuyệt đối vì cơ thể vẫn cần nguồn năng lượng và dinh dưỡng từ thịt. Nên sử dụng thịt đỏ tối đa 2 lần mỗi tuần, mỗi lần không quá 100 gram.

Bia

Bia hoặc đồ uống có cồn nói chung khiến người bệnh dễ gặp các cơn đau do gout hơn. Theo Đại học Sức khỏe cộng đồng Harvard, Mỹ, cả bia, rượu mạnh và rượu vang đều có liên quan đến nồng độ axit uric trong máu. Trong đó, nồng độ ở người uống bia là cao nhất, rồi đến rượu mạnh và người uống rượu vang có nồng độ bình thường. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, khi uống bia, cơ thể khó đào thải axit uric, khiến nồng độ dư thừa trong cơ thể tăng và gây bùng phát gout.

Đồ uống có đường

Người bị gout nên tránh các loại đồ uống được làm ngọt bằng đường HFCS (đường có nguồn gốc từ ngô, có hàm lượng fructose cao) như một số loại nước ngọt có gas. Chất làm ngọt trong những đồ uống này sẽ kích thích cơ thể sản sinh axit uric nhiều hơn, từ đó có thể kích hoạt các đợt gout. Một nghiên cứu công bố năm 2016 cũng cho thấy, tiêu thụ nhiều đường fructuse có thể dẫn đến nguy cơ mắc gout cao hơn.

Nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật như gan, thận, lá lách đều là những thực phẩm người bệnh gout nên tránh. Nội tạng động vật thường chứa hàm lượng purin cao. Ví dụ gan lợn chứa 289 mg, tim gà chứa 223 mg, lá lách bê chứa tới 1260 mg purin trên mỗi khẩu phần ăn 100 gram. Hạn chế những thực phẩm này có thể giảm nguy cơ gặp các đợt gout cấp.

Thùy Minh (Theo Health)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét