THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: Mùa Thu Lá Bay - Phi Nhung

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2024

Mùa Thu Lá Bay - Phi Nhung

 "Mùa thu lá bay" là tên tiếng Việt của bài hát trong bộ phim Thái Vân Phi (彩雲飛-Cai yun fei) của Đài Loan (tên tiếng Anh là The Young Ones). Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao và được công chiếu vào năm 1973. Tên tiếng Trung của bài hát là: 千言万 (thiên ngôn vạn ngữ), được dịch là "nghìn lời nói, vạn câu thề". Bài hát đã được ca sĩ Đặng Lệ Quân thể hiện rất thành công.

Lời bài hát -  dịch giả Liêu Quốc Nhĩ chuyển sang tiếng Việt

Một ngày sống bên anh sẽ muôn đời

Dẫu cho mưa rơi đá mòn tháng năm

Lạy trời được yêu mãi nhau người ơi

Đừng mang trái ngang chia lìa lứa đôi.

[ĐK:]
Thế gian ơi sao nhiều cay đắng

Tình vẫn đắm say, người cũng xa ta rồi

Ngồi ôm vết thương lòng đớn đau

Nghe tình rên xiết trong tim sầu.

Mùa thu lá bay anh đã đi rồi

Vỡ tan ôi bao giấc mộng lứa đôi

Giờ đành lìa xa thế nhân sầu đau

Hẹn anh kiếp sau ta nhìn thấy nhau.

Phạm Phi Nhung (10 tháng 4 năm 1970 – 28 tháng 9 năm 2021) là một ca sĩ, diễn viên và nhà nhân đạo người Mỹ gốc Việt .

Cô chuyên về nhạc Dân ca và Tr tình. Cô hát cho Paris By Night và Vân Sơn và cũng diễn xuất trong các vở kịch và sản phẩm Tình của họ. Cô cũng thu âm nhạc cho Làng Văn . Cô đã biểu diễn một số bản song ca với ca sĩ Mạnh Quỳnh trong suốt sự nghiệp của mình. Cô dành phần lớn thời gian ở Việt Nam để giúp đỡ người nghèo và trẻ mồ côi.

Vào tháng 10 năm 1989, Phi Nhung di cư sang Hoa Kỳ như một phần của chính sách nhập cư đối với con cái chiến tranh của người Mỹ gốc Á . Cô chuyển đến Tampa, Florida, nơi cô gặp Trizzie Phương Trinh , một ca sĩ người Mỹ gốc Việt tại một buổi hòa nhạc từ thiện cho một ngôi chùa. Nhận ra tài năng của cô, Trizzie khuyên Phi Nhung đến California để theo đuổi ước mơ của mình. Vì cô đến đất nước này muộn nên cô rất do dự. Năm 1993, cô chuyển đến Quận Cam, California.

Lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu không mấy ấn tượng, khiến cô muốn từ bỏ ước mơ trở thành ca sĩ. May mắn thay, nhờ sự động viên của nữ ca sĩ Hương Lan , Phi Nhung đã quyết định theo đuổi sự nghiệp của mình đến cùng. Phi Nhung bắt đầu nổi tiếng sau khi song ca "Sông Quê 1" với ca sĩ nổi tiếng Thái Châu trong Đêm nhạc Hollywood 15, sau đó cô đã cho ra mắt CD đầu tay với giọng hát của hai ca sĩ lớn và huyền thoại người Mỹ Huyền Vũ Tuấn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Phi Nhung đã tâm sự rằng để thành công trong ngành âm nhạc, cô đã đánh cược rất nhiều mồ hôi và nước mắt để theo đuổi nghề, cũng như phải tự bán CD và đi hát ở các quán bar.

Phi Nhung trở về Việt Nam vào năm 2005 để biểu diễn, nơi mà sự nổi tiếng của cô bắt đầu tăng lên. Bên cạnh ca hát, cô đã tham gia các vai diễn trong phim, đóng vai trò là nghệ sĩ kịch, diễn viên hài và người dẫn chương trình.  Khi ở Hoa Kỳ, cô đã biểu diễn với CarbonWorks, một nhóm nhạc do Neal Barnard thành lập , người cũng là người sáng lập ra Ủy ban Bác sĩ vì Y học có Trách nhiệm . 

Năm 2014, Phi Nhung nhận lời mời làm giám khảo chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc và Solo Bolero trữ tình 2014. Với lối bình luận tập trung, đánh giá âm nhạc chi tiết và hợp lý, Phi Nhung được cả thí sinh và khán giả yêu mến và ngưỡng mộ. Năm 2015, Phi Nhung nhận lời làm giám khảo khách mời chương trình Ngôi sao phương Nam (Đêm chung kết Ban giám khảo 5). Sau đó, cô cũng xuất hiện trong vai trò giám khảo của mùa giải Solo Bolero 2015.

Đầu năm 2016, bên cạnh Hoài Linh, Phi Nhung tham gia làm giám khảo cho gameshow Ngôi sao phương Nam 2016.

Đầu năm 2021, cô tham gia gameshow Ký Ức Vui Vẻ.

Phi Nhung là Phật tử . Bà là một nhà từ thiện nổi tiếng, trở về Việt Nam tham gia các dự án trại trẻ mồ côi, thành lập một quỹ chăm sóc trẻ mồ côi tại chùa Pháp Lạc ở tỉnh Bình Phước . Bà đã nhận nuôi 19 trẻ em.

Vào ngày 26 tháng 8 năm 2021, Phi Nhung đã nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở Thành phố Hồ Chí Minh sau khi mắc COVID-19 . Sức khỏe của cô xấu đi một tháng sau đó và cô qua đời vào ngày 28 tháng 9 năm 2021, ở tuổi 51. Thi hài của cô được hỏa táng và gửi trở lại Hoa Kỳ vài ngày trước tang lễ của cô. Tang lễ của cô được tổ chức vào ngày 12 tháng 10 năm 2021, với sự tham dự của các thành viên của Paris by Night . Cô được chôn cất tại Chùa Huệ Quang ở Santa Ana, California vào cuối ngày hôm đó.

                        Các bạn cùng thưởng thức

1.Mùa Thu Lá Bay - Đặng Lệ Quân

Chinese Songs

2.Mua thu la bay em đã đi rồi1... Tiếng Hát Nghẹn Ngào PHI NHUNG Ai Nghe Cũng Khóc

3.Mùa thu lá bay… em đã đi rồi... Karaoke.

https://youtu.be/20eB4DZREmY

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét