THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: ĐỂ "BÁCH NIÊN GIAI LÃO" (tiếp theo và hết)

Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

ĐỂ "BÁCH NIÊN GIAI LÃO" (tiếp theo và hết)

            IV  KINH NGHIỆM DÂN GIAN
       1- CHUYỂN ĐỔI TỪ RƯỢU, BIA, THUỐC LÁ SANG VANG VÀ NẾP CẨM – CUỘC CÁCH MẠNG VỀ SỨC KHỎE
                A--ĐÔI NÉT VỀ RƯỢU BIA:
Uống rượu bia có chừng, có mực, tốt lắm đấy:
 Một nghiên cứu mới đây ở California – Mỹ - đã tìm ra bia bổ xương và có thể chữa bệnh loãng xương (osteoporosis) của người già.
 Sau khi thử 100 nhãn hiệu bia trên thị trường và vài món bia “tự biên tự diễn”, những nhà nghiên cứu về khoa học thực phẩm ở Đại Học California ở Davis đã xác nhận “Bia là một nguồn silicon phong phú” nhưng không phải bia nào cũng như bia nào. Trung bình mỗi ngày ăn uống đem vào cơ thể người ta 20 tới 25mg silicon. Nhưng nghiên cứu cho thấy người ta, nhất là người già, cần cỡ gấp hai lần số lượng này để giữ cho da được dẻo và xương, răng, lợi được mạnh. Bia có thể là câu trả lời, theo Charles Bamforth of the Department of Food Sciences and Technology, trưởng nhóm nghiên cứu, thì “bia là một nguồn silicon phong phú”. Hóa ra xịn nhứt là bia India Pale Ale, với số lượng mầm lúa mạch và hốt bố cao cho nên có nhiều silicon. “Bia sản xuất bằng lúa mì thì có ít silicon hơn, vì lượng silicon trong mầm lúa mì ít hơn”. Bia nhẹ thì lại càng chứa ít silion hơn nữa. Cuộc nghiên cứu này kết luận là uống hai lít bia mỗi ngày thì vừa đủ lượng silicon. (Nhưng đây chỉ là nghiên cứu. Chỉ nên dùng 100 ml rượu hoặc 333 ml bia mỗi ngày là đủ.) 
Bia Việt Nam chưa được kiểm chứng, nên không biết lượng silicon như thế nào. Các bạn cứ uống rượu bia vô tư đi, nhưng phải có chừng mực và không phạm luật giao thông. Tôn trọng tính mạng của chính mình để mà điều chỉnh, để mà còn ngày mai, lại cùng bạn bè zô… zô…. . Bia vạn tuế!
Rượu bia có chừng có mực, có lợi cho sức khỏe. Khổ một nỗi “vòng bụng to ra, vòng đời ngắn lại”. (Ngạn ngữ Anh)
Lạm dụng rượu bia, sinh ra những thủ phạm kinh hoàng:
Rượu bia gây ra 3,8% ca tử vong, 4,6% tàn tật trên toàn cầu, là nguy cơ thứ 2 trong cơ cấu gánh nặng bệnh tật. Ở nước ta, mỗi năm có trên 9.000 ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, nghĩa là mỗi ngày có hơn 20 người có đi mà không bao giờ trở lại, đi, đi mãi mà không hề tới đích!
Gần 50% nam giới Việt Nam sử dụng rượu bia. Rượu bia là chất có cồn, gây nghiện nên người sử dụng rất dễ lệ thuộc gây hậu quả  nghiêm trọng. Lạm dụng rượu bia khiến con người không làm chủ được hành vi gây ra nhiều nguy hiểm: tai nạn, tự tử và bệnh tật.
Rượu bia tạo gánh nặng cho nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Trong đó, phí tổn chi phí cho rượu bia bao gồm tiền mua rượu, bia và giải quyết những hậu quả từ rượu bia gây ra chiếm 3%  - 8% GDP quốc gia.
Đáng ngại là Việt Nam có xu hướng lạm dụng rượu bia ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Đây được xem là vấn đề đáng báo động trong giai đoạn hiện nay.
Bình quân tiêu thụ rượu bia /người/năm của thế giới là 6,2 lít; không thay đổi trong 15 năm qua, đạt ngưỡng bão hòa.
Việt Nam thì ngược lại mức tiêu thụ trung bình/năm của nam giới là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Trong đó có tới 48,5% nam giới Việt Nam có sử dụng rượu bia.
Theo TS Quang – Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế), rượu bia là tác nhân gây ra tai nạn giao thông, trong đó, mỗi ngày 26 người tử vong, 80 người bị thương. Ngoài ra, rượu bia cũng là nguyên nhân gây ra tội phạm, bạo lực.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rượu bia khi vào cơ thể thì chỉ có 2-8% bài tiết qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, còn lại hấp thụ vào gan, thận; đặc biệt gan là cơ quan đón nhận đầu tiên. Chất cồn này, khi vào cơ thể cũng được ưu tiên phân hủy đầu tiên.
Rượu bia không phải là đồ uống bình thường mà là loại đồ uống đã và đang gây các tổn hại lớn cho bản thân người sử dụng cũng như toàn xã hội.
Nó là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh và nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh khác. Trong đó, nó chính là tác nhân dẫn đến ung thư vú, ung thư thực quản, vảy tế bào, tai nạn giao thông, loạn thần…
Hầu hết uống rượu … tự chế, rượu rởm:
Chung quan điểm này, Ths. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế ái ngại cho biết: Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo, khi có sử dụng rượu bia là có nguy cơ, không có ngưỡng nào là an toàn.
Giải thích thêm về điều này, Ths Hạnh dẫn chứng thực tế rất ít người sử dụng rượu bia điều độ (mỗi ngày uống 100ml rươu rồi đi ngủ). Trong khi đó, chất lượng rượu ở nước ta hiện chưa được kiểm soát chặt chẽ, theo quy chuẩn.
Người sử dụng chủ yếu sử dụng rượu tự chế, điều này hoàn toàn ngược lại với các nước phát triển, họ sử dụng rượu bia chính thống.
Thậm chí, tiêu thụ rươu bia không chính thống gia tăng rất nhanh. “Chúng tôi từng đi một số để tìm hiểu cách sản xuất rượu của người dân như thế nào. Hiện rất ít nơi còn sản xuất truyền thống theo kiểu chưng cất mà sử dụng cồn công nghiệp.
Ví dụ ở Sơn La, người dân mua men Trung Quốc về ngâm gạo sống 2 ngày là đã có rượu uống. Ở phía nam người ta thường cho cồn vào can nước 20 lít, phơi dưới ánh nắng 8-9 tiếng là được. Tác hại của những loại rượu này rất lớn”– Ths Hạnh nhấn mạnh.
Ths. Trần Thị Trang, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, sử dụng rượu bia của Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là bia. Theo con số thống kê năm 2013 và cả năm 2014, trên 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ, 3 tỷ ĐôLa chảy theo Toalet. Việt Nam đứng thứ 3 Châu Á, sau Trung Quốc, Nhật Bản về tiêu thụ bia, 32 lit/đầu người/năm. Nghèo nhưng sài khùng!
Đáng lưu ý là quảng cáo và khuyến mại tài trợ đã thúc đẩy gia tăng sử dụng rượu bia. Hơn nữa, tác hại của lạm dụng rượu bia là như nhau. Vì thế, rượu bia quá chén thì không lái xe. Đã rượu bia thì đi bộ về nhà mà ngủ!
 Biên soạn theo Ngô Huyền – infonet và Soha.vn
                  B--NHỮNG CĂN CỨ   
BÍ QUYẾT SỐNG THỌ CỦA DÂN IKARIA
Ikaria là một đảo thuộc biển Bắc Aegean của Hy Lạp, nơi được mệnh danh là con người sống thọ đến quên chết với tuổi thọ trung bình dài hơn 10 năm so với mức trung bình của thế giới. Vậy bí quyết nào giúp người dân nơi đây sống thọ đến vậy?
Đi tìm đảo trường thọ
Tại hòn đảo Ikaria (Hy Lạp), mọi người dân luôn tự hào là những người có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Đảo có 10.000 cư dân và thật thần kỳ cứ 3 người lại có 1 người thọ hơn 90 tuổi
Tỉ lệ những người có tuổi thọ trên 90 của hòn đảo này cao gấp 10 lần so với công dân các nước châu Âu. Tuổi thọ rất cao của cư dân trên đảo Ikaria khiến vùng đất này được mệnh danh là nơi Thần Chết quên viếng thăm.
Hòn đảo nhỏ xinh đẹp của Hy Lạp đã khiến nhiều nhà nghiên cứu phải ngỡ ngàng bởi sự kỳ diệu của nó.
Người ta bắt đâu chú ý đẽn hòn đảo kì lạ này từ trường hợp của một bệnh nhân. Đó là ông Moraitis, sinh sống tại Mỹ, năm 1976. Bác sĩ kết luận ông bị ung thư phổi. Hoảng loạn, người đàn ông mới hơn 60 tuổi này đi khám lại tại 8 bác sĩ khác nhau và tất cả đều có chung nhận định như vị bác sĩ ban đầu. Cả 9 vị thầy thuốc đều cho rằng ông chỉ còn sống được nhiều nhất là 9 tháng nữa.
Khi đối diện với cái chết, ông tìm về đảo Ikaria sinh sống. Tuy nhiên những ngày sau đó, ông Moraitis cảm thấy khỏe khoắn hơn và bắt tay vào việc trồng trọt vài thứ cây trong vườn nhà. Nhưng ông không dám hy vọng sẽ được ăn trái cây do mình trồng.
Sáu tháng nữa trôi qua, những cây do ông trồng đã bắt đầu cho trái mà ông vẫn chưa ra đi như bác sĩ đã dự đoán.
Phấn khởi, ông Moraitis bắt tay vào việc dọn dẹp vườn nho của gia đình, ông bắt đầu thói quen ngủ một giấc thật dài rồi thức dậy, ra vườn làm việc cho tới trưa.
Sau bữa trưa, ông lại đánh một giấc ngủ dài cho đến chiều tối mới tỉnh dậy, dạo bước tới một quán đầu làng chơi domino với bè bạn cho tới nửa đêm.
Chứng ung thư phổi đã biến mất từ lúc nào không hay, dù ông không hề áp dụng bất cứ một biện pháp điều trị nào.
Năm 2001, sau 25 năm hồi hương, ông tìm gặp các bác sĩ đã từng khám và khẳng định ông bị ung thư nhưng tất cả họ đều đã chết, trước ông.
Câu chuyện của ông Moraitis được nhà báo Dan Buettner của tờ The New York Times kể lại đã gây chấn động cả giới y học. Nhưng vị nhà báo này cho biết, ông Moraitis chỉ là một trường hợp bình thường trên đảo Ikaria. Sau đó một cuộc điều tra đối với những cư dân trên đảo sinh trong khoảng thời gian từ năm 1900 tới năm 1920 được tiến hành. Cuối cùng, người ta đưa ra kết luận rằng, tỉ lệ cư dân Ikaria sống tới 90 tuổi cao gấp 2,5 lần người Mỹ và số năm sống thêm sau tuổi 90 của họ cũng cao hơn, từ 8 tới 10 năm.
Những phương thuốc thần kỳ
Rất nhiều bậc cao niên trên đảo chia sẻ rằng, khi còn nhỏ cuộc sống của họ nghèo đói, thiếu thốn và cô lập. Không có nhiều định nghĩa về những gì họ ăn nhưng có một điều chắc chắn là họ ăn rất ít.
Đơn giản là bởi lúc đó trên đảo không có nhiều thức ăn, thịt rất hiếm đôi khi chỉ xuất hiện 2 - 3 lần trong 1 năm vào những ngày lễ lớn.
Đối với những cư dân khá giả, có nuôi được nhiều động vật (chủ yếu là gà) thì họ có thể ăn thịt được nhiều lần hơn trong 1 tháng. Nếu đánh bắt được, họ ăn thêm cá.
Những người đến nay được 100 tuổi đều nói rằng, họ chủ yếu ăn những thứ tìm được trong tự nhiên, từ ốc, nấm đến rau dại cũng như những thực phẩm trồng được trong vườn nhà như cải bắp, khoai tây, đậu.
Đặc biệt, người dân nơi đây cho rằng thói quen ăn uống giúp họ sống lâu hơn chính là việc thường xuyên ăn các chất dầu oliu và rau, ít chất sữa (trừ sữa dê) và thịt, một chút rượu nho.
Ngoài ra, những người già ở đây còn đi hái các loại cây như mùi tây, bạc hà và hoa cúc để phơi khô làm trà uống hàng ngày.
Bàn luận về những thực phẩm khiến người dân đảo Ikaria sống lâu, ông Vũ Quốc Trung - chủ trì phòng khám đa khoa chùa Cảm ứng cho biết:
"Trước hết, nhờ tiêu thụ cây nhà lá vườn không bị nhiễm hóa chất và các loại thuốc trừ sâu nên người dân trên đảo Ikaria được hưởng chất dinh dưỡng cao từ rau quả. Đồng thời việc hấp thụ ít các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa như thịt và sữa đã giúp tránh được nguy cơ mắc bệnh về tim mạch cho cơ thể.
Tiếp đó là việc sử dụng dầu olive, một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Loại dầu này có khả năng giảm các cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt.
Còn sữa dê có chứa chất tryptophan có tác dụng tăng cường chất serotonin, giúp dễ tiêu hóa ở người già.
Đặc biệt, các thảo dược người dân nơi đây hay sử dụng làm thức uống như bạc hà, mùi tây...đều có tác dụng tốt đối với cơ thể như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và tăng cường sức khỏe. Điều này đã khiến cho cư dân của hòn đảo sống lâu hơn những nơi khác.
Cũng chính cánh sống hòa mình vào tự nhiên và ăn uống ít chất béo khiến hòn đảo được mệnh danh là nơi thần Chết bỏ quên.
Bên cạnh đó, cách sinh hoạt của người dân trên đảo cũng sôi động hơn những nơi khác. Các hàng quán ở Ikaria về đêm luôn nhộn nhịp tiếng nhạc và điệu nhảy. Phụ nữ trong vùng tụ tập trong phòng ăn, ngồi uống trà vào ban ngày.
Đến nửa đêm, họ dọn dẹp bàn ghế và phòng ăn trở thành sàn nhảy, người ta tay nắm tay giao hòa trong điệu nhạc dân tộc.
Những người dân ở đây cho biết, họ biết thế nào là đủ nên tinh thần luôn cảm thấy thoải mái. Họ có thể không có tiền để mua sắm các vật dụng đắt tiền, xa xỉ nhưng đủ để mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày.
Quan trọng hơn, họ có nguồn vui tinh thần là một gia đình ấm cúng và bạn bè thân ái.
Bước đi của những người trên hòn đảo này cũng khiến cho người ta ngạc nhiên, chậm chạp, khoan thai, không vội vàng nhưng vẫn đủ thời gian để quan sát và tận hưởng mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống.
Nhịp đi chậm chạp ở đây nghĩa là khi bạn đi mua một hũ mật ong từ người nuôi ong, lúc đến tới đây, đầu tiên bạn sẽ ngồi xuống ghế, cười nói, tán gẫu cùng chủ quán.
Rồi khoảng 20 phút sau đó mới vào lấy mật ong, trả tiền và ra về. Bản thân người bán hàng cũng tỏ ra khoan thai và nói với vị khách không cần phải vội vàng.
 Nhịp đi chậm ở đây cho phép mỗi người cảm nhận thấy cơ thể họ từ bên trong, thay cho những bài tập thiền định. Điều này còn đặc biệt có tác dụng giúp họ dễ dàng nhận ra những thay đổi trong cơ thể, nhất là khi họ cảm thấy yếu.
Tam bảo
Nhận định về những yếu tố khiến cho những người dân đảo Ikaria sống trường thọ, ông Vũ Quốc Trung cho biết: "Tuổi thọ của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà phương Đông chúng ta thường hay gọi là "tam bảo".
Tam bảo bao gồm 3 yếu tố cơ bản đó là: Tinh (nền tảng vật chất), Khí (môi trường sống), Thần (tinh thần, tình cảm). Bí quyết sống của người dân đảo Ikaria cũng chính là dựa vào các yếu tố này.
Theo tôi, từ cách sống, môi trường sống cho đến cách ăn uống của họ đã điều hòa với nhau một cách nhịp nhàng chính là bí quyết giúp người dân đảo Ikaria sống lâu và khỏe mạnh hơn".                                                                        
                                   Theo  http://soha.vn
      2- UỐNG RƯỢU VANG ĐỎ CÓ LỢI CHO TIM MẠCH             
Các nhà khoa học khám phá ra tại sao người Pháp duy trì được trái tim khoẻ mạnh, Rượu vang đỏ chính là nguyên nhân làm bão hoà lượng chất béo có trong thức ăn của người Pháp. 
Nghiên cứu đã giải thích sự có mặt của một lượng nhỏ rượu vang đỏ trong bữa ăn sẽ giúp con người có một sức khoẻ tốt.Các nhà khoa học nhận định rằng trong bữa ăn chỉ cần uống một lượng nhỏ rượu vang đỏ thì mỗi người có thể giảm 20-30% lượng calo, làm giảm một lượng lớn chất béo có trong thức ăn. Ngoài ra, số lượng nghiên cứu cũng cho thấy, uống rượu vang đỏ làm tăng tuổi đời, ngăn chặn sự chết sớm do đột biến và làm giảm tốc độ lão hoá của con người.Những người trung niên nên uống kèm một lượng nhỏ rượu vang đỏ trong mỗi bữa ăn vì phương thức này rất hữu ích cho việc làm khỏe mạnh tim mạch và làm kích thích ăn uống.Ông Tomas Prolla, giáo sư của trường ĐH Wisconsin-Madison của Mỹ, tác giả của nghiên cứu trên cho hay, việc uống rượu vang đỏ có ảnh hưởng đến chuỗi hoạt động của tim mạch, các cơ bắp và bộ não.Chuỗi hoạt động này có liên quan đến nhau và có thể làm thay đổi sức khỏe của mỗi người cũng như làm thay đổi sự lão hoá. Ví dụ, tại tim, có hơn 1 nghìn gen có chức năng làm thay đổi tuổi tác và khả năng hoạt động của cơ thể. Vì vậy, lượng calo thấp làm giảm những gen lão hoá và làm tăng tuổi đời.Ông Jamie Berger, một đồng nghiệp của giáo sư Tomas Prolla cũng cho biết, khi làm thí nghiệm, các nhà khoa học đã thử theo 2 nhóm. Nhóm 1 chỉ là những người ăn thức ăn có hàm lượng calo thấp. Còn nhóm 2 thì dùng thêm một chút rượu vang đỏ trong bữa ăn. Và kết quả cho thấy sự khác biết rõ ràng. Do vậy, một ly rượu vang đỏ cùng với thức ăn sẽ là một sự đóng góp quan trọng để làm giảm sự lão hoá của tim mạch.
    RƯỢU VANG VÀ CHỨC NĂNG NGĂN NGỪA CHỨNG SUY NÃO Ở PHỤ NỮ
 Chứng suy não ở phụ nữ. Ích lợi của rượu vang giúp con người ăn ngon miệng và hoạt động như một chất hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và nguy cơ tử vong vì ung thư. Một phát hiện mới nhất ở rượu vang là khả năng ngăn ngừa suy não ở nữ giới. 
Theo nghiên cứu của viện hàn lâm Sahlgrenska thuộc đại học Gothenburg Thụy Điển, chỉ một ly vang mỗi ngày có thể có lợi cho não bộ của phụ nữ. Chính đồ uống có chứa cồn này lại giúp ngăn ngừa chứng suy não ở mọi lứa tuổi. Trên cơ sở phân tích khả năng trí tuệ của 1458 phụ nữ ở độ tuổi 34, các nhà khoa học đã kết luận: ở những người thường xuyên sử dụng rượu vang, các triệu chứng suy nhược trí tuệ giảm hẳn so với những người ít uống hoặc không uống bao giờ. 
Tuy nhiên, các thầy thuốc cũng khuyến cáo mọi người nên thận trọng khi sử dụng rượu vang và cho lời khuyên đối với phụ nữ nên bắt đầu làm quen và sử dụng điều độ thức uống này. Đối với những người không uống được rượu thì không nên có thói quen này, bởi vì một số người có thể dễ bị dị ứng với các thành phần của rượu, và từ đó, cơ thể lại phát sinh các vấn đề về sức khỏe. 
Các chuyên gia cũng cho biết thêm, phụ nữ ngày nay uống rượu vang nhiều so hơn 40 năm trước. Các bác sỹ mới chỉ nghiên cứu tác dụng của rượu vang đối với phụ nữ, cho nên họ cũng không thể dám chắc rằng, loại rượu này có lợi với trí não nam giới hay không.
RƯỢU VANG ĐỎ VÀ DẦU Ô LƯU GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ
 Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy những thành phần trong rượu vang đỏ và dầu ô-liu có khả năng làm tăng đáng kể tuổi thọ tối đa của một số men.
 Trong khi đó cơ thể con người và những men này lại có chung một số gen, chính vì vậy mà các nhà khoa học hy vọng phát hiện này sẽ giúp họ đẩy nhanh việc phát triển loại thuốc làm chậm quá trình lão hóa ở con người và ngăn ngừa các bệnh tuổi già. 
Các nhà nghiên cứu thuộc khoa y Trường đại học Harvard và phòng nghiên cứu Biomol ở Philadelphia (Mỹ) đã phát hiện ra các phân tử resveratrol, thành phần chính trong rượu vang đỏ và các phân tử quercetin, có nhiều trong dầu ô-liu có thể điều tiết hoạt động của các gen mà những gen này liên quan đến việc kéo dài tuổi đời của các men. Kết quả của nhiều thí nghiệm cho thấy, phân tử resveratrol còn giúp kéo dài tuổi thọ của các tế bào men tới 70%. Thử nghiệm đối với phân tử quercetin cũng cho kết quả tương tự. Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trên chuột và trên cơ thể người. Tuy nhiên, họ sẽ chú ý cả liều lượng resveratrol và quercetin bởi theo tiến sĩ Howits, người tham gia vào công trình nghiên cứu này cảnh báo nếu sử dụng quá liều có thể phản tác dụng. 
Từ trước tới nay, rượu vang đỏ và dầu ô-liu vốn được biết đến là những loại thực phẩm có khả năng chống căn bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Chúng thường xuất hiện nhiều trên bàn ăn ở các nước Ðịa Trung Hải như Italia và Tây Ban Nha. Ðiều này có thể là một sự giải thích hợp lý tại sao tuổi thọ trung bình của người Ðịa Trung Hải cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.
VĂN HOÁ RƯỢU VANG
  Trong nghi lễ trước khi cho các giáo dân chịu mình thánh của những người theo đạo Thiên Chúa,  các giám mục uống 1 ly vang nho và lời cầu nguyện Thiên Chúa an lành. Ngàn đời nay truyền thống này vẫn thế. Nó đã trở thành nền văn hoá Giato giáo.
Đối với lính thuỷ làm việc, chiến đấu trong các tàu ngầm, khi lên đường làm nhiệm vụ lặn sâu xuống biển, khẩu phần ăn cũng có một cốc rượu vang. Các chiến sỹ chúc nhau may mắm, hoàn thành nhiệm vụ. Điều này lâu lâu cũng trở thành hành vi văn hoá rượu vang, chúc phúc khi nhổ neo, lên đường làm nhiệm vụ của mỗi tầu ngầm.
Với chúng ta, Tết là dịp trưng bày và uống các loại rượu. Rượu vang cũng một phần trong đó. Chúc nhau chén rượu vang xuân. Rượu vang mang sức
khỏe cho bạn.

           3- VANG ĐỎ HÀNH TÂY
               THUỐC HẠ MỠ MÁU
Theo kinh nghiệm của người Nhật Bản thì bài thuốc từ hành tây và rượu vang đỏ được dùng để chữa bệnh về xương khớp, huyết áp cho người già, hạ đường huyết, khó ngủ, tiểu đêm,…
           

                                   Chúc nhau “Mã đáo thành công”.
Nguyên liệu:
- 3 củ hành tây cỡ vừa
- 750ml rượu vang đỏ (hoặc rượu nho)
Thực hiện:
Chọn hành tây có vỏ màu tím đỏ càng tốt. Đem hành bóc vỏ, cắt dọc thành 8 phần đều nhau, bỏ đít rồi tách chúng tơi ra.
Cho hành vào cái lọ thủy tinh vừa phải rồi đổ rượu vào, nắp kín bình lại để chỗ mát khoảng 1 tuần lễ rồi lấy ra chắt rượu vào chai cho vào tủ lạnh dùng dần.
Cách dùng:
Bình thường nên dùng 50ml/lần, mỗi ngày uống 1-2 lần. Bạn có thể ăn được hành ngâm càng tốt. Những người thích uống ngọt có thể cho thêm chút mật ong vào. Lưu ý những người già chỉ nên uống 20ml/lần. 
Sử dụng khoảng 3-5 ngày bạn sẽ bất ngờ với tác dụng của nó.
- Công dụng:
Các chất phytochemical trong rượu vàng làm tăng cholesterol tốt trong cơ thể, thêm vào đó, thành phần chất chống oxy hóa giúp bảo vệ niêm mạc của động mạch vành.
- Giúp ổn định huyết áp ở người cao huyết áp.
- Giúp hạ đường huyết ở người đái tháo đường.
- Giúp cải thiện rất tốt tật viễn thị, bệnh nhân có thể đọc được mà không cần kính nếu họ uống thường xuyên.
- Chữa tiểu nhiều vào ban đêm.
- Chữa mất trí nhớ.
- Giảm mỏi mắt.
- Xử lý vấn đề albumin trong nước tiểu do viêm nhiễm đường niệu.
- Điều trị táo bón.
Vì thế uống rượu điều độ từ 1-2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe
 Bài thuốc dễ làm, thực hiện đơn giản, ai cũng nên làm. Thuốc hạ mỡ máu, chữa chứng đau nhức đầu gối, xương khớp, điều hòa huyết áp, mất ngủ,… đâu chỉ cho người già. Mỗi nhà ngâm một bình dùng chung cho tất cả.
4- CƠM RƯƠU NẾP CẨM
Một nghiên cứu mới đây cho thấy cơm rượu nếp cẩm có thể giúp phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ, cao huyết áp.
Cơm rượu nếp cẩm được làm từ loại gạo nếp cẩm lên men và được bán như một món ăn nhẹ hoặc được bán trong các hiệu thuốc như một loại thuốc hạ huyết áp. Các nước châu Á thường sử dụng cơm nếp cẩm để kích thích tiêu hóa và bồi bổ sức khỏe.
Nhiều bệnh nhân không thể uống thuốc hạ huyết áp (gọi là statin). Tác dụng phụ của thuốc gây đau và yếu cơ khiến họ vô cùng khó chịu. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên các bệnh nhân bị dị ứng với thuốc hạ huyết áp thì thấy rằng nếu cơm rượu nếp cẩm có thể hạ được nồng độ cholesterol có hại trong máu thì có nghĩa là chúng ta có một lựa chọn khác để thay thế thuốc hạ huyết áp.
Họ tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm bệnh nhân. Một nhóm dùng thuốc hạ huyết áp còn nhóm kia ăn cơm rượu nếp cẩm. Cả 2 nhóm bệnh nhân này đều tham gia vào chương trình điều trị bệnh bằng cách thay đổi lối sống.
Công trình nghiên cứu cho thấy, sau 12 tuần và sau 24 tuần, lượng cholesterol (gồm cholesterol có hại và tổng mức cholesterol) giảm nhiều ở nhóm ăn cơm nếp cẩm. Ngoài ra, thí nghiệm gan cũng không tìm thấy điều gì bất thường ở nhóm bệnh nhân này. Nghiên cứu cho thấy cơm rượu nếp cẩm có thể là liệu pháp thay thế thuốc hạ huyết áp đối với những bệnh nhân bị dị ứng loại thuốc này, cho dù nghiên cứu này chỉ tiến hành ở quy mô nhỏ.                   
Từ trị ung thư đến làm đẹp đều được hết đấy nhé!
Món ăn giàu dinh dưỡng
Nếp cẩm còn được gọi là “bổ huyết mễ”, là một loại gạo có thành phần dinh dưỡng rất cao. So với các loại gạo khác, nếp cẩm có hàm lượng protein cao hơn 6,8% và chất béo cao hơn 20%. Không chỉ thế, nó còn chứa tới 8 loại axit amin cùng carotene và các nguyên tố vi lượng cần thiết.
Chính vì vậy, thực phẩm này góp phần lớn trong việc bảo vệ và mang đến giá trị sức khoẻ, đặc biệt là những người gầy, người muốn tăng cân.
Rất tốt cho tim mạch
Theo các nghiên cứu khoa học, trong men gạo nếp có chứa hoạt chất lovastatin và ergosterol. Đây được coi là hai thành phần chính giúp hạn chế tai biến tim mạch, đồng thời tái tạo các mạch máu.
Hơn nữa, các loại thuốc chữa tim mạch được chế tạo từ men rượu nếp cẩm cũng không gây ra các phản ứng phụ như dị ứng, mẩn ngứa, buồn nôn… Vì vậy, nó mang lại những hiệu quả rất tốt đối với bệnh nhân, nhất là những người phẫu thuật tai biến mạch máu não. Ngoài ra, rượu nếp cẩm còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, rất tốt cho những người có vấn đề về tim mạch hay huyết áp.
Vị thuốc “thần kỳ”
Nếp cẩm là một món ăn có vị ngọt, tính ẩm, dễ tiêu hóa, làm ấm bụng. Vì thế, cơm nếp cẩm rất tốt đối với những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc mắc các căn bệnh về dạ dày. Trong thực phẩm này cũng chứa nhiều chất xơ không hòa tan, có tác dụng chữa một số bệnh ung thư tuyến tính, trực tràng.
Đặc biệt, nếp cẩm còn có công dụng tăng bổ sung hàm lượng sắt cho cơ thể. Bạn có thể kết hợp món ăn này với một số thực phẩm như rau xanh, trái cây, thịt nạc… để có thể đạt được hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, các món ăn từ nếp cẩm như xôi, cơm rượu nếp cẩm chính là những bài thuốc quý có tác dụng bổ máu, kích thích tiêu hóa, trừ giun sán… nữa đấy!
Tác dụng làm đẹp không ngờ
Lớp màng đen bên ngoài của nếp cẩm chứa nhiều vitamin E. Đặc biệt, rượu nếp cẩm lên men còn chứa nhóm vitamin B cùng nhiều vi chất có lợi khác. Vì thế, loại gạo này còn được sử dụng với mục đích làm đẹp, giúp làm ẩm và phục hồi làn da một cách hiệu quả.
Cách làm: dùng rượu nếp cẩm giã nhuyễn để làm mặt nạ, mỗi tối trước khi đi ngủ đắp khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp nếp cẩm, sữa và trứng gà để làm mặt nạ. Nó sẽ giúp làn da trắng đẹp hơn rất nhiều đó!
Tuy nhiên, ăn rượu nếp cẩm, làm tăng cân nhanh chóng.
             Nguồn: http://kenh14.vn/ và soha.vn
5-UỐNG TINH BỘT TAM THẤT,  NGHỆ VÀNG CHO  ĐÚNG
Tam thất bắc và tam thất nam. Tam thất bắc còn gọi là sâm tam thất, thổ sâm, kim bát hoàn. Họ nhân sâm (Araliaceae), Tên tiếng Anh là False gingseng. Tam thất nam còn gọi là tam thất gừng, khương tam thất, thuộc họ gừng.
-   Tam thất có công dụng bổ dưỡng: tăng lực, tăng sức đề kháng, điều hòa miễn dịch
-   Kích thích tâm thần, chống trầm uất
-   Bảo vệ tim chống lại những tác nhân gây loạn nhịp. Chất noto ginsenosid trong tam thất có tác dụng giãn mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể khi bị thiếu ôxy.
- Cầm máu, tiêu máu, tiêu sưng: Chữa các trường hợp chảy máu do chấn thương (kể cả nội tạng), tiêu máu ứ do phẫu thuật, va dập gây bầm tím phần mềm. Bột tam thất rắc giúp cầm máu nhanh các vết thương.
- Giảm sinh khối u, do đó làm giảm tốc độ phát triển u, hạn chế sự di căn của tế bào ung thư, kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.
Chú ý, người mắc bệnh ung thư vẫn phải được điều trị bằng xạ trị, hóa trị hay phẫu thuật... Điều trị kết hợp với tam thất sẽ tăng tính nhạy cảm của mô ung thư, từ đó có thể sử dụng ít hơn thuốc đặc trị, như vậy sẽ ít gây độc hại hơn cho người bệnh. Nhưng nhấn mạnh rằng tam thất cũng không thể thay thế hoàn toàn thuốc đặc trị ung thư.
Tam thất có vị đắng ngọt, tính ấm, vào các kinh can, thận. Có tác dụng hoạt huyết, bổ huyết, cầm máu, tiêu ứ huyết, tiêu sưng, giảm đau.Tam thất nam có vị cay, đắng, tính ôn.Có tác dụng thông kinh, hoạt huyết, tán ứ, tiêu thũng, chỉ thống.
Cách dùng Tam Thất:
-      Dùng sống dưới dạng bột, dạng lát cắt ngậm, nhai, hoặc mài với nước uống
-      Dùng chín trong những trường hợp thiếu máu, suy nhược, phụ nữ sau khi đẻ
Liều lượng:
Dùng cầm máu, giảm đau nhanh, mỗi ngày uống 10 -  20 g, chia làm 4 - 5 lần. Để bổ dưỡng, mỗi ngày người lớn 5 - 6 g, chia hai lần. Trẻ em tuỳ tuổi dùng bằng 1/3 - 1/2 liều người lớn. Phụ nữ có thai không được dùng tam thất.
Một số bài thuốc y học cổ truyền có vị tam thất:
- Phòng và chữa đau thắt ngực:
Ngày uống 3-6 g bột tam thất (1 lần), chiêu với nước ấm.
- Chữa các vết bầm tím do ứ máu (kể cả ứ máu trong mắt):
Ngày uống 3 lần bột tam thất, mỗi lần từ 2-3 g, cách nhau 6-8 giờ, chiêu với nước ấm.
Tam thất nghệ (Thủy điền thất) là loại cây thảo, cao 30-50cm, mọc thành bụi như cây nghệ
 Tam thất nghệ có vị đắng, tính bình. Có tác dụng bổ huyết, làm tan huyết ứ, thông kinh bế, tiêu sưng viêm, điều hòa kinh nguyệt, giúp tiêu hóa, lợi mật, nhuậng tràng. Thường dùng chữa tiêu hóa kém, đau bụng, vàng da do viêm gan siêu vi trùng, ỉa chảy, thần kinh suy nhược, huyết áp cao, đau thần kinh tọa, thấp khớp, trẻ em sốt bại liệt, phụ nữ kinh nguyệt không đều. Ngày dùng 2-4g dạng thuốc viên, thuốc bột; hoặc dùng 6-12g dược liệu khô sắc uống.
Trong sinh hoạt hàng ngày, có thể sử dụng tam thất nghệ để chữa trị một số bệnh như sau :
 1. Chữa huyết áp cao ở phụ nữ : Dùng tam thất nghệ 12g, hương phụ (củ gấu) 16g, nước  600ml; sắc còn 300ml, chia 3 lần uống trong ngày.
 2. Chữa phụ nữ hành kinh đau bụng : Dùng tam thất nghệ tán bột, mỗi ngày uống 10g, liên tục 10 ngày từ sau khi thấy kinh 2 tuần. Thông thường, uống vài ba đợt thì kinh nguyệt sẽ đều, máu tốt, người béo đỏ.
3. Chữa phụ nữ kinh bế : Dùng tam thất nghệ 20g bột, uống với 1 chén rượu. Hoặc dùng bột tam thất nghệ ngâm rượu (100g tam thất nghệ ngâm với 300ml rượu 36-40 độ), ngày uống 2 lần, mỗi lần 20ml.
 4. Chữa đau dạ dày, ăn kém tiêu, đau tức vùng thượng vị : Ngày uống 6-10g bột tam thất nghệ; kiêng giấm, rượu.
 5. Chữa bị thương sưng tấy, mụn nhọt :  Dùng toàn cây tam thất nghệ (cả củ và lá), chế thêm nước hoặc giấm, giã nát, vắt lấy nước cốt uống, bã đắp vào chỗ đau.
        Sưu tầm chỉnh sửa : duocminhanh.com.vn
Theo Đông y, bột tam thất vị ngọt hơi đắng, tính ôn, có tác dụng hóa ứ, cầm máu, tiêu sưng, giảm đau. Trong thời gian dùng bột tam thất để cầm máu, bệnh nhân không được sử dụng gừng, tỏi và các chế phẩm có gừng, tỏi.
Theo y học hiện đại, bột tam thất có các tác dụng sau:
- bột tam thất bảo vệ tim chống lại những tác nhân gây loạn nhịp. Chất noto ginsenosid trong bột tam thất có tác dụng giãn mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể khi bị thiếu ôxy (tránh choáng khi mất nhiều máu). Nó cũng ức chế khả năng thẩm thấu của mao mạch; hạn chế các tổn thương ở vỏ não do thiếu máu gây ra.
- Bột tam thất cầm máu, tiêu máu, tiêu sưng: Chữa các trường hợp chảy máu do chấn thương (kể cả nội tạng), tiêu máu ứ (do phẫu thuật, va dập gây bầm tím phần mềm).
- Kích thích miễn dịch.
- bột tam thất tác dụng với thần kinh: Dịch chiết rễ tam thất có tác dụng gây hưng phấn thần kinh. Nhưng dịch chất chiết lá tam thất lại có tác dụng ngược lại: kéo dài tác dụng của thuốc an thần.
- tam thất giảm đau: Dịch chiết của rễ, thân lá, tam thất đều có tác dụng giảm đau rõ rệt.
Sau đây là một số bài thuốc có tam thất:
- tam thất Chữa thống kinh (đau bụng trước kỳ kinh): Ngày uống 5 g bột tam thất, uống 1 lần, chiêu với cháo loãng hoặc nước ấm.
- tam thất Phòng và chữa đau thắt ngực: Ngày uống 3-6 g bột tam thất (1 lần), chiêu với nước ấm.
- tam thất Chữa thấp tim: Ngày uống 3 g bột tam thất, chia 3 lần (cách nhau 6-8 giờ), chiêu với nước ấm. Dùng trong 30 ngày.
- tam thất Chữa các vết bầm tím do ứ máu (kể cả ứ máu trong mắt): Ngày uống 3 lần bột tam thất, mỗi lần từ 2-3 g, cách nhau 6-8 giờ, chiêu với nước ấm.
- tam thất Chữa đau thắt lưng: Bột tam thất và bột hồng nhân sâm lượng bằng nhau trộn đều, ngày uống 4 g, chia 2 lần (cách nhau 12 giờ), chiêu với nước ấm. Thuốc cũng có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người suy nhược thần kinh, phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy.
- tam thất Chữa bạch cầu cấp và mạn tính: Đương quy 15-30 g, xuyên khung 15-30 g, xích thược 15-20 g, hồng hoa 8-10 g, tam thất 6 g, sắc uống.
Dân gian dùng bột tam thất trộn với mật ong để có được vị thuốc bổ dưỡng. giảm cảm căng thẳng, mệt mỏi, kích thích việc thay đổi tế bào bằng cách tăng cường lượng tuần hoàn ô-xi cho các tế bào, đem lại nguồn sức sống mới cho sự tuần hoàn máu và khử độc cho cơ thể.
b/ Nghệ đen và nghệ vàng
  - Nghệ vàng, Curcuma longa, họ gừng, từ lâu được người dân dùng làm thuốc lợi mật, chữa viêm gan, vàng da, sỏi mật, viêm túi mật, huyết ứ sau khi sinh, đẹp da và làm hạ cholesterol máu. Nghệ vàng còn được dùng để chữa chảy máu cam, nôn ra máu...
  - Nghệ đen, còn gọi là nghệ xanh, nghệ tím, đông y gọi là nga truật, tên khoa học là Curcuma zedoaria. Về hình dạng cây rất giống nghệ vàng, nhưng chỉ khác là lá nghệ đen có màu tím đậm ở gân chính, còn lá nghệ vàng thì xanh. Để làm thuốc, người ta đào lấy củ rồi cắt bỏ rễ con, rửa sạch, thái lát, phơi khô, khi dùng thì tẩm giấm sao vàng. Củ có chứa nhiều tinh dầu.
 - Theo y học cổ truyền, nghệ đen có vị đắng, cay, mùi thơm hăng, tính ấm, tác dụng hành khí, thông huyết, tiêu thực, mạnh tì vị, kích thích tiêu hóa, tiêu viêm, tiêu xơ.
Nghệ đen thường được dùng để chữa:
 - Ung thư cổ tử cung và âm hộ, ung thư da, dùng dạng tinh dầu nguyên chất bôi tại chỗ mỗi ngày một lần.
 - Viêm loét dạ dày, hành tá tràng, đại tràng.
 - Đau bụng kinh, bế kinh, kinh không đều.
 - Ăn không tiêu, đầy bụng, nôn mửa nước chua.
 - Chữa các vết thâm tím trên da.
Theo công năng dược tính như trên thì nghệ đen không thể thay thế nghệ vàng được, tùy từng trường hợp có thể dùng riêng hay phối hợp hai loại với nhau để tăng tác dụng.
Nghệ đen thường được trồng ở miền Bắc. Về hình dáng, nghệ đen rất giống nghệ vàng nhưng có màu tím đậm. Củ nghệ đen chứa rất nhiều tinh dầu.
Trong Tây y, chúng được sử dụng trong các đơn thuốc bổ. Mỗi ngày, sử dụng một muỗng cà-phê bột nghệ đen hòa tan trong nước sẽ giúp ăn nhiều và ngon miệng hơn. Nhưng lưu ý là chỉ sử dụng đối với người không bị viêm loét dạ dày.
Nghệ đen: Chống chỉ định với bệnh viêm loét dạ dày
Nghệ đen không giúp điều trị bệnh này mà còn làm cho bệnh diễn biến nặng hơn. Do có tính chất phá huyết, nghệ đen hoàn toàn không có tác dụng làm lành vết thương mà ngược lại, chúng còn làm cho việc điều trị khó khăn hơn, vết thương lâu lành hơn.
Tính phá huyết của nghệ đen rất mạnh nên ngoài bệnh nhân viêm loét dạ dày, phụ nữ đang mang thai và người đang bị rong kinh cũng không nên dùng. Theo những công năng, dược tính đã trình bày ở trên thì nghệ đen không thể dùng để thay cho nghệ vàng. Trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ dùng chúng để điều trị riêng hoặc dùng chúng với nghệ vàng để tăng cường tính năng cho nhau. Vì vậy, các chuyên gia Đông y khuyên người dân nên nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn trước khi sử dụng.
Tính năng của nghệ vàng
Curcumin là chất tạo nên sắc tố vàng sáng ở củ nghệ dùng để điều trị các rối loạn ở dạ dày, chống viêm, chống ôxy hóa ... rất có ích trong việc bảo vệ sức khỏe, chống lại bệnh tật.
Từ rất lâu, nghệ vàng được sử dụng để bào chế thuốc lợi mật, chữa viêm gan, vàng da, sỏi mật, viêm túi mật, đau dạ dày, huyết ứ sau sinh và làm hạ cholesterol trong máu. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để chữa thổ huyết, chảy máu cam, nôn ra máu hay dùng ngoài trị bỏng, vết thương, viêm loét cổ tử cung. Đối với nghệ vàng, một ngày bạn có thể sử dụng khoảng 2-4g dạng bột hoặc dạng viên
Như vậy, đừng nhầm lẫn giữa nghệ đen và nghệ vàng mà rước họa vào thân. Bạn nhớ nhé: Bột nghệ vàng có tác dụng chống loét dạ dày, giảm tiết dịch vị… Dân gian thường dùng chung với mật ong để chữa loét dạ dày do thừa dịch vị. Riêng nghệ đen thì tuyệt đối không được dùng cho bệnh nhân viêm loét dạ dày, phụ nữ có thai.
                     C— LỜI KHUYÊN
Tôi đã từng là Fan của rượu bia. Những cuộc vui có khi cả một buổi chiều, thùng bia cứ nửa giờ vơi đi một nửa. Vào nhà vệ sinh 5’ lại Zô – zô. Đươc cái may mắn uống nhưng chẳng bao giờ hề hấn gì. Đến khi đột quỵ - tai biến mạch máu não, nằm trên giường bệnh ngáp dài thì kiêng cả rượu bia, thuốc lá. Nói chung cứ có rượu là xin cạch đến già. .
         Ấy vậy mà tôi đã lầm. Rượu vang và rượu nếp cẩm lại là những phương thuốc diệu kỳ. Kết hợp 10 lá hoàn ngọc (lá cây con khỉ), 1 nắm diếp cá trong khẩu phần hàng ngày, cái mồm hấp háy lại 100 ml rượu vang, ngày nào cũng 1 chén (bát) rượu cẩm, mùa nào thức ấy, 10 quả vải thiều, 10 quả mận hậu, 3 quả chuối, 3 quả ổi găng…tay lại vung vẩy, chân lại le te “như con chim chích - nhảy trên đường vàng”. Quá tuyệt. Khỏi bệnh rồi. Lượm ơi!                                                                                      
                                          (Phỏng thơ Tố Hữu).
                 2--- NHỮNG CHÚ Ý:
1/VỀ MẬT ONG
1--Dùng mật ong chữa bệnh
Mật ong được nhiều người coi là quà tặng của Thánh thần nhờ công dụng kỳ diệu của nó. Không phải đến bây giờ, xã hội hiện đại mới biết đến tác dụng của mật ong mà ngay trong các cuốn sách cổ xưa, người cổ đại đã không ít lần ca ngợi mật ong về khả năng sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn tự nhiên của nó.
Hàm lượng đường cao sẽ khiến cho vi khuẩn chết khô, ngoài ra, nó còn đẩy nhanh sự phát triển của các mô bên trong cơ thể, hình thành các mạch máu mới, tế bào collagen và tế bào biểu mô. Trộn mật ong chung với các loại thảo dược, hoa quả và thực phẩm khác có thể giúp tăng khả năng làm lành vết thương, chữa bệnh. Có vô số cách để sử dụng mật ong làm các bài thuốc tại gia, nhưng dưới đây là những cách phổ biến nhất:
1. Siro chanh đào mật ong: Giúp chữa cúm và đau họng
Hỗn hợp tuyệt vời của mật ong, gừng và chanh đào sẽ giúp giảm ho, đau họng cực kỳ hiệu quả. Gừng và một số loại thảo dược khác có thể giúp giảm triệu chứng viêm nhiễm của cổ họng, trong khi mật ong làm dịu và loại bỏ vi khuẩn. Bạn có thể pha thêm với nước trà để tăng hiệu quả sát khuẩn, chống sưng, giảm viêm của hỗn hợp này, đặc biệt công dụng khi uống ấm/nóng.
2. Mật ong - chanh tươi: trị cảm
Tất cả những gì bạn cần là một cốc mật ong, một thìa vỏ chanh xắt nhỏ, 2 lát chanh tươi vắt lấy nước.
Cách làm: Hãy đổ cốc mật ong vào chảo, thêm thìa vỏ chanh tươi mới xắt nhỏ vào, vắt hai lát chanh để tăng hương vị (nếu thích). Đun nóng hỗn hợp trong khoảng 10 phút, nhưng nhớ là để nhiệt độ ở mức tương đối thấp. Sau đó, để nguội trong 1-2 tiếng rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này trong vòng 1-2 tuần, với điều kiện bình được đậy nắp chặt.
Đây là công thức cổ xưa để làm dịu cơn sốt và các triệu chứng thường đi kèm với cảm lạnh thông thường.
3. Mật ong - Quế: cải thiện sức khỏe toàn diện
Đây là phương thuốc tăng cường sức khỏe một cách tự nhiên, bởi cùng với nhau, quế và mật ong có thể chống lại sự căng thẳng quá sức cũng như bệnh tim mạch rất hiệu quả. Ngoài ra, mật ong quế còn có tác dụng giảm cân.
4. Mật ong - gừng: Chống đau dạ dày
Gừng có tác dụng giảm viêm nhiễm tương tự như các loại thuộc chống viêm NSAIDs trong y học. Ngoài ra, nó còn kích thích lưu thông khí huyết. Kết hợp gừng với mật ong sẽ tạo thành hỗn hợp lý tưởng để làm dịu dạ dày.
5. Ngũ vị hương - mật ong: Chữa đau răng
Công thức này sử dụng ngũ vị hương vì trong ngũ vị hương có chứa một hóa chất gây mê, giảm đau rất mạnh là Eugenol. Eugenol cũng có tác dụng kháng khuẩn giống như mật ong, tuy nhiên, ngũ vị hương đã được khoa học chứng minh là chứa hàm lượng eugenol cao hơn 20 lần so với các loại thực phẩm/gia vị khác.
6. Mật ong và dấm táo: Chữa trào ngược axit dạ dày
Một sự kết hợp bất ngờ giữa mật ong và dấm táo sẽ có tác dụng ngăn chặn hiện tượng trào ngược axit dạ dày, nhất là khi dấm táo đã được chứng minh là cải thiện tiêu hóa, hấp thụ khoáng chất. Hãy uống hỗn hợp này đều hàng ngày điều hòa và phòng ngừa bệnh.
7. Mật ong, sữa, cam: Chữa gót chân khô, nứt nẻ
Một công thức kết hợp 3 thành phần nói trên sẽ giúp bạn nói lời tạm biệt với gót chân khô, nứt. Sữa rất giàu vitamin A, một chất cơ bản cho làn da khỏe mạnh nhờ khả năng khôi phục và tái tạo. Cam lại là chất tẩy da chết hóa học tự nhiên giúp loại bỏ vùng da khô, còn mật ong vừa kháng viêm, vừa có tác dụng dưỡng ẩm hiệu quả.
8. Mật ong và đường nâu: Hỗn hộp tẩy da chết cho da khô
Đường nâu là chất lý tưởng để loại bỏ lớp da khô, chết. Hãy trộn đường nâu với mật ong để tạo thành hỗn hợp tẩy da chết dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời cho làn da của bạn.
9. Mặt nạ mật ong - sữa chua: Chữa mụn
Rất giàu lợi khuẩn, sữa chua có thể giúp giảm viêm nhiễm và khôi phục độ pH tự nhiên của da. Trộn chung sữa chua với mật ong sẽ giúp tăng khả năng kháng khuẩn lên gấp đôi để trị mụn hiệu quả.
10. Mật ong và nước dừa: Giúp giảm đau cơ
Dầu dừa có chứa nhiều electrotyles có thể giúp giảm hiện tượng mất nước - nguyên nhân chính gây đau, mỏi cơ. Thức uống này còn chứa quất và mật ong để tăng cường năng lượng cho cơ thể.
11. Mật ong và chanh: Giảm cân
Một công thức đơn giản kết hợp mật ong, nước ấm và chanh. Một số nghiên cứu gần đây đã đi đến kết luận rằng mật ong có thể hỗ trợ giảm cân và chanh cũng vậy.
12. Mật ong và dấm táo: Trị Cholesterol trong máu cao
Để chống béo phì, huyết áp cao, hàm lượng cholesterol trong máu cao, hãy uống một cốc nước nóng pha thêm 1 thìa cà phê mật ong cùng 5-10 giọt dấm táo mỗi sáng sớm hàng ngày. Các văn tự cổ xưa cho biết mật ong sẽ giúp loại bỏ các tế bào mỡ và cholesterol ra khỏi các mô của cơ thể.
Thiên ý
           2--  Mặt trái của mật ong
Mật ong sẽ rất tốt cho sức khoẻ và có tác dụng chữa nhiều loại bệnh nếu biết sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, những đối tượng dưới đây tuyệt đối không nên sử dụng.
Bệnh nhân tiểu đường        
Trong 100g carbohydrate mật ong có chứa: khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2 g sucrose và khoảng 1 g dextrin.
Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.
Bệnh nhân xơ gan
Nói chung, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan, nhưng ở bệnh nhân xơ gan không uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.
Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.
Trong mật ong chứa chất Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong vì dễ gặp biến chứng, vì vậy “kỵ” sử dụng.
Người vừa mới phẫu thuật
Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.
Người rối loạn chức năng đường ruột
Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...
Trẻ dưới 1 tuổi không được dùng mật ong
Mật ong giàu dinh dưỡng. Vì thế nhiều bà mẹ do vừa muốn điều chỉnh hương vị, vừa muốn thêm mật ong để tăng giá trị dinh dưỡng cho thức ăn dặm của độ C.
Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm trẻ. Ngoài ra, vì rất tốt cho họng, các cụ xưa cũng thường cho trẻ uống mật ong để trị và phòng ngừa ho cho trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong.
Mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển, dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 , nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc.
Triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn mật ong hoặc thực phẩm có chứa mật ong từ 8 đến 36 giờ. Các triệu chứng thường bao gồm táo bón, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng. Mặc dù các trẻ sơ sinh ít có cơ hội lây nhiễm bởi các vi khuẩn Clostridium  botulinum, nhưng các bác sĩ vẫn khuyên: Trước khi trẻ được một tuổi, không nên cho chúng ăn mật ong và các sản phẩm từ thực phẩm này.
Mật ong đã pha chế chỉ nên sử dụng trong 3 năm. Để qúa lâu có thể sinh hại cho người dùng.

2/ VỀ TƯƠNG KỴ THỰC PHẨM:
(Kiến Thức) - Lương y Vũ Quốc Trung khẳng định: Hầu hết những điều viết trong tài liệu "Những thực phẩm không nên ăn cùng nhau" (phần dưới bài này) là phi lý.
Để kết luận, phải có nghiên cứu
Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y - Xã hội học khẳng định: Tài liệu này viết không đúng, nói ăn khoai tây với cà chua gây ung thư là vô lý. Ở phương Tây người ta vẫn ăn như thế thường xuyên và chưa có ai bị ung thư vì ăn hai thứ đó. Tương tự, gan và giá, thịt chó và nước chè... kết hợp với nhau gây ung thư là những điều đồn thổi, chứ thực tế chưa có nghiên cứu nào khẳng định như vậy.
Ông Minh cũng cho biết, trong dân gian và trong Đông y có một vài quan điểm như thức ăn quy kinh vào đâu và một số tương tác là gây bất lợi cho tạng hoặc tình trạng bệnh lý nào đó. Những kiêng kỵ theo dân gian hoặc Đông y cũng không hoàn toàn đồng nhất, vì có vùng kiêng thế này, có vùng lại không kiêng. 
Hầu hết là nhảm nhí!
Lương y Vũ Quốc Trung, hội viên Hội Đông y Việt Nam khẳng định: Hầu hết những điều viết trong tài liệu là nhảm nhí. Trong 22 điều trên tài liệu, chỉ có 2 điều đúng là: Cá ăn 2 bữa/tuần bổ não, chống bệnh tim; đậu phụ 2 bữa/tuần tốt cho sức khoẻ. Còn điều 19 ghi: "Hoa quả ăn sau bữa ăn không tốt" thì chưa chính xác, vì còn tùy loại quả. Sau bữa ăn, ăn thêm quả chuối thì rất tốt, nhưng uống thêm cốc nước cam thì lại không tốt vì trong nước cam có axit có thể sẽ tương tác với một số loại thức ăn như cua, ốc, hến. Tuy vậy, chỉ là tương tác không tốt chứ không phải gây ra chất độc nguy hiểm. 
Điều 3 ghi "Mật ong + bột sắn dây ==> Chết người" là nực cười; lương y Trung đã từng uống như vậy mà không sao cả. Tương tự, các điều còn lại gồm: Thịt gà + rau kinh giới ==> phong thấp; thịt chó + nước chè ==> ung thư, gan + giá đỗ ==> ung thư... là không đúng; trứng kết hợp với tỏi gây ngộ độc là phản khoa học.
Theo ông Trung, quan điểm của Đông y là "Y thực đồng nguyên", tức là thuốc và thực phẩm đều có cùng nguồn gốc và cùng phải kiêng kỵ. Cụ thể như người bị thận kiêng ăn mặn, người tỳ vị hư yếu thì không ăn nhiều đồ ngọt... Không chỉ ở Đông y, trong y học hiện đại cũng có kiêng kỵ như vừa uống sữa thì không nên ăn một số hoa quả hay uống nước chè, bởi trong sữa có nhiều protein, chúng sẽ kết tủa nếu gặp môi trường axit, tananh; nếu vừa uống sữa mà lại ăn cam hoặc uống nước chè sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. 
Theo các chuyên gia, việc kiêng kỵ cần có cơ sở khoa học. Người dân không nên kiêng theo các tài liệu truyền tay chưa được kiểm chứng.
Những thực phẩm không nên ăn cùng nhau (theo Tài liệu độc giả gửi đến tòa soạn):
1. Trứng ngỗng + Tỏi ==> Chết người
2. Mật ong + Sữa đậu nành ==> Chết người
3. Mật ong + Bột sắn dây ==> Chết người
4. Rắn cắn + Ăn cua, cá ==> Chết người
5. Chuối hột (rượu) + Nước canh rau dền ==> Chết người
6. Ốc, trai, hến, cua, cà chua + ớt, chanh, cam ==> Chất độc bảng A
7. Ốc, hến, cua + hoa quả ==> Chất độc nguy hiểm
8. Trứng + Tỏi ==> Ngộ độc
9. Thịt chó + Nước chè ==> Ung thư
10. Gan + Giá đỗ ==> Ung thư
11. Khoai tây + Cà chua ==> Ung thư
12. Thịt gà + Rau kinh giới ==> Phong thấp
13. Thịt ba ba + Rau sam ==> Đau bụng
14. Hải sản + Hoa quả ==> Đau bụng, nôn mửa
15. Sữa chua + Hoa quả ==> Ỉa chảy
16. Đường đỏ + Sữa đậu nành ==> Ỉa chảy
17. Khoai lang + Quả hồng ==> Gây sỏi, loét dạ dày
18. Chuối hột + Mật đường ==> Chướng bụng
19. Hoa quả sau bữa ăn ==> Không tốt
20. Rau cải + Nước chè xanh ==> Chống ung thư
21. Cá ăn 2 bữa/tuần ==> Bổ não, chống bệnh tim
22. Đậu phụ 2 bữa/tuần ==> Tốt cho sức khoẻ
              Theo: Hoài Hương – kienthuc.net
Để minh họa, giới thiệu với các bạn về món ăn khoái khẩu của 100% người Vệt Nam, nhưng vẫn có những tương kỵ nên biết: Thịt gà.
 Thịt gà vị ngọt, tính ấm, có tác dụng ôn trung ích khí, bổ tinh tủy. Thịt gà rất bổ dưỡng, thường dùng cho các trường hợp gầy yếu sút cân, suy kiệt, đầy bụng không tiêu, ăn kém, tiêu chảy, lỵ, phù nề, tiểu dắt, di niệu, đái hạ, huyết trắng, sau đẻ ít sữa, bệnh đái tháo đường
Thịt gà là món ngon nhưng nếu không kết hợp với các món ăn, gia vị khác sẽ mất ngon. Tuy nhiên theo quan niệm đông y, thịt gà cũng tối kỵ với rất nhiều thứ khác nhau..
Hậu quả của sự phối hợp không hợp lý các thức ăn sẽ trở thành gánh nặng đối với cơ thể. Khi gánh nặng đó vượt quá khả năng tự điều chỉnh, cơ thể sẽ bị trúng độc.
Nếu không biết mà kết hợp thịt gà với những thực phẩm này sẽ rất bất lợi cho sức khỏe. Sau đây là những lưu ý về những món ăn không nên ăn cùng thịt gà:
1. Kiêng ăn thịt gà với thịt chó vì thịt gà tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt. Ăn phải hai thứ bị nhiệt sinh ra đi kiết. Nếu uống nước cam thảo sẽ khỏi.
2. Ăn thịt gà kiêng ăn tỏi, rau cải và hành sống vì thịt gà tính cam ôn, hành tỏi đại nhiệt, rau cải cam hàn. Các thứ đó ăn cùng nhau sinh ra kiết lị. Nấu nước lá dâu uống sẽ khỏi.
3.Thịt gà kiêng ăn muối vừng (muối mè, và rau thơm): Thịt gà thuộc về phong mộc, nếu ăn lẫn muối vùng, rau thơm tất động đến can phong mà sinh ra chứng chóng mặt, run rẩy cả người. 
Nhỡ ăn phải, nấu nước cam thảo uống sẽ khỏi.
4. Thịt gà ăn kiêng với cá chép vì thịt gà tính cam ôn, cá chép tính cam hàn, nếu ăn phải sinh ra chứng mụn nhọt. Nếu mắc phải lấy nước đậu đen uống sẽ khỏi.
5. Thịt gà kiêng với rau kinh giới vì thịt gà tính can ôn thuộc phong mộc còn kinh giới tân tán, cay nóng. Ăn phải sinh ra chứng phong ngứa.
      Biên soạn, trích dẫn theo Infonet - Soha.vn
     3/  VỀ CHUỐI TIÊU
Thành phần dinh dưỡng của chuối tiêu
Tinh bột, protein, chất béo, kẽm, kali, phốt – pho. Các vitamin E, C, A, B11, Pectin,… cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.
Chuối có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, kích thích tiêu hóa rất tốt. Ngoài ra, chuối còn là thực phẩm cấp dinh dưỡng, giúp da mịn, mắt sang và còn hỗ trợ điều trị một số bệnh như thận, cao huyết áp, táo bón, trị mụn cơm, mẩn ngứa,..
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn chuối một cách thoải mái.
Những người tuyệt đối không được ăn chuối tiêu
Những người đang cần tỉnh táo
Chất tryptophan trong chuối tiêu sẽ tạo cơ hội cho serotonin – chất gây buồn ngủ lên não và khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.
Điều này sẽ vô cùng bất lợi nếu bạn đang cần tỉnh táo cho một cuộc họp, hội nghị, hẹn hò đối tác hay đứng trước những vấn đề lớn. Nếu muốn đầu óc tỉnh táo thì không nên ăn chuối tiêu chín vào thời điểm trước đó
Người bị bệnh tim mạch
Những người mắc bệnh tim mạch cần tránh xa những thực phẩm khiến hàm lượng kali trong máu tăng. Trong khi, chuối tiêu là loại thực phẩm rất giàu kali. Vì vậy, hãy loại chuối tiêu ra khỏi khẩu phần ăn nếu bạn đang mắc bệnh tim.
Người bị suy thận, viêm cầu thận
Kali tăng cao trong máu những người bị suy thận hay đang lọc thận. Nếu bổ sung thêm lượng kali từ chuối tiêu sẽ gây nguy hiểm lớn, thậm chí ở mức độ mạnh nó có thể khiến tim của bạn ngừng đập
Những người đang bị đau đầu
Tyramine, phenyethyamine và axit amin dồi dào trong chuối tiêu sẽ làm các tĩnh mạch giãn ra và nó sẽ khiến tình trạng đau đầu của bạn càng tệ hơn. Vì vậy, đừng nên ăn chuối khi bạn đang bị đau đầu nhé!
                                      Theo Đại Lộ - soha.vn
3. KHI NÓNG HÃY UỐNG NGAY TINH BỘT SẮN DÂY
Theo Đông y, củ sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình, đi vào kinh tỳ, vị, phế, bàng quang, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Thường dùng trong các trường hợp tiêu khát (đái tháo đường), cơ thể nóng nực, ngực bụng nóng bức muốn phát cuồng, nôn mửa, lỵ ra máu, tiểu trường không thông lợi và ngộ độc rượu.
-dùng chữa cảm sốt phong nhiệt, nhức đầu, mụn nhọt và phòng ngừa các loại rôm sảy do thời tiết quá nóng bức. Ngày dùng 12 -30 gr sắn dây khô, sắc uống. Hoặc dùng 10 -16 gr bột, pha với nước sạch để uống.
-Cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, khát nước, có mồ hôi, nóng ruột, nôn ọe: Bột sắn dây 12 g hòa đường uống; hoặc dùng cát căn 20 g, đậu ván (sao)12 g, giã giập, sắc nước uống trong ngày.
-Cảm sốt nóng, nôn ọe, khát nước, nhức đầu: Cát căn, sài hồ, chi tử, mỗi thứ 15-20 g, sắc nước uống trong ngày.
-Vùng ngực bụng nóng cồn cào, khát nước: Bột sắn dây 120 g, gạo tẻ 15 g. Gạo tẻ ngâm nước một đêm, chắt bỏ nước, trộn đều với bột sắn dây, nấu cháo ăn trong ngày.
-Ngộ độc thức ăn, đại tiện ra máu do ăn phải đồ nóng, độc: Củ sắn dây tươi, ngó sen tươi 2 thứ giã nát, vắt lấy 500 ml nước cốt mỗi thứ, hòa đều, uống dần.
-Viêm họng, viêm thanh quản cấp tính: Dùng dây sắn đốt chưa cháy hoàn toàn rồi đem tán bột, uống với nước.
-Vết thương chảy nhiều máu: Dùng lá sắn dây tươi giã nát, đắp vào vết thương.
-Trị mụn trứng cá, mụn nhọt, hoặc uống nhiều rượu mà đi cầu ra máu, có thể dùng củ sắn dây 40gr, đậu xanh 20-30gr, hai thứ rửa sạch, nấu nước để uống hằng ngày
-Ngộ độc rượu (uống quá nhiều rượu khiến tỳ vị thương tổn, khạc hoặc nôn ra máu, người phát sốt, tiểu tiện đỏ): Hoa sắn dây 30 g, hoàng liên 4 g, hoạt thạch 30 g (thủy phi), bột cam thảo 15 g; tán thành bột mịn, trộn với nước, hoàn thành viên, mỗi lần uống 3 g, chiêu thuốc bằng nước mát. Thủy phi là thêm nước vào vị thuốc cùng tán, hoặc tán xong cho vào nước khuấy lên để bột thuốc lắng xuống; thường áp dụng khi bào chế hoạt thạch, chu sa, thanh đại.
-Viêm ruột, đau bụng đi ngoài giống kiết lỵ, cồn cào, buồn bực, nôn ọe do uống nhầm các thứ thuốc nóng hoặc quá mãnh liệt: Dùng bột sắn dây quấy đường uống; hoặc dùng cát căn 30 g, rau má 20 g giã nát, chế thêm nước, vắt lấy nước cốt uống trong ngày.
-Trẻ sơ sinh miệng mím chặt, sùi bọt mép, không bú được: Lấy một đoạn dây sắn dây đốt thành than, nghiền mịn, dùng khoảng 3-5 g bột hòa với sữa mẹ, nhỏ vào miệng trẻ. Làm như vậy vài lần trẻ sẽ mở miệng và bú được.
-Ngực nóng, thổ huyết không ngừng: Củ sắn dây tươi giã nát, vắt lấy 500 ml uống.
-Phụ nữ có thai chú ý: Khi uống bột sắn dây cũng như những thức uống mát khác trong thai kỳ, nếu cơ thể bạn đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp thì bạn không nên uống vì sắn dây sẽ làm tăng tính lạnh của cơ thể bạn làm bạn mệt mỏi hơn, cũng có một vài lưu ý với những thai phụ bị động thai mà do dạ con co bóp nhiều thì đặc biệt không được uống nước bột sắn và các loại nước có tính hàn cao.
     Hơn nữa cái gì nhiều quá cũng không tốt, vì thế bạn không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/1 ngày. Bạn cũng không nên uống nước sắn dây sống mà bạn nên đun chín. Bạn chỉ nên cho 1 chút đường, không nên cho quá nhiều đường vì uống đường nhiều cũng không tốt cho thai kỳ.
Bột sắn dây là 1 thức ăn mát, dùng trong mùa hè rất tốt, có tác dụng thanh nhiệt, chống táo bón, chống nhiệt miệng, vì vậy tốt cho cả trẻ em và người lớn.
                                      Nguồn: baomoi.com
4 . HO DAI DẲNG LÂU NGÀY KHÔNG KHỎI,  ĐÃ CÓ GỪNG – MẬT ONG
Gừng pha chế với mật ong cho chúng ta loại thuốc hữu hiệu, rẻ tiền, dễ kiếm, bảo quản thuận lợi, dễ sử dụng. Chúng ta cùng thực hiện nào:
 1.Cách làm gừng ngâm mật ong:
   Nguyên liệu: Gừng củ + Mật ong rừng.
  Cách làm: Gừng củ rửa sạch đất, không cạo vỏ.  Cắt gừng ngang củ, thành lát nhỏ;  
       Cho gừng vào lọ, cứ 1 lớp gừng cho 1 lớp mật ong cho đến hết.  Ngâm 1 thời gian ngắn, gừng quắt lại là có thể dùng được.
       Cách sử dụng: Người lớn ngậm củ gừng đã ngâm; trẻ con, pha nước ấm với nước mật ong, uống mỗi khi ho; ngay cả hàng ngày, cũng có tác dụng chữa, phòng nhiều bệnh.
2.Cách pha trà gừng mật ong:
Nguyên liệu:
-150g gừng
-3 thìa cà phê mật ong
-3 chén ăn cơm nước lọc
Cách dùng:
-Gừng cạo vỏ rửa sạch, thái hạt lựu rồi cho vào nồi, thêm nước lọc
-Đun sôi khoảng 25 - 30 phút đến khi gừng ra hết chất cay.
- Từ từ thêm 3 thìa cà phê mật ong vào nồi gừng, đun thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Múc gừng ra chén và dùng khi còn nóng.
Nên nhớ chọn nguyên liệu phải chuẩn: Loại bỏ các củ gừng giập, nát vì rất có thể chúng bị nhiễm các loại vi khuẩn độc hại. Dùng gừng hãy chú ý: Một năm, mùa Thu không nên ăn gừng. Một ngày thì buổi tối. Buổi tối ăn gừng độc như ăn thạch tín. Người bị bệnh gan, tuyệt đối không được ăn gừng!
3.Để trị ho, dân gian còn dùng Xuyên bối mẫu:
         Xuyên bối mẫu – Dược thảo quý trị ho
Xuyên bối mẫu, vị đắng, tính hơi hàn. Qui kinh Phế và Tâm, có tác dụng: Nhuận phế trừ đàm (trừ đờm), chỉ khái (trừ ho), thanh nhiệt tán kết.
Tới vùng đất Tứ Xuyên (Trung Quốc), hẳn ai cũng thấy thú vị về một loại cây được trồng khá nhiều, dường như đâu cũng thấy. Cây này cao chừng 50 cm, lá nhỏ, dài, hoa màu tím nhạt, thường chúc xuống đất, trông giống một loại cây trồng làm cảnh. Hỏi người dân bản địa mới biết đó là một loại dược thảo quý, sử dụng làm thuốc đông y rất được ưa chuộng. Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm thuốc. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
Dân gian còn lưu truyền huyền thoại về Xuyên bối mẫu. Xưa kia, cũng ở mảnh đất Tứ Xuyên này, có một thai phụ do mắc bệnh lạ (người phiền khát, ngực nóng, ho không dứt) sinh hạ năm lần bảy lượt thai nhi đều chết yểu, bị gia đình chồng ruồng bỏ. May thay, có một thầy lang thương tình mách cho một dược thảo quý, sau 3 tháng dùng thuốc thì vừa lúc có tin mừng, bà đã hoài thai. Đủ tháng đủ ngày, bà sinh hạ được bé trai khỏe mạnh, hồng hào. Trong niềm vui mừng khôn tả, bà xin được đặt tên cho vị thuốc này là Bối Mẫu với ý nghĩa “Quý như bảo bối của Người mẹ”. Cái tên Bối Mẫu cũng được sử dụng phổ biến từ đó.
Sau này, Xuyên bối mẫu được sử dụng rộng rãi làm vị thuốc trừ ho, đặc biệt dùng cho các thai phụ (Xuyên bối mẫu nghiền thành bột, luyện với đường cát, vê thành viên, dùng ngậm hoặc uống ngày 1 – 2 viên, gọi là Cấp cứu phương, được xem như bảo bối của mỗi gia đình).
Xuyên bối mẫu, vị đắng, tính hơi hàn. Qui kinh Phế và Tâm, có tác dụng: Nhuận phế trừ đàm (trừ đờm), chỉ khái (trừ ho), thanh nhiệt tán kết. Là vị thuốc chủ đạo trong nhiều bài thuốc đông y trừ ho, trong đó có bài thuốc nổi tiếng “Xuyên bối tỳ bà cao” (Chữ “xuyên bối” là viết gọn của Xuyên bối mẫu). Trong bài thuốc này, Xuyên bối mẫu được phối hợp thêm nhiều vị: Tỳ bà diệp, cát cánh, sa sâm, cam thảo, bán hạ, ngũ vị tử, viễn chí, khổ hạnh nhân. Bởi vậy tăng cường công năng nhuận phế, hóa đờm, thanh phế nhiệt, giáng khí nghịch, chỉ khái; dùng điều trị các chứng ho: ho gió, ho khan, ho có đờm; đặc biệt ho dai dẳng lâu ngày do phế âm hư, phế nhiệt, ho tái đi tái lại nhiều lần do dị ứng thời tiết. “Xuyên bối tỳ bà cao” đã được đưa vào Dược điển Trung Quốc, trở thành bài thuốc chính thống. Trên cơ sở đó, y dược học hiện đại đã chuyển thành nhiều dạng bào chế tiện sử dụng như: thuốc nước, thuốc viên…
Đặc biệt, “Xuyên bối tỳ bà cao” khi gia giảm thêm 2 vị thuốc dân gian Việt Nam: Một là Ô mai, vị chua, tính liễm, có thể thăng, có thể giáng, giúp thuận khí chỉ khái (trừ ho); Hai là Mật ong giúp sát khuẩn, mau lành vết loét, dịu ho và bồi bổ cơ thể…thì công hiệu trừ ho lại như được tăng thêm mấy phần. Điều đáng ghi nhận là sự phối hợp thêm Mật ong, cùng với nhiều vị có tính bổ khác trong bài thuốc như Sa sâm, Viễn Chí, Cam thảo, Ngũ vị tử, giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, nhờ đó bệnh chóng hồi phục và phòng ngừa tái phát. Điều này phù hợp với quan điểm Đông y trong chữa trị các chứng ho lâu ngày “Phế nhiệt gây ho kéo dài là bệnh thuộc chứng hư, khiến cơ thể mệt mỏi lâu ngày mà dẫn tới suy kiệt, bởi vậy, trong trị ho cũng cần phải cứu bổ ngay” (Danh y Hải Thượng Lãn Ông).
Sự kết hợp bài thuốc “Xuyên bối tỳ bà cao” với 2 vị Ô mai, Mật ong được vận dụng và phát triển thành sản phẩm thuốc ho đông dược có tên là thuốc ho Bảo Thanh.
                           Theo  http://suckhoedoisong.vn/
       5. DÂN GIAN CHỮA GOUT
a/ Từ cua đồng
 Mừng muốn khóc vì đã chữa hết bệnh gout bằng 1 bài thuốc dân gian vô cùng đơn giản
Bài thuốc chữa bệnh gout như sau:
– 1 Con cua đồng còn sống (không phân biệt đực cái): nếu mua ngoài chợ về rửa sạch, không cho tiếp xúc với nước khoảng 1 đến 2 tiếng. Mục đích là làm cho con cua sẽ tiết chất dịch trong miệng và trao đổi nước nhiều hơn.
– Rượu gạo có nồng độ từ 35-40 độ nguyên chất (không sử dụng loại rượu cồn công nghiệp) pha với nước với tỉ lệ: 1 rượu – 5 nước (sử dụng cái muỗng hay thìa) làm sao cho vừa đủ dùng.
– Lấy 1 cái tô có cạnh bè ra để dễ dàng dùng bàn tay đè lên mai cua đồng ngâm với hỗn hợp nước rượu ngập đến miệng con cua đồng.
– Thời gian ngâm (dùng tay đè mai cua đồng liên tục) để cua tiết dịch tự nhiên của nó trong vòng 10 phút hoặc có thể 15 phút là được.
– Khi ngâm, có thể tạo độ sóng sánh của phần mớm nước dâng lên hạ xuống trên dưới miệng con cua đồng để cho nó tiết nước nhiều hơn (kinh nghiệm)
– Sau đó lấy phần nước hỗn hợp này uống (nhớ lắng hoặc lọc cho sạch).
Dịch bọt tiết ra từ miệng con cua đồng + tỷ lệ rượu nước 1:5 cho ra hỗn hợp chữa trị gout
(Lưu ý: không sử dụng cua đã chết vì không còn khả năng tiết dịch từ miệng. Có thể tái sử dụng cua sống từ 1 đến 3 lần)
Thời gian sử dụng như sau:
Tuần đầu tiên: ngày sử dụng 1 con để tạo ra hỗn hợp nước uống: 7 ngày đều đặn (sử dụng 1 đến 2 lần sẽ thấy hiệu quả khác).
Tuần thứ 2 cách 3 ngày sử dụng 1 lần.
Tuần thứ 3: sử dụng 1 lần.
Sau đó 2 tuần làm 1 lần.
1 tháng làm 1 lần.
3 tháng làm 1 lần.
6 tháng 1 lần nữa.
Khi sử dụng phương pháp chữa gout này, các bạn nên sử dụng thêm rượu gạo trắng nắn bóp xung quanh phần sưng viêm đau nhằm mục đích làm giãn nở mạch máu, giúp máu lưu thông và đào thải các cặn acid uric tốt hơn, nhanh hơn. Sáng bóp 1 lần, chiều xoa bóp thêm lần nữa.
Đây là 1 bài thuốc dân gian dễ sử dụng, bản thân cô em đã chuột bạch rồi đấy ạ, cũng có uống nhiều thuốc nhưng không cách nào hết được. Chiều thứ 7 uống thì nguyên ngày hôm sau đã đỡ khỏi. Có thể dùng chân dậm mạnh dưới đất mà không gây thốn hay đau gì.
Tuy nhiên cũng phải tùy cơ địa của mỗi người mà chữa trị cho phù hợp. Nếu người nào đó dùng không hợp và có tiền sử dị ứng với tôm cua thì không nên dùng vì sẽ có những tác dụng phụ nguy hiểm.
Phụ nữ có thai tránh ăn cua đồng bởi cua đồng có tác dụng phá khối u, tống xuất khối cục tồn đọng. Người đau ốm mới khỏe, hệ thống tiêu hóa còn yếu cũng không nên ăn. Người có biểu hiện tỳ vị hư hàn (cảm giác sợ lạnh) cũng cần hạn chế. Nếu bị tiêu chảy, không ăn cua đồng. Gạch cua có nhiều cholesterol, nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch cần hạn chế dùng. Đã bị bệnh gout thì hạn chế bia rượu, hải sản…
Tuy nhiên, “Phước chủ may thầy” có ai được toàn vẹn hoặc chữa khỏi bằng 1 bài thuốc hoặc bằng 1 cách đâu.
 Trên đây là một trong những phương pháp chữa căn bệnh gout mà đấng mày râu hiện nay tại Việt Nam mắc phải rất nhiều làm tốn tiền của, thời gian và hạnh phúc của nhiều gia đình.
Hạn chế bia rượu, hải sản, đạm và nội tạng động vật khi biết mình dư acid uric.
Hi vọng, ai đó đọc được bài này và tự chữa khỏi cho bản thân, nếu không khỏi xem đây chỉ là một phương pháp được đưa ra bình thường thôi các quý vị.
          Theo: https://vienman.com/benh-thuoc/
b/ Từ lá vối tươi
Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ sim (Myrtaceae), là loại cây mọc nhiều ở nhiệt đới. Vối thuộc loại cây thân mộc cỡ vừa, từ lá đến nụ, vỏ cây đều được sử dụng làm thuốc, đặc biệt giúp lợi tiểu, tiêu hóa thức ăn.
Người ta còn phát hiện trong nụ vối chứa một hàm lượng polyphenol cao (tương đương 128 mg catechin/g trọng lượng khô) và hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase nên có thể hỗ trợ phòng và điều trị chứng tiểu đường.
Vì tác dụng của lá và nụ vối giúp tiêu hóa thức ăn, nhất là thức ăn có nhiều dầu mỡ, giảm béo, lợi tiểu tiêu độc, nên đối với bệnh gút nó cũng hỗ trợ điều trị được phần nào. Bạn có thể dùng thường xuyên lá và nụ vối giúp làm tan các chất uric đào thải ra ngoài.
Một trong những phương pháp được mọi người lựa chọn chữa trị căn bệnh này đó là uống lá vối tươi hàng ngày.
Bàn về công dụng chữa trị của lá vối tươi các bác sỹ cho biết lá vối hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, đặc biệt những người có thói quen ăn nhiều thịt, những đồ ăn nhiều dầu mỡ việc uống lá vối rất tốt. Không chỉ có tác dụng giải độc, tiêu mỡ uống nước lá vối tươi hàng ngày còn giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch, mỡ máu rối loạn.
Việc uống nước vối tươi thường xuyên sẽ giúp đào thải lượng axit uric ra ngoài cơ thể một cách tốt nhất.
Mặc dù lá vối tươi có rất nhiều công dụng nhưng đối với những bệnh nhân mắc bệnh gut không nên phụ thuộc vào công dụng chữa trị của riêng loại thức uống này. Bác sỹ Ngô Xuân Sinh – cố vấn chuyên môn BV Ung Bướu Hưng Việt cho biết “việc uống lá vối tươi chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gut. Để chữa trị dứt điểm căn bệnh này mọi người cần tuân thủ theo một liệu trình điều trị khắt khe cùng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học”.
Một số lưu ý khi dùng lá vối: :
– Nên sử dụng lá vối còn tươi. Mọi người thường có thói quen đem lá vối phơi khô để dùng dần và tiện cho việc bảo quản. Tuy nhiên trong việc chữa trị bệnh gut các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên sử dụng lá vối tươi.
Bụng cồn cào, mệt mỏi vì cốc vối đặc
Nước vối có công hiệu giải nhiệt rất hiệu quả trong những ngày hè nóng nực. Nó có thể làm mát cơ thể và rất lợi tiểu nên giúp đào thải các độc chất trong cơ thể qua đường tiết niệu.
Về hiện tượng mọi người uống nước vối khi đói bụng thường hay bị cồn cào là do nước vối có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, ăn ngon miệng... vì tác dụng này nên uống khi đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, sa sầm mặt mày, mất năng lượng.
Bởi vậy, ngoài tác dụng của nước vối, người dùng cần lượng thể trạng, sức khỏe để uống sao cho có hiệu quả nhất.
Ngoài ra, mọi người cũng nên sử dụng lá và nụ vối khô thay vì thói quen dùng lá vối tươi như nhiều gia đình hiện nay.
Việc dùng lá vối tươi có các tác nhân kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh có thể dẫn tới tình trạng hao huyết và tiêu diệt những vi khuẩn có lợi.
Bất cứ loại thảo dược hay thuốc bổ nào thì việc lạm dụng cũng gây ra những hệ quả nhất định. Uống quá nhiều chè lá vối và nụ vối đôi khi còn gây rối loạn tiêu hóa.
Chỉ nên uống 1 ấm hoặc 1 ly lá vối một ngày
Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho biết, cây vối hay còn gọi là hậu phác, có nhiều bộ phận được dùng tốt là vỏ thân, lá, nụ.
Trong lá vối có saponin, rất ít tanin, vết ancaloit (thuộc nhóm indolic) gần gũi với cafein và 4% tinh dầu bay hơi, mùi thơm dễ chịu.
Các bộ phận khác của cây còn chứa các sterol, các chất béo, tanin catechic và gallic. Lá và nụ chứa acid triterpenic.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong lá và nụ vối đều có tính kháng sinh đối với một số vi trùng Gram+ và Gram- ở tất cả các giai đoạn phát triển.
Chất kháng sinh (kháng khuẩn) thường tập trung cao nhất ở lá vào mùa Đông.
Hoạt chất kháng sinh tan trong nước, các dung môi hữu cơ, vững bền với nhiệt độ và ở các môi trường có độ Ph từ 2 - 9.
Chúng có tác dụng mạnh nhất đối với Streptococus (hemolytic và staman), sau đến vi trùng bạch hầu và Staphyllococcus và Prieumococcus. Hoàn toàn không có độc đối với cơ thể người. Tùy trường hợp mà dùng lá tươi hoặc khô.
“Nói chung uống trong nên dùng nụ lá khô, bôi rửa ngoài nên dùng tươi.
Lá vối tươi hay khô sắc đặc được xem có tính chất sát trùng để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ, ngứa. Lá vối tươi rất ngái vì có nhiều chất diệp lục nên phải ủ để phá hủy chất này.
Dùng nguyên liệu khô thì phải bảo quản tốt, vì nếu nhiễm nấm rất dễ gặp các độc tố nấm mycotoxin sinh bệnh”.
Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Hội các ngành sinh học Việt Nam, lá vối được coi là cứu tinh với những người bị bệnh gout.
Tác dụng của lá và nụ vối giúp tiêu hóa thức ăn, nhất là thức ăn có nhiều dầu mỡ, giảm béo, lợi tiểu tiêu độc.
Đối với bệnh nhân gout do ăn uống nhiều chất béo ngọt, ứ đọng nhiều chất uric; mặt khác do hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết đào thải không tốt dẫn đến uric ứ đọng ở các khớp gây nên tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau.
Do vậy dùng thường xuyên lá và nụ vối có tác dụng hỗ trợ tiêu tích, làm tan các chất uric đào thải ra ngoài nên góp phần trong phòng ngừa, điều trị bệnh gout.
Mọi người có thể dùng lá hoặc nụ vối với liều lượng khoảng 1 ấm nước lá vối/1 ngày hoặc một ly nước lá vối/1 ngày là được.
Không nên uống nhiều quá, sẽ không tốt cho hệ bài tiết.
Tốt nhất không nên uống nước vối quá nhiều sau khi ăn có thể gây cản trở hấp thu dưỡng chất, nếu pha loãng thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hãm lấy nước uống thay trà trong ngày kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp.
– Tóm lại, chỉ sử dụng nước trong ngày. Vì nước vối rất dễ bị thiu chính vì vậy mọi người không nên sử dụng nước lá đã để qua đêm. Việc để nước qua đêm cũng có thể khiến những vi khuẩn xâm nhập, chính vì vậy mọi người chỉ nên uống nước đun trong ngày.
Một số bài thuốc hay từ cây vối
- Chữa đờm thấp, khí trệ hoặc cảm nhiễm ẩm thấp làm bụng đầy, không tiêu, nôn mửa, thân thể nặng nề: Vối 16g, thương truật 16gr, trần bì 16gr và cam thảo 8gr. Tán bột uống 25 – 30 gr/ngày hoặc thêm gừng (3 lát) sắc uống.
- Chữa hoắc loạn, đau bụng: Vối chế gừng tán bột, uống 8g/lần.
- Chữa đại tràng táo kết: Vối tùy dùng tán bột cho vào dạ dày lợn, ninh nhừ, sấy khô, tán bột, viên bằng hạt ngô, uống 30viên/lần với nước gừng.
- Chữa đầy bụng: Hậu phác, bạch truật, bạch thược, nhân sâm, bạch linh mỗi thứ 12gr đem sắc uống.
- Chữa vị hàn, nôn mửa: Hậu phác, trần bì, bán hạ chế, hoài sơn, hoắc hương mỗi thứ 12gr và sa nhân 8gr, sinh khương 5 lát đem sắc nước uống.
- Hỗ trợ trị tiểu đường: Nụ vối 15 - 20g sắc lấy nước chia 3 lần uống trong ngày hay hãm uống thay trà. Cần uống thường xuyên.
Gỗ của nó đóng các vật dụng, mối mọt không bao giờ dám đụng. bền hơn cả gỗ lim. ở nông thôn, bạn nên trồng vài cây vối bên bờ ao, vì chúng có lá, nụ là thuốc, 10 năm sau, có thân gỗ quý làm vật liệu trong nhà. Cây vối thật công dụng.
 (Bài thuốc theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng)

6. CẢM MẠO LAI RAI – THƯƠNG HÀN GÕ CỬA
                            (Bệnh đậu lào)

Bệnh đậu lào thường được biết với tên gọi dân gian là bệnh “vú sề” hay là bệnh “thời khí”, bệnh này thường xuất hiện vào giai đoạn thời tiết giao mùa. Bệnh Đậu Lào “vú sề” khi mới mọc, người ghê rét hoặc lúc nóng lúc lạnh, chủ yếu nóng ở mặt mũi, chân tay. Da lần mần như bệnh sởi nhưng lặn trong da, người khát nước, se môi, mũi nóng, mặt đỏ, mạch phù hồng.
Cơ chế của bệnh đậu lào thực chất ra là bệnh “cảm thương hàn” bị cảm lâu ngày tái đi tái lại, nó chạy vào trong. Lỗ chân lông bít lại làm cho lông tơ mọc ngược vào trong và máu độc tích tụ nuôi nó lên sợi lông dài ra. Càng để lâu càng cắm sâu vào kinh mạch và lục phủ ngũ tạng của cơ thể người bệnh. Và những sợi lông này nằm trong da thịt nên có siêu âm chiếu chụp cũng không thể nào soi ra được.
Ông Lương y Vũ Quốc Trung (thành viên hội Đông y Việt Nam) cho biết thêm về bệnh đậu lào “Bệnh đậu lào do một loại vi-rút gây ra nên hoàn toàn có thể lây lan thành dịch bệnh. “Khi bị bệnh, cơ thể thường bị sốt, đau mình mẩy, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, người lên đậu lào. Bệnh cũng như các loại bệnh đậu khác (đậu mùa, thủy đậu), cũng có thể lên nốt tròn, bên trong chứa dịch mủ. Người ta thường bị mắc bệnh lúc giao mùa, tuy nhiên, không phải vì yếu tố thời tiết hay gió độc gây ra mà là do vi-rút có trong môi trường sống gây bệnh
Thông thường bệnh nhân mắc phải bệnh đậu lào thì có thể sẽ sốt nhưng uống thuốc vào thì chỉ cầm cự được một lúc là lại bị sốt lại ngay. Bệnh đậu lào có những biểu hiện như: ốm dặt dẹo mãi không khỏi, thỉnh thoảng sốt, người lao đao hay ớn lạnh, sợ nước, tay chân lạnh, sốt nhẹ. Đáng sợ hơn là bệnh này dẫu có uống thuốc cũng không khỏi thậm chí còn nặng thêm, đi khám cũng không thể tìm ra bệnh”.
 Bệnh này có thể nhận diện bằng cách cho người bệnh nhai thử nắm đậu xanh sống, nếu thấy béo mà không hề cảm thấy ngái thì đúng là bị đậu rắn, đậu lào, vú sề rồi.
Cách chữa bệnh đậu lào bằng kinh nghiệm dân gian:
Nếu bạn bị cấp độ nhẹ thì chỉ cần sử dụng củ ráy nhúng vào nước vôi trong và chà vào theo sống lưug và khắp cả lưng để chữa trị. Nếu bạn không phải là bệnh nhân của bệnh đậu lào thì nhựa củ ráy sẽ làm bạn ngứa ngáy, còn nếu thật sự bạn bị bệnh này thì khi sử dụng củ ráy kết hợp với nước vôi trong thì cơ thể bạn sẽ rất mát và dễ chịu không có cảm giác ngứa ngáy. Sau khi đánh 1,2 lần có thể ăn uống được ngay.
Một điều lưu ý cho bạn khi sử dụng củ ráy thì chỉ đánh theo chiều sống lưng từ trên xuống chứ không đánh theo chiều ngược lại. Đánh ban đầu thì mát dễ chịu nhưng vẫn kèm theo ngứa, cứ đánh đến khi hết ngứa thì khỏi.
Nếu bệnh đậu lào đã nặng thì bạn có thể dùng bột nếp, cơm nếp cuộn lông gà đen ở giữa để đánh. Trường hợp này thì bệnh đã nặng có dạng như sợi lông rồi, đánh bằng bột nếp cơm nếp có thể thấy các sợi lông bị cuốn dần ra, lấy được hết lông thì khỏi bệnh.
Hoặc bạn có thể lây 4-5 lá Trầu không giã nát rồi bọc vào vải mềm nhúng vào rượu nóng đánh dọc sống lưng hai thăn sẽ thấy có những nốt đỏ sẫm (giống nốt ruồi) lấy kim khều khoảng 3-4 cái nặn hết máu đen đi thì bệnh thuyên giảm và khỏi.

Điều trị bằng thuốc sắc
Địa long thang: Địa long "Giun đất" 12-16 gam,rửa sạch đem nướng, Lá chanh tươi 4- 6 gam, 1,5 bát nước đun sôi khoảng 10 -15 phút .Chia làm 3 lần, uống trong ngày." uống đến khỏi thi thôi".
Sài hồ dưỡng vinh thang: Sinh địa 20g, Đương quy 16g, Bạch thược 12g, Hoàng cầm 12g, Tri mẫn 12g, Sài hồ 8g, Kim ngân hoa 16g, Cát căn 8g, Liên kiều 4g, Trần bì 4g, Cam thảo 4g, Sinh khương 1 lát.
Gia giảm: nếu sốt nhiều, bụng ì ạch, nước tiểu đỏ thì gia thêm Đại hoàng 12g mài với thuốc mà uống. Bài thuốc nhằm thanh tâm giải nhiệt, lương huyết, tiêu độc. Khi uống thuốc thấy tiêu chảy là khỏi bệnh vì thuốc đã thanh được huyết nhiệt, tiêu được nhiệt độc mà đi tiêu chảy.
Đối với những ai mắc phải căn bệnh này cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn kiêng. kiêng ăn nặng, chỉ nên ăn các thức ăn dễ tiêu. Khi chữa bệnh Sởi hoặc Đậu Lào nhớ nguyên nhân là do huyết nhiệt, tâm uất, bệnh tại huyết, vậy chỉ cần lương huyết tiêu độc đến khi khỏi.
Đặc biệt tuyệt đối không được dùng "Sâm, Kỳ, Truật”, các thuốc kháng sinh rất nguy hiểm cho người bệnh, có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, khi bị mắc Đậu Lào, người bệnh nên kiêng nước, tốt nhất tránh tắm. Nếu muốn tắm hãy dùng lá sông (nước đun sôi từ các lá sả, hương nhu, lá tre, lá bòng, bưởi, lá cúc tần…) cho tài độc ra theo mồ hôi rồi dùng nước sông tắm.
             Nguồn Google, từ khóa: bệnh đậu lào
       7. TÁC DỤNG CỦA LƯỢC VÀNG
Cây lược vàng còn có tên gọi khác là cây lan vòi hay địa lan vòi, hoặc lan rủ còn tên khoa học là “”callisia fragrans”” thuốc họ thài lài commelinaceae. Lược vàng là 1 loại cây thảo sống lâu năm, thân đứng cao từ 15-45 cm có thân bò ngang trên mặt đất, thân lược vàng chia làm nhiều đốt và có nhánh, lá đơn mọc so le, các phiến lá thuôn hình ngọn giáo có bề mặt nhẵn bóng, mặt trên có màu xanh đậm hơn mặt dưới, bẹ lá ôm kích lấy thân. Trong cây lược vàng có chứa các lipid béo, axit béo, axit hữu cơ, các vitamin BB, B2 và 1 số sắc tố karoten, flavonoid và steroid.
Cây lược vàng thường được trồng làm cây cảnh ở khá nhiều gia đình Việt Nam và một số nước trên thế giới. Cây có nguồn gốc từ Mexico được di thực sang nước Nga rồi đến Việt Nam. Thời gian đầu Lược vàng được sử dụng làm cây cảnh sau đó bắt đầu được sử dụng làm thuốc ở tỉnh Thanh Hóa cách đây hơn 10 năm dựa trên những tài liệu cổ xuất sứ từ nước Nga. Tuy nhiên đến năm 2007, cơn sốt lược vàng bắt đầu bùng phát tại tỉnh này sau đó lan rộng ra các tỉnh, thành phố khác của cả nước.
Tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng
 1. Cách chữa đau dạ dày: * Dùng lược vàng + mật gấu trị ung thư dạ dày 50gr lá lược vàng tươi giã nất chắt lấy  nước cốt (hoặc ăn cả bã cũng tốt) + một giọt mật gấu ă sống ngày một lần lúc đói liên tục trong 1 tháng là khỏi bệnh.
 2. Tác dụng cây lược vàng với một số bệnh thông thường (theo kinh nghiệm người dùng có thật):
 – Bệnh nổi mẩn, ngứa: Vào hè các cháu nhỏ hay bị nổi mẩn ngứa. Lấy lá lược vàng cho các cháu nhai nuốt nước, bã xát vào những chỗ nổi mẩn ngứa 3 lần là khỏi hẳn (trước khi dùng bã để xát phải lau rửa chỗ ngứa cho sạch).
 – Bệnh ho khan kéo dài: Mùa đông, các cháu nhỏ hay chạy nhảy lung tung, không giữ ấm cổ nên hay bị ho. Dùng lá lược vàng bắt các cháu nhai kĩ nuốt cả nước lẫn bã cũng 3, 4 lần là khỏi hẳn.
– Bệnh sưng chân răng và nhức răng: Bị sưng mộng răng, nhức nhối, má xưng như lên quai bị… Dùng 3 lá lược vàng nhai kĩ nuốt nước, còn bã đẩy nhẹ vào chỗ chân răng đau ngậm. Một ngày làm 3 lần như vậy (sáng, trưa, tối) trước lúc ăn cơm. Trước khi nhai xúc miệng nước muối pha loãng. Làm như vậy 3 ngày liền, má hết xưng, chân răng không đau nhức nữa!
– Bị côn trùng cắn: Bị côn trùng đốt bị ngứa và có hiện tượng xưng tấy. Hái lá lược vàng nhai nuốt nước, lấy bã chà sát vào chỗ xưng tấy nhiều lần. Sẽ không đau nhức nữa, vầng đỏ cũng không còn…
– Bọ rời leo: Bị con “bọ rời leo” làm da nổi phồng rộp gây ngứa khó chịu. Dùng lá lược vàng nhai kĩ nuốt nước, còn bã chà xát lên chỗ nổi phồng rộp thấy khỏi ngứa ngay tức khắc, da khô thành vẩy rồi tự bong…
3. Tác dụng trong việc chữa bệnh đau lưng Đau lưng là một trong những bệnh thuộc phạm vi chữa trị của cây lược vàng. Nếu bạn đang bị đau lưng thì có thể dùng cây này để chữa trị theo những cách sau:
 1- Dạng dùng thông thường là lấy cây tươi rửa sạch, nhai với ít muối, nuốt nước (mỗi lần 2-3 lá)
 2- Cắt nhỏ, ngâm rượu, uống (mỗi lần 1/3 chén con), ngày dùng 3 lần.
 3- Lấy lá lược vàng ngâm với rượu để xoa bóp bên ngoài cũng rất tốt (khuyến khích)
 4- Dạng dầu: dạng dầu này chữa các chứng đau lưng, viêm khớp, cứng khớp hoặc bôi để xoa bóp giảm đau và có thể dùng trị bệnh ngoài da. Các bạn lấy toàn cây lược vàng đem ép lấy dịch, bã còn lại đem phơi khô. Khi đã khô thì bẻ vụn ra ngâm trong dầu ô liu, đậy kín trong khoảng 3 tuần. Sau đó trộn chung và lọc qua gạc mỏng, cho hỗn hợp dầu vào trong lọ thủy tinh màu và cất nơi mát. Đây là cách thủ công và dễ làm nhất các bạn có thể tham khảo.
 5- Dạng thuốc mỡ: Các bạn hãy cắt nhỏ toàn cây lược vàng và nghiền nát. Sau đó trộn với vaselin hoặc kem theo tỷ lệ 1:3, sau đó cho vào lọ đậy kín, bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Với dạng thuốc mỡ này các bạn có thể bôi lên các vùng bị đau nhức hay các trường hợp cứng khớp, viêm khớp hay các vùng da bị tê cóng, bầm tím… Cây lược vàng chữa bệnh đau lưng là một bài thuốc từ thiên nhiên rất hiệu quả, rẻ tiền và an toàn. Do đó nếu bạn đang bị những cơn đau lưng hành hạ thì đừng ngần ngại mà thử ngay nhé.
 4. Tác dụng trong việc điều trị bệnh tiểu đường Theo kinh nghiệm chữa bệnh tiểu đường với cây lược vàng họ dùng với liều 6 lá/ngày, chia làm 3 lần. Cứ dùng như vậy được 2 tuần lễ thì lại ngưng một tuần, sau đó lại tiếp tục. Kết quả đường huyết rất ổn định.
 5. Chữa bệnh gan Để chữa bệnh gan các bạn có thể làm theo 3 bài thuốc sau đây: – 50gr lá lược vàng tươi giã nát chắt lấy nước cốt ( hoặc ăn cả bã cũng rất tốt) với 5 giọt dấm ăn làm từ chuối ăn sống có thể trị đầy hơi không tiêu, xơ gan cổ trướng, u gan lành tính,viêm ống dẫn mật, sỏi mật. Dùng liên tục 5 ngày nghỉ 5 ngày sau đó uống tiếp. Có thể uống trong vòng 1 tháng bệnh sẽ có chiều hướng thuyên giảm. – 50gr lá lược vàng, 50gr cây màng màng ( bòng bong) ngâm với một ít rượu trắng để chỗ mát 1 tháng dùng chữa bệnh ung thư, xơ gan cổ trướng. Cách uống: Uống 2 lần một ngày mỗi lần khoảng 1 muỗng canh nhỏ – 2 lá lược vàng, 7-9 lá mồng tơi( nam 7, nữ 9 ) giã nhuyễn lấy nước cốt uống vào buổi tối sau khi ăn liên tục từ 5-10 ngày trị các bệnh nóng gan do hỏa vương, viêm gan siêu vi B, C, gan nhiễm mỡ, lở miệng do nóng.
 6. Trị vẩy nến bằng cây lược vàng Trường hợp đầu tiên là Chị Phạm Ngọc B, 45 tuổi, nhà ở tổ 3 thị trấn Kim Bài – Thanh Oai- Hà Nội  bị bệnh vảy nến từ tháng 2/ 2009 và đã đi chữa trị ở khắp nơi từ Bệnh viện Da Liễu Hà Nội tới các phòng khám Đông y nhưng không nơi nào giúp chị chữa khỏi bệnh. Mãi đến tháng 3/2011, một người bạn biết được công dụng của cây lược vàng mới giới thiệu cho chị sử dụng. Thế là từ đó mỗi ngày chị lấy 6 lá lược vàng giã ra chắt lấy nước chia làm 3 lần uống trước bữa ăn 20 phút. Mặc dù những ngày đầu sử dụng thấy chân các vảy rớm máu rất đau và khó chịu nhưng chị vẫn kiên trì dùng thuốc. Không ngờ chỉ sau hai tháng các vảy bắt đầu rụng hết, vùng da bị bệnh bắt đầu nên da non. Tháng 6/2011 chị bình phục sức khoẻ hoàn toàn , da chân da tay trở lại bình thường, tóc không còn rụng nữa. Hiện giờ chị vẫn tiếp tục sử dụng lược vàng để phòng bệnh tái phát.
 7. Cây lược vàng ngâm rượu có tác dụng gì?
 * Cách ngâm rượu cây lược vàng Cắt một đoạn thân cây Lược vàng dài 12 đốt mắc, sắt thành mỏng rồi ngâm với hai xị rượu trắng. bảo quản đậy kín trong thời gian 10 ngày. Nhớ để trong bóng tối.
* Cách uống rượu cây Lược vàng – Uống trước bữa ăn 30 phút, – Mỗi lần uống 25 giọt. – Mỗi ngày uống từ 1 đến 2 lần, – Mỗi đợt là 10 ngày – Cứ uống mỗi đợt 10 ngày thì ngưng 7 ngày – Sau khi ngưng 7 ngày, xong thì tiếp tục uống 7 ngày – Sau khi ngưng 7 ngày xong thì tiếp tục uống đợt kế tiếp – Cứ thế uống cho đến khi hết bệnh.
 8. Ngoài ra cây lược vàng có khả năng tẩy uế không khí ô nhiễm môi trường trong phòng, phóng thích những chất có ích cho việc điều trị các bệnh về đường hô hấp. – Với những bệnh nhân bị viêm phổi hoặc ung thư phổi: đặt chậu cây lược vàng gần giường bệnh nhân
     8. GAN THẢI ĐỘC CƠ THỂ - HÃY BẢO VỆ GAN
   Người Việt Nam bị ung thư gan nhiều nhất thế giới. Phải chăng chúng ta đã lơ là, không quan tâm đến nó?  Bệnh gan có thể diễn tiến âm thầm trong thời gian dài; 50% người mắc bệnh không có triệu chứng, đến khi xuất hiện dấu hiệu có nghĩa bệnh đã nặng.
Gan có nhiệm vụ làm sạch máu. Ngoài việc thải độc tố, gan còn thực hiện khoảng 500 công việc khác như tạo ra mật - một chất dịch giúp tiêu hóa thức ăn. Nó cũng làm nhiệm vụ hấp thụ những gì bạn ăn, uống và chuyển hóa chúng thành năng lượng và dinh dưỡng.
Gan là cơ quan duy nhất có thể tái sinh khi một phần bị cắt hoặc bị tổn thương. Đó là lý do vì sao bạn có thể hiến tặng một phần gan cho bệnh nhân khác.
Bạn nên giải độc gan thường xuyên, hàng tháng bằng các bài thuốc dưới đây:
        - Chữa viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư: cà gai leo (thân, rễ, lá) 30g, cây dừa cạn 10g, cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) 10g. Tất cả sao vàng, sắc uống hằng ngày một thang.
        - Làm giải rượu: theo kinh nghiệm dân gian, cà gai leo dùng chữa ngộ độc rượu rất tốt. 100g cà gai leo khô sắc với 400ml nước còn 150ml, uống trong ngày, nên uống khi thuốc còn ấm. Hoặc 50g cà gai leo khô hãm với nước sôi, cho người say rượu                 uống thay nước. Dùng đến khi tỉnh rượu. Các bài thuốc trên sẽ nhanh chóng giúp tỉnh rượu, bảo vệ tốt tế bào của gan. Theo kinh nghiệm dân gian tác dụng bảo vệ tế bào gan mạnh đến nỗi khi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc nhấm rễ cà gai leo thì sẽ tránh được say, nếu bị say thì uống nước sắc của rễ hoặc thân lá sẽ nhanh chóng tỉnh rượu.
       - Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan (viêm gan B, xơ gan...): 35g rễ hoặc thân lá cà gai leo, sắc với 1 lít nước, còn 300ml chia uống 3 lần trong ngày, giúp hạ men gan, và giải độc gan rất tốt.
Một só cây chữa bệnh gan:
1--Nấm lim xanh
Nấm lim xanh là dược liệu quý được khoa học chứng nhận là có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực, đặc biệt tác dụng của nấm lim xanh được chú ý nhiều nhất đó là tác dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh gan, tăng cường chức năng gan, giúp phòng tránh một số bệnh về gan.
Cho tới nay đã có rất nhiều người mắc bệnh về gan được điều trị dứt điểm sau khi dùng nấm lim xanh. Trong nấm lim xanh có chứa nhiều dưỡng chất, vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ tế bào gan, giúp tăng cường khả năng làm việc cho gan, phục hồi tái tạo tế bào gan cực kỳ mạnh mẽ.
Nấm lim xanh còn giúp hệ tiêu hóa và bài tiết, giúp loại bỏ độc tố nhằm giảm thiểu gánh nặng giải độc cho gan, thanh lọc cơ thể, giảm nguy cơ gan bị tổn thương bởi quá trình xử lý độc tố cũng như các tế bào gan có thời gian để tái tạo tế bào gan mới.
Nấm lim xanh còn hạn chế tác hại của nhiều tác nhân gây tổn thương cho gan, sinh u như hóa chất độc hại, tia xạ, các thành phấn có trong một số loại thuốc thuốc gây độc cho gan.
Nấm lim xanh chữa bệnh nóng gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan A,B,C, suy gan, xơ gan, ung thư gan…đều rất hiệu quả.
     2--Xáo tam phân
Xáo tam phân được biết đến là “cây thần dược” trong dân gian. Những nghiên cứu trong và ngoài nước đều cho thấy xáo tam phân là dược liệu chống ung thư, điều trị bệnh gan rất hiệu quả. Ngoài tác dụng được chú ý nhiều nhất là chống ung thư, xáo tam phân còn có tác dụng giải độc gan, mát gan, thanh nhiệt, hạn chế tác hại của bia rượu đối với gan.
Xáo tam phân đã giúp không ít người mắc bệnh gan trên khắp cả nước vượt qua bệnh tật. Xáo tam phân có tác dụng ức chế viêm gan rất mạnh.
Trong xáo tam phân còn có chứa triterpenoid, các nhà khoa học tại châu Âu cho biết chất này có tác dụng rất rõ rệt trong điều trị bệnh tiểu đường, xơ gan, viêm gan cấp và ung thư gan.
Trường hợp gan nhiễm mỡ, cao men gan, nóng gan, suy gan…khi dùng xáo tam phân đều cho những hiệu quả rất tích cực.
Xào tam phân phơi khô, thái nhỏ, sao vàng hạ thổ. 100 g sắc với 150 ml nước uống hàng ngày. Người đề phòng chỉ dùng 30 g sắc uống là dủ.
Đối với người đã bị xơ gan, u gan dùng 100 g rễ xào tam phân, 30 g nấm lim xanh, 20g lá mãng cầu sắc với 200 ml nước uống hàng ngày, kết hợp ăn nhiều mãng cầu xiêm, cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt.
   3-- Cây an xoa
Cây an xoa được coi là khắc tinh của bệnh gan, cây an xoa có tác dụng kháng viêm, bảo vệ, phục hồi tế bào gan rất tốt. Không những rất hiệu quả trong điều trị ung thư gan, xơ gan cổ trướng, viêm gan B và C, men gan cao…mà cây an xoa còn hiệu quả đối với  cả  trường hợp bị đau lưng, nhức mỏi, da xanh, mất ngủ sử dụng đều rất tốt, những người tim hay mệt uống cây an xoa cũng giảm bớt.
Cây an xoa được ví như một loại thần dược trong điều trị bênh gan, nó đã đưa không ít người mắc ung thư gan từ cõi chết trở về.
Sau khi dùng cây an xoa vài tháng, những bệnh gan được cải thiện rất nhiều, ăn uống, làm việc khỏe mạnh như người bình thường.
Cách dùng cây an xoa làm thuốc:
1. Dùng độc vị an xoa cho bệnh nhân Ung thư gan
Cây an xoa (Thân và lá phơi khô) 100g sắc với 1.5 lít nước, sắc còn 800ml uống trong ngày. Nên uống vào thời điểm sau bữa ăn 20 phút.
2. Dùng cây an xoa kết hợp với cây xạ đen để hỗ trợ điều trị bệnh Ung thư nói chung
Thành phần:
Cây an xoa: 500g
Cách dùng: Hai vị trên sắc với 1.5 lít nước, sắc cạn còn 0.8l đến 1 lít nước uống trong ngày.
3. Dùng cây an xoa cho bệnh nhân viêm gan B
Thành phần:
Cây an xoa:       400g
Cách dùng: Hai vị trên sắc với 1 lít nước, sắc cạn còn 500ml nước uống trong ngày. Bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan B, tiêu diệt virus viêm gan B.
  Ngoài ra một số dược liệu như  diệp hạ châu, cây chó đẻ, cây mầm chầu, cây vọng cách, cây mã đề. …cũng có tác dụng rất tuyệt vời trong điều trị bệnh gan.
 Nguồn: Google. Từ khóa Cây thuốc chữa bệnh gan.
9. LỢI ÍCH TỪ TRÀ SẢ
                   
Là loại cỏ sống lâu năm, mọc thành bụi cao 0,8 đến 1m, cây sả có lá dài giống lá lúa, hai mặt lá giáp nhám, trong khi đó thân rễ trắng hoặc hơi tím.
Sả được trồng cũng như sử dụng rộng rãi như là một gia vị thường thấy trong bữa ăn hằng ngày tại các nước châu Á như Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan...
Nó có hương vị như chanh, có thể sấy khô và tán thành bột hay sử dụng ở dạng tươi sống.
Tuy nhiên, cây sả không chỉ là gia vị trong chế biến thức ăn mà còn là một vị thuốc được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền. Công dụng của cây sả khiến nhiều người phải bất ngờ.
Chúng ta thường nghe nhiều đến tinh dầu sả, vốn có thể dùng để tạo hương, trị nấm móng, khó tiêu, dưỡng da. Gần đây, các nhà nghiên cứu còn khám phá tinh dầu sả có tác dụng giảm đau như aspirin.
Rất tốt, nhưng tinh dầu sả lại rất khó làm. Vì vậy, trang Boldsky đã giới thiệu một cách chế biến từ sả rất có lợi cho sức khỏe. Đó chính là trà sả, thức uống nổi tiếng ở nhiều quốc gia ở Châu Á.
Thực tế, người Ấn Độ cổ đại sử dụng trà sả như là một bài thuốc chữa một số căn bệnh đơn giản
Nguyên liệu: Vài cây sả, một quả chanh, một thìa mật ong và một túi trà.
Cách chế biến: - Đầu tiên, bỏ phần lá, chỉ lấy phần thân (củ). Rửa sạch và đập dập rồi cho vào một cốc nước nóng. 3 phút sau, thêm một túi trà và một thìa mật ong vào cốc.
- Trước khi uống, bạn vớt sả, túi trà ra và có thể thêm lát chanh để tăng thêm công dụng chữa bệnh.
Giảm đau đầu: Một số nghiên cứu cho thấy sả có thể giảm triệu chứng đau đầu. Những người thường xuyên bị đau nửa đầu nên uống trà sả thường xuyên.
Kiểm soát cholesterol: Trà sả có thể hạn chế sự hấp thu cholesterol trong ruột. Nó cũng ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Uống trà sả thường xuyên có thể kiểm soát nồng độ cholesterol.
Đẹp da: Trà sả có thể làm đẹp da. Nó giàu vitamin C. Nó có thể thải độc trong cơ thể.
Giảm tối thiểu cơn đau khớp: Các đặc tính chống viêm của sả có thể giúp làm giảm các cơn đau viêm khớp. Nếu bạn đang bị bệnh thấp khớp, bệnh gút hoặc đau khớp, hãy thường xuyên uống trà sả để cảm nhận sự khác biệt.
Giúp ngủ ngon: Trà sả giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn bởi nó làm "dịu" cơ thể.
Tốt cho tiêu hóa: Trà sả có thể điều trị chứng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy và chuột rút. Nó cũng có thể giết các kí sinh trùng trong đường ruột.
Giải độc cơ thể: Trà sả có thể giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp thận và gan hoạt động tốt hơn. 
                                              * Theo Boldsky

Cách giải độc gan, đại tràng và thận bạn nên thực hiện mỗi tuần

Nước ép cải xoăn, dứa và gừng
Cải xoăn chứa những dưỡng chất quan trọng để các chức năng của thận hoạt động tối đa. Dứa chứa bromelain giúp tiêu hóa trong khi gừng kích thích dòng chảy của mật trong túi mật.
Thành phần cần thiết:
- Nửa cốc dứa
- quả dưa chuột lớn
- 1 bó cải xoăn (bỏ cành)
- Nửa quả chanh
- 1/4 chén gừng
- Nửa cốc bạc hà
Cho tất cả nguyên liệu vào trong máy ép trái cây, trộn đều và ép lấy nước.
Nước ép dứa, chanh và lựu
Thành phần cần thiết:
- 3/4 cốc nước ép dứa không đường
- 1 trái chanh
- 1 cốc nước ép quả lựu không đường
- 3 chén nước
Hãy trộn tất cả các thành phần trong một chiếc cốc và thưởng thức nó.
Snack rau xanh
Cần tây, củ cải và dưa chuột, hoặc bất kỳ loại rau xanh nào, trộn đều chúng với nhau. Cho thêm dầu ô liu, nước cốt chanh, muối và hạt tiêu. Bạn có thể ăn nhiều món ăn này trong suốt cả ngày.

      Tham khảo: Google. Từ khóa: Lá vối; lá sả.
   10. SUNG  – VỊ THUỐC DÂN GIAN TUYỆT HẢO
Chẳng còn sợ sỏi thận, cao huyết áp và đau nhức xương khớp với bài thuốc này
Chắc chắn quả sung không quá xa lạ gì với chúng ta, ngoài giá trị ẩm thực, quả sung còn có tác dụng chữa nhiều loại bệnh rất hay.
Từ xa xưa, con người đã sử dụng quả sung chữa bệnh. Mặc dù có nhiều loại khác nhau nhưng nhìn chung tất cả chúng đều giàu chát xơ, khoáng chất kali, canxi, magie, sắt và là nguồn cung cấp vitamin A, B, E và K cho cơ thể.
Quả sung tươi hoặc khô đều có tác dụng chữa bệnh cực kỳ hiệu quả. Chúng được sử dụng trong y học cổ truyền để giảm đau răng, điều trị các vấn đề về tiêu hóa, là thuốc nhuận tràng tự nhiên để loại bỏ các độc tố, cải thiện tình trạng lở loét trong dạ dày, thậm chí tăng cường sự chắc khỏe của móng tay.
Trên thế giới, người ta tin rằng trái sung chữa bệnh rất tốt, đặc biệt, người Hy Lạp cũng tin rằng quả sung cải thiện chức năng sinh lý nam giới.
Tác dụng “kì diệu” từ quả sung:
Nhuận trường
Thực phẩm giàu chất xơ cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hóa. Chỉ cần 5gram chất xơ trong quả sung chắc chắn sẽ làm nên điều kỳ diệu cho đường ruột của bạn. Tuy nhiên, đừng lạm dụng quá nhiều nhé. Đây là một trong những lợi ích của sung nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tác dụng không mong muốn.
Hãy ngâm 1 vài quả sung khô trong nước, vài giờ sau, uống nước và ăn trái cái, cách này có tác dụng tương tự như loại thuốc nhuận tràng tự nhiên rất tốt.
Hỗ trợ điều trị căn bệnh cao huyết áp
Quả sung là nguồn thực phẩm tự nhiên giàu kali nhất so với các loại trái cây khác, lượng kali trong sung sẽ giúp cân bằng natri dư thừa dư thừa trong cơ thể, có tác dụng điều chỉnh chỉ số cao huyết áp ở mức bình thường. Ngoài ra, loại quả này giúp kiểm soát nhịm tim cực tốt.
Làm giảm đường huyết
Đây có vẻ là tin vui dành cho người mắc bệnh tiểu đường. Trái sung được biết đến với công dụng kiểm soát mức độ insulin trong máu nhờ hàm lượng kali chứa trong chúng.
Nói về công dụng hạ đường huyết phải kể đến là lá sung, lá sung hoàn toàn có thể ăn được và chúng đã được chứng minh là làm giảm lượng insulin ở người mắc bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ số insulin của người bệnh đã giảm đáng kể khi họ được tiêu thụ bữa ăn sáng có thêm chiết xuất từ lá sung.
Để giúp ổn định đường huyết, hãy tiêu thụ trà loại lá này, rất đơn giản chỉ cần đun sôi lá vả trong nước 15 phút và thưởng thức.
Ngăn ngừa bệnh mạch vành
Nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng lá cây sung làm giảm mức độ chất béo trung tính. Khi nồng độ chất béo trung tính quá cao, nguy cơ bạn sẽ đối diện với một cơn đau tim, đột quỵ cực kỳ cao.
Ngoài lá, quả dung dưới dạng sấy khô là nguồn phong phú của các chất chống oxy hóa phenol, omega 3, omega 6. Chúng có tác dụng kiểm soát triglyceride, trực tiếp ngăn ngừa các căn bệnh về tim mạch nói trên.
Làm rụng mụn cóc
Để điều trị mụn cóc, người ta sử dụng nhựa trắng tiết ra từ trong quả sung, nhựa này có đặc tính kháng virus, do đó, chỉ cần bôi trực tiếp lên mụn cóc hai lần một ngày, các đốt mụn cóc sẽ rụng khi nào không hay.
Tăng cường sự chắc khỏe của xương
Quả sung, đặc biệt là sung khô cực kỳ giàu kali và canxi rất tốt cho xương khớp. Canxi giúp tăng sự dẻo dai của xương khớp, trong khi kali kiểm soát nước tiểu, bài tiết canxi gây ra bởi tiêu thụ quá nhiều muối.
Chữa sỏi thận
Có lẽ đây là một trong những công dụng chữa bệnh tuyệt vời nhất của quả sung. Người mắc sỏi thận nếu biết cách sử dụng, bạn sẽ không cần phải viện trợ tới các loại thuốc hay “đụng chạm” dao kéo đau đớn.
Để trái sung chữa bệnh sỏi thận, người bệnh hãy thường xuyên tiêu thụ quả sung luộc trong nước, kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy kết quả mang lại thật bất ngờ.
Trị ho khan, hen suyễn
Uống nước trái vả luộc giúp giảm ho khan, hen suyễn, đau họng và tống đờm ra khỏi phổi.
Nấu một hoặc hai quả sung với một nửa cốc nước (150ml) trong một vài phút, lượng nước thu được, hãy uống nhiều lần trong ngày để hiệu quả nhất.
Trên đây là những tác dụng chữa bệnh của trái sung, để tận hưởng trọn vẹn những lợi ích trên, điều bạn cần làm duy nhất bây giờ là tìm cho mình vài trái sung tươi hoặc khô và tiêu thụ ngay hôm nay nhé.
Chúc bạn sống vui khỏe.
                Theo TH http://www.baomoi.com/
     11. DƯA BẮP CẢI KHÔNG GÂY BỆNH MÀ CÒN  NGỪA UNG THƯ
Bắp cải muối hay còn gọi là dưa bắp cải là thực phẩm được lên men từ bắp cải có vị chua đặc trưng rất ngon, không những thế nó còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe rất tốt.
Dưa bắp cải có nhiều lợi ích sức khỏe, nó chứa rất ít calo, cung cấp các lợi ích chống viêm. Nó chứa chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra nó còn cung cấp phốt pho, kali, canxi, vitamin C, vitamin K và thậm chí probiotics.
Cách làm dưa bắp cải cũng thật đơn giản: Chỉ cần thái sợi nhỏ cây bắp cải ra, rắc một chút muối và dùng tay trộn đều, cho thêm ít dăm cho thơm. Sau đó, bạn cho bắp cải đã trộn vào một cái lọ, đậy kín. Sau một vài ngày, bạn đã có món dưa bắp cải thơm ngon. Sau đây là một vài lợi ích của dưa bắp cải:
1. Vì dưa bắp cải được làm trong quá trình lên men nên nó có những đặc tính của lợi khuẩn. Các vi khuẩn này rất tốt cho hệ tiêu hóa.
2. Thực phẩm này cũng hỗ trợ trong việc giảm cân. Hầu hết các thực phẩm lên men rất tốt cho sự trao đổi chất. Bắp cải lên men làm giảm viêm và cũng ngăn ngừa tăng cân.
3. Dưa bắp cải không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn tốt cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe não bộ. Vì các chất xơ trong nó giúp giảm thiểu nguy cơ về cholesterol, các vấn đề tim mạch và đột quỵ.
4. Dưa chua rất giàu vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể của bạn. Những người thiếu vitamin này nên ăn nhiều bắp cải chua.
5. Các khoáng chất có trong bắp cải chua thúc đẩy sức khỏe của xương. Tiêu thụ thường xuyên cũng giúp củng cố xương của bạn.
6. Dưa bắp cải  còn giúp ngăn ngừa một số loại ung thư vì nó còn chứa chất flavonoid và chất chống oxy hóa.
7. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế phẩm sinh học là tốt cho hệ miễn dịch. Vi khuẩn tốt trong đường ruột có thể củng cố hệ thống miễn dịch bằng những cách nhất định. Chúng cũng giúp giảm thiểu tình trạng viêm.
                        Theo Kiến Hoàng – Facebook

    12. NHỮNG LÝ DO KHIẾN BẠN NÊN TĂNG CƯỜNG ĂN CÁC LOẠI ĐẬU
Hoàng Hương | 14/07/2016 15:13
Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người nên tiêu thụ trung bình 3 chén đậu/tuần vì loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người còn lo ngại lượng đạm dồi dào trong đậu có thể làm tăng cân.
Không những thế, nhiều người ngại ăn đậu vì sợ bị đầy bụng và ợ nóng. Chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Sass, biên tập viên của trang Health.com đã đưa ra lời giải thích để mọi người tự tin ăn đậu nhiều hơn.
Các loại đậu luôn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào. Đậu xanh, đậu đen, đậu hà lan... giàu các vi chất như chất xơ, chất đạm, canxi, kali, vitamin B6, ma giê, folate
1. Cung cấp chất xơ
Thực tế, chất xơ giúp no lâu, cho nên chúng ta không phải ăn nhiều suốt cả ngày. Các chuyên gia khuyến cáo cơ thể cần 25 g chất xơ/ngày, nhưng thực tế cho thấy lượng chất xơ trung bình mỗi người nạp vào cơ thể chỉ khoảng 12,1-13,8 g.
Thế nhưng, ít người biết rằng chỉ một nửa chén đậu hà lan nấu chín sẽ cung cấp cho cơ thể 10 g chất xơ. Tương tự, đậu xanh, đậu trắng và đậu đen cũng chứa lượng xơ dồi dào mà không bị mất đi trong quá trình chế biến.
Không chỉ giàu chất xơ, đậu còn giàu đạm, dưỡng chất giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn. Thông thường, nửa chén đậu đen nấu chín chứa gần 8 gram đạm. Vì vậy, ăn đậu vừa đủ chất lại giúp bạn giảm cân. 
2. Tốt cho đường tiêu hóa
Các loại đậu chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan là những yếu tố giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, như bao gồm tiêu hóa chậm (giúp chúng ta no lâu) và ngăn ngừa táo bón.
Ăn nhiều đậu giúp điều tiết hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
Trên thực tế, ăn đậu không mang lại cảm giác đầy hơi như nhiều người lầm tưởng. Bà Cynthia Sass khuyên uống nhiều nước để giúp chất xơ dễ dàng đi qua đường tiêu hóa và loại bỏ tình trạng đầy hơi.
3. Điều hòa đường huyết
Ngoài chất xơ, đậu còn sở hữu lượng glycemic đáng kể, giúp ổn định đường trong máu.
"Do giàu chất xơ và đạm, nên tinh bột trong đậu được hấp thụ ở tốc độ chậm và lâu hơn. Điều đó giúp ổn định lượng đường trong máu, một lý do đậu được cho là giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường" - Sass giải thích.
4. Giảm cholesterol
Các chất xơ hòa tan trong đường ruột sẽ liên kết và ngăn ngừa máu hấp thụ cholesterol.
Nghiên cứu cho thấy, khẩu phần ăn có chứa đậu xanh, đậu trắng, đậu hà lan, đậu lăng hàng ngày giúp cơ thể loại bỏ 5% cholesterol và giảm 5 đến 6% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một phần đậu tương ứng 3/4 chén ăn cơm.
5. Tim khoẻ mạnh
Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đậu còn là nguồn cung cấp kali và magiê – hai khoáng chất quan trọng với sức khỏe tim. Kali giúp loại bỏ lượng muối và nước dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp giảm huyết áp, trong khi magiê hỗ trợ các chức năng thần kinh và điều hòa huyết áp.
6. Giàu khoáng chất sắt và vitamin B
Thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu của bệnh thiếu máu. Và "bài thuốc" tốt nhất chính là bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày.
Nhiều loại đậu chứa các vitamin B1, B2, B6 niacin và axit folic giúp củng cố quá trình chuyển hoá năng lượng, tăng cholesterol tốt, chống viêm và nhiều công dụng khác.
Nghiên cứu chỉ ra rằng tăng cường vitamin B6 và axit folic làm giảm tỷ lệ tử vong do suy tim, đột quỵ và các bệnh về tim mạch. Do đó việc thêm đậu vào khẩu phần ăn là lựa chọn tuyệt vời giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.
7. Giảm nguy cơ ung thư
Hạt đậu chứa nhiều chất chống ôxy hóa, yếu tố giúp cơ thể chống lại các gốc tự do có thể gây tổn hại tế bào và dẫn đến ung thư
Tạp chí Ung thư Quốc tế đăng tải nghiên cứu trên 90.000 phụ nữ cho thấy, những phụ nữ ăn đậu ít nhất 2 lần/tuần trong 8 năm có nguy cơ ung thư vú thấp hơn hẳn những phụ nữ chỉ ăn 4 lần/tháng hoặc ít hơn.
Bên cạnh đó, đậu có chứa thành phần chống ung thư tự nhiên saponin, giúp ức chế tế bào ung thư và ngăn khối u phát triển.        
                          * Theo Fox News – soha.vn
13. NHỮNG THỐNG KÊ ĐỂ BẠN THAM KHẢO
         (Tuổi thọ: Cộng + Trừ - là có thật)
+ 5 năm nếu thường xuyên ăn trái cây và rau xanh
Ăn ít thịt và ăn nhiều trái cây, rau xanh, bạn có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm. Đồng thời, nếu hạn chế bơ, kem, bột mỳ và thức ăn chiên rán, bạn có thể “kiếm” thêm 3 năm nữa.
Ý kiến chuyên gia: Cần tránh những thức ăn béo và tận dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải (cá, dầu oliu, rau xanh, một ít thịt đỏ, trái cây, một ít rượu và các sản phẩm từ sữa). Chế độ này là tiêu chuẩn hoàn hảo nhất giúp nâng cao thể chất, đem đến sự lạc quan cho tinh thần và kéo dài tuổi thọ vì nó vừa cân bằng tỉ lệ lipit – gluxit – protein lại giàu các chất chống ôxy hoá.
- 10 năm nếu thừa cân
Khi cân nặng vượt quá so với trọng lượng tiêu chuẩn của bản thân (chỉ số IMC), bạn có nguy cơ bị mất 10 năm tuổi thọ (nếu thừa 10 kg).
Ý kiến chuyên gia: Cần giữ trọng lượng cơ thể ở mức bình thường để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
+ 7 năm nếu tập thể dục
Nếu bạn tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, bạn có thể tăng thêm 7 năm tuổi thọ cho bản thân mình
Ý kiến chuyên gia: Chơi thể thao hay vận động thể chất chính là cách thức hiệu quả nhất để sống lâu, sống khỏe hơn vì nó thúc đẩy các chức năng thở, cơ bắp, tim mạch và nhất là não bộ. Nên tập từ 15 phút cho tới nửa tiếng mỗi lần và tập 3 – 4 lần/ tuần. Hình thức vận động phù hợp nhất cho tất cả mọi người là đi bộ nhanh.
+ 3 năm nếu thường xuyên uống một chút rượu
Nếu bạn uống từ 1-3 ly rượu/ngày (tối đa 2 với nữ, 3 với nam), bạn sẽ có thêm 3 năm tuổi thọ. Nhưng nếu bạn uống quá 4 ly rượu hay 3 chai bia mỗi ngày, bạn có nguy cơ giảm đi 6 năm tuổi thọ.
Ý kiến chuyên gia: Không nên “bài trừ” rượu nhưng phải uống với liều lượng điều độ. Vì thế, uống 1 - 2 ly rượu mỗi ngày không hề gây hại cho sức khỏe nhưng nếu vượt quá số lượng chuẩn đó, rượu lại có thể trở thành tác nhân gây ra một số bệnh lý như ung thư, tim mạch, thần kinh cũng những các rối loạn tâm thần học.
Hơn nữa, uống 1-2 ly rượu/ngày tốt cho tim và thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
+ 3 năm nếu thích uống trà hơn cà phê
Nếu uống trên 3 tách cà phê/ngày, bạn có nguy cơ đánh mất 3 năm tuổi thọ. Nhưng nếu hàng ngày uống trà thay cho cà phê, bạn có thể tăng thêm 3 năm tuổi thọ.
Ý kiến chuyên gia: Tốt nhất nên uống trà xanh vì thức uống này giàu các chất chống ôxy hoá hơn cả. Cà phê có thể trở thành một chất kích thích gây ra các bệnh tim mạch nhưng nếu uống một lượng hợp lý, nó không nguy hiểm cho sức khỏe.
- 20 năm (tối thiểu) nếu hút thuốc
Không hút thuốc lá và tránh xa những khu vực có khói thuốc, bạn có thể tránh khỏi nguy cơ giảm mất 20 năm tuổi thọ.
Ý kiến chuyên gia: Theo thống kê y tế, một nửa những người hút thuốc lá chết trước 65 tuổi. Rõ ràng, thuốc lá là một trong những “kẻ thù” nguy hiểm nhất với tuổi thọ. Nếu bạn muốn sống lâu hơn, hãy dừng hút thuốc!
+ 4 năm nếu thường xuyên dùng aspirin
Nếu mỗi ngày bạn đều uống một liều aspirin, trung bình, bạn có thể 4 năm tuổi thọ.
Ý kiến chuyên gia: Theo nghiên cứu khoa học của giáo sư Rothwell, đại học Oxford, uống một lượng nhỏ aspirin (khoảng 75 milligrams) mỗi ngày và trong một thời gian dài có thể giảm trên 50% nguy cơ tử vong gây ra bởi ung thư ruột già và thực quản. Các tác dụng chống đông tụ của aspirin cũng giúp phòng chống các bệnh tim mạch.
+ 2 năm nếu vệ sinh răng miệng sạch sẽ
Nếu bạn đánh răng 2 đến 3 lần/ngày, bạn có thể “kiếm” thêm 2 năm tuổi thọ
Ý kiến chuyên gia: Vệ sinh răng miệng kém có thể là nguồn gốc của rất nhiều vấn đề về tiêu hoá. Đôi khi, nó cũng trở thành “cửa ngõ” của một số bệnh nhiễm khuẩn. Thêm nữa, các bệnh mạn tính về lợi kích thích sự “di cư” của vi khuẩn vào máu và từ đó, tấn công tới tim
Vì vậy, hãy bảo vệ răng miệng bằng cách đánh răng thường xuyên và mỗi năm đi khám nha khoa ít nhất một lần
- 4 năm nếu phơi nắng quá nhiều
Nếu bạn thường xuyên phơi nắng với ít sự bảo vệ, bạn dễ bị say nắng, cảm nắng và có nguy cơ đánh mất 4 năm tuổi thọ.
Ý kiến chuyên gia: Không nên “sợ” ánh nắng mặt trời nhưng cần biết phơi nắng đúng. Tia cực tím sản sinh từ ánh nắng làm hỏng da và có thể gây ra một số bệnh ung thư da.
Vì thế, không nên phơi nắng, hạn chế ra ngoài trời nắng trong khoảng thời gian nắng nhất (từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều) và nhớ bảo vệ cơ thể với áo, mũ, kính và kem chống nắng…
+ 7 năm nếu biết cách kiểm soát stress
Nếu bạn biết cách kiểm soát stress với sự trợ giúp của các bài tập thể dục, thư giãn và tĩnh tâm, bạn có thể tăng tuổi thọ thêm 7 năm.
Ý kiến chuyên gia: Học cách kiểm soát stress giúp bạn sống lâu hơn. Những người sống thọ trên 100 tuổi, nói chung, đều có khả năng kiểm soát stress tốt hơn những người khác.
Có nhiều cách để vượt qua cơn stress như sử dụng liệu pháp tâm lý, tập yoga, mát xa, tắm nước ấm…
+ 5 năm nếu bạn sống gần gia đình
Nếu bạn sống gần một trong các thành viên của gia đình (không tính chồng và con cái), bạn có thể sống thêm 5 năm tuổi thọ.
Lời khuyên từ chuyên gia: Sống gần gia đình cũng quan trọng như việc thường xuyên giữ liên lạc với người thân vì nỗi cô đơn là yếu tố nguy hiểm gây ra lão hóa sớm.
Hãy gắn bó với người thân, yêu thích cuộc sống và đem đến cho chính mình một sự tồn tại có ý nghĩa để sống tốt hơn. Các mối tương tác xã hội sẽ tạo ra sự gắn kết. Bạn sẽ cảm thấy có ích hơn, tin tưởng vào người khác khi gặp bất cứ vấn đề nào, nhất là các vấn đề về sức khỏe.                                                                                           
                                 Theo Khiết Linh (dantri) 
     14. NHỮNG NƯỚC UỐNG THẦN TIÊN
1/ Bạn sẽ sống thọ hơn 100 tuổi chỉ với 1 ly nước ép
Công thức dưới đây đã được chứng minh rất có lợi cho sức khỏe. Đây là loại nước uống có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, an toàn, rẻ tiền, dễ kiếm ở bất kỳ đâu.
Ngoài cà rốt, loại nước uống này còn có sự kết hợp với ba loại nguyên liệu khác như gừng, chanh, táo. Bạn chỉ mất vài phút để thực hiện theo hướng dẫn dưới đây nhưng lại rất tốt cho sức khỏe và cơ thể. 
Tại sao lại hiệu quả đến như vậy?
Gừng có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và loại bỏ vi khuẩn trong dạ dày. Loại gia vị phổ biến trong nhà bếp này còn giúp củng cố đường ruột, điều chỉnh tình trạng đi ngoài phân không đều màu, giảm cơn đau đầu nhanh chóng.
Cà rốt có lợi cho tim mạch, răng, nướu. Không chỉ bảo vệ cơ thể, nước ép từ của cà rốt hoạt động mạnh mẽ như loại thuốc phòng đau tim, chống ung thư, cải thiện thị lực và làm đẹp da.
Hơn nữa, loại củ này còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm cân, cải thiện chức năng gan, thận, mật, kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh khoang miệng, bảo vệ tim, giảm căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, ngăn ngừa ung thư rất tốt.
Cuối cùng, chanh duy trì sự ổn định của huyết áp, loại bỏ độc tốt, giảm đau viêm khớp, chống nhiễm trùng, cảm cúm. Ngoài ra, chanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng chống các bệnh nhiễm trùng.
Thành phần
– 4 củ cà rốt.
– 3 quả táo.
– Một miếng nhỏ gừng tươi khoảng 5cm.
– Nửa quả chanh.
Thực hiện
Bước 1: Cà rốt, táo, gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ. Chanh vắt lấy nước cốt.
Bước 2: Cho toàn bộ nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay đều và chắt lấy nước.
Cách uống
Lượng nước thu được, hãy uống vào buổi sáng, trước khi ăn khoảng 20-30 phút.
Do đó, còn gì tuyệt vời hơn khi kết hợp 4 loại nguyên liệu trên trong cùng 1 ly nước ép, toàn bộ sức khỏe của bạn sẽ được nâng cao, cải thiện, phòng vô số bệnh và chắn chắn rằng chỉ cần 1 ly mỗi ngày sẽ giúp bạn sống thọ trên trăm tuổi.
2/ 6 'nên' khi uống nước chanh vào buổi sáng
Nên dùng chanh tươi để pha
Loại chanh dùng để pha trà uống buổi sáng bạn nên dùng những trái chanh tươi, dùng 1 lần chứ không nên cất trong tủ lạnh rồi dùng tiếp. Như vậy công dụng của chanh sẽ tốt hơn.
Nên pha nước chanh ở nhiệt độ phòng
Thường xuyên bổ sung một cốc nước hòa với nước vắt nửa quả chanh vào chế độ ăn.
Để pha chế một ly nước chanh tốt cho sức khỏe, bạn hãy hòa 2 muỗng cà phê nước ép chanh tươi, 30ml nước lọc cùng một miếng quế và một lượng nhỏ mật ong hay đường
Nên pha nước chanh bằng nước lọc ở nhiệt độ phòng. Bởi vì vitamin C có trong nước chanh sẽ nhanh chóng phân hủy nếu bạn pha bằng nước nóng. Còn nếu pha bằng nước lạnh thì sẽ không dậy mùi thơm của tinh dầu chanh.
Để thức uống này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và là phương thuốc tốt cho phòng chống bệnh cảm cúm, đặc biệt vào mùa lạnh, bạn nên bổ sung thêm chút mật ong vào nước chanh.
Bởi mật ong có đặc tính chống khuẩn. Ngoài ra, chúng còn là chất chống oxy hóa hiệu quả và chứa nhiều vitamin C tốt cho cơ thể.
Nên uống nước chanh, mật ong được pha không quá ngọt, quá chua.
Không nên uống nước chanh cho quá nhiều mật ong. Điều này sẽ khiến cho huyết áp của bạn tăng cao và gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi.
Bên cạnh đó, cũng không nên uống nước chanh mật ong quá chua.Vì buổi sáng, dạ dày của bạn chưa có gì. Nếu ngay lập tức lúc này bạn uống một cốc nước quá chua sẽ khiến cho lượng acid tăng cao, dễ dẫn đến hiện tượng viêm loét dạ dày.
Nên uống nước chanh trước khi ăn hoặc trước lúc đánh răng
Thời điểm dùng hỗn hợp nước ấm, chanh mật ong tốt nhất là vào buổi sáng, thời điểm trước khi ăn hoặc trước lúc đánh răng.
Bởi đây là thức uống tự nhiên nhất giúp đánh bay mùi của khoang miệng sau một đêm ngủ dài.
Nước ấm mật ong và chanh không chỉ đem lại cảm giác tươi mới cho bạn vào buổi sáng, mà đồng thời nó còn giúp giết chết vi khuẩn có hại trong khoang miệng, loại bỏ độc tố khỏi dạ dày.
Nên uống nước chanh từng ngụm nhỏ
Mỗi sáng khi uống nước chanh và mật ong, bạn chỉ nên pha với nước ấm, không nên pha với nước quá lạnh hoặc quá nóng. Tuyệt đối, không nên uống quá nhiều nước chanh một lúc mà hãy nhấp từng ngụm nhỏ để giúp rửa sạch ruột.
                                                Theo: khoef.com
3/ Cứu mạng sống của người cao huyết áp
 Phương pháp này được chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng Danna White đưa ra và đề nghị tất cả mọi người áp dụng mỗi ngày.
Nguyên liệu
- 120 gr củ dền luộc, thái lát.
- 350 gr thơm (dứa) đông lạnh.
- 60 gr lá cần tây.
- 240 ml sữa hạnh nhân (hoặc sữa đậu nành không đường)
- 120 ml nước cam tươi.
Thực hiện
Cho toàn bộ các nguyên liệu vào trong máy xay sinh tố, xay nhuyễn mịn. Hỗn hợp thu được chia thành 2 phần bằng nhau. Công thức sau khi thực hiện có chứa 153 cal, 2 gr protein, 3 gr chất xơn, 1.5 g chất béo, 110 mg natri. 
Uống ngay sau đó, 1 ly còn lại hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản, nên uống trong ngày.
Hãy tiêu thụ chúng hằng ngày để cải thiện sức khỏe và duy trì chỉ số huyết áp ở mức bình thường
                                                Mango.vn
4/ Thức uống giúp ổn định huyết áp cao
a/ Tỏi, giàu chất allicin, được kết hợp với sữa, vốn chứa nhiều canxi và có đặc tính chống khuẩn, sẽ mang lại hiệu quả kinh ngạc trong việc điều trị bệnh huyết áp cao.
Đây là phương pháp tự nhiên giúp kiểm soát huyết áp. Đó là một thức uống lâu đời, được áp dụng trong nhiều thập kỳ, được làm từ 2 thành phần chính, sữa và tỏi.
Tỏi là một phương thuốc tuyệt vời cho việc giảm huyết áp cao nhờ giàu chứa allicin. Chất này có tác dụng kỳ diệu trong việc làm giãn mở những mạch máu bị nghẹt hay bị co hẹp, nhờ đó máu lưu thông dễ dàng và áp lực giảm.
Đặc biệt, khi tỏi được kết hợp với sữa, vốn chứa nhiều canxi và có đặc tính chống khuẩn, hiệu quả mang lại còn đáng kinh ngạc hơn.
Vì vậy, những người bị mắc bệnh cao huyết áp nhất định phải biết thức uống đặc biệt này.
Thành phần:
1 thìa cà phê tỏi nghiền.
1 cốc sữa.
1 thìa cà phê mật ong (tùy chọn).
Thực hiện:
Nghiền nát củ tỏi, sau đó cho vào 1 cốc sữa ấm. Bạn có thể thêm mật ong nếu bạn không thể "chịu nổi" mùi vị của tỏi.
Uống thức uống này 2-3 lần/tuần sẽ giúp kiểm soát huyết áp và cải thiện các chức năng khác trong cơ thể.
                                Trích đoạn theo Boldsky
b/ Dân gian Việt Nam thì dùng ngay cây cỏ vườn nhà: Xương sông, ngải cứu:
Xương sông (tên khoa học là Blumea lanceolaria Druce) từ lâu đã được biết đến là một loại rau, vị thuốc trong mỗi gia đình Việt. Lá cây hình thuôn dài, mép có răng cưa.
Theo Dược học cổ truyền, xương sông có vị đắng cay, tính ấm, có công dụng trừ tanh hôi, khu phong trừ thấp, tiêu thũng chỉ thống, thông kinh hoạt lạc, tiêu đàm thấp, kích thích tiêu hóa, thường dùng để chữa cảm sốt, trúng phong hàn, ho suyễn, mẩn ngứa, nôn mửa…
Một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia hay Trung Quốc, cũng sử dụng xương sông như một loại thuốc chữa các bệnh rất hữu hiệu như: sao khô lá xương sông và chườm lên nơi đau nhức do thấp khớp, uống xương sông khi sản hậu đau khớp xương, đau đầu phong và đòn ngã, trị viêm phế quản, lở loét, viêm miệng và dùng làm thuốc ra mồ hôi…
Người cao HA, chỉ dùng nắm lá xương sông, cho nước đun sôi, thành chè uống hàng ngày.
Người HA tụt, hay hạ HA thì dùng mớ ngải cứu, sắc uống hàng ngày, bảo đảm HA sẽ tăng.
Kết hợp lại, lượng xương sông và ngải cứu bằng nhau, sắc uống sẽ cho bạn nước uống cân bằng huyết áp mà tốt cho sức khỏe, không gì sánh kịp.

                          https://lanhmanh.com

5/ Diệt mọi tế bào ung thư với 4 muỗng canh hỗn hợp thần kỳ
Đây là công thức của Giáo sư Hristo Mermersky và nhờ đó mà hàng ngàn bệnh nhân ung thư đã khỏe mạnh trở lại.
Giáo sư Mermersky - nhà khoa học người Nga - cho rằng việc kết hợp tỏi, chanh, mật ong, quả óc chó và hạt mầm lúa mì sẽ tạo ra phương thuốc chống ung thư mạnh mẽ nhất. Bởi lẽ hỗn hợp 5 loại thực phẩm hữu cơ trên cung cấp đầy đủ protein, vitamin, muối khoáng, các hoạt chất sinh học, carbohydrate và chất béo thực vật để cơ thể duy trì sức khỏe.
Trong bài giảng của mình, Giáo sư Mermersky cũng khẳng định nếu dùng mỗi ngày 4 muỗng canh hỗn hợp trên thì bạn sẽ hết bệnh tĩnh mạch mạng nhện, chữa lành bệnh tim, phục hồi hệ miễn dịch, cải thiện chức năng não, tăng khả năng ghi nhớ, làm sạch gan và thận, ... Đặc biệt, nó còn giúp chữa lành cho những người từng chịu đột quỵ một lần, ngăn chặn mọi cơn nhồi máu cơ tim và chiến đấu thắng các loại bệnh ung thư!
Nguyên liệu cần dùng:
+ 15 trái chanh tươi.
+ 12 tép tỏi tươi.
+ 1 kg mật ong nguyên chất.
+ 400 gram hạt mầm lúa mì.
+ 400 gram quả óc chó.
Chuẩn bị mầm lúa mì:
+ Bạn cho 400 gram hạt mầm lúa mì vào một hũ lớn, đổ ngập nước và để qua đêm (khoảng 10 đến 12 tiếng).
+ Tiếp theo, bạn đổ hết nước ra, rửa sơ phần hạt, cho lại vào hũ và dùng miếng gạc bao quanh miệng hũ, để yên trong 24 giờ (nhớ chắc rằng hạt đã ráo nước).
+ Cuối cùng, bạn sẽ thu được phần mầm lúa mì có chiều dài chừng 1 đến 2 mm.
Chuẩn bị hỗn hợp:
+ Bạn sử dụng máy xay để nghiền nát tỏi tỏi bóc vỏ, óc chó và phần mầm lúa mì.
+ Xong rồi cho tiếp vào đó 5 trái chanh còn nguyên vỏ và trộn đều lần nữa.
+ Sau đó, bạn vắt 10 trái chanh còn lại để lấy nước cốt.
+ Đổ nước cốt chanh vừa làm vào với hỗn hợp trong máy xay và trộn thêm lần nữa.
+ Rót mật ong vào cuối cùng và khuấy bằng thìa gỗ.
+ Cho toàn bộ hỗn hợp đồng nhất vào một lọ thủy tinh đậy nắp, bảo quản trong tủ lạnh 72 giờ.
Hướng dẫn cách dùng:
+ Sau 72 giờ bảo quản, bạn đem ra dùng trước mỗi bữa ăn 30 phút và trước khi đi ngủ 30 phút.
+ Đối với bệnh nhân ung thư, bạn uống từ  1 đến 2 muỗng canh cách mỗi 2 giờ.
Công dụng thực tế:
Theo giáo sư Mermersky, công thức này giúp cải thiện chức năng của các cơ quan nội tạng và giúp loại bỏ bệnh ung thư hoàn toàn. Dùng mỗi ngày kể từ hôm nay, bạn sẽ không phải sợ căn bệnh ung thư chết người nữa.
Đôi lời nhắn nhủ:
Vì công thức dùng chanh không bỏ vỏ nên bạn cần chọn dùng chanh tươi và không bị nhiễm hóa chất. Ngoài ra, quả óc chó sử dụng nên là thực phẩm hữu cơ organic.
Do đó, hãy chọn địa chỉ mua bán thực phẩm sạch có uy tín và nắm vững cách tốt nhất làm sạch rau củ quả ngậm hóa chất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đồng thời, bạn có thể tham khảo thêm giải pháp xử lý thực phẩm bẩn bằng khí Ozone.                        
                                 
                                                                          Theo Health Tips Portal

6/ Uống nước lá xoài non, phòng bệnh tiểu đường
Theo Y học cổ truyền, lá xoài có vị chua ngọt, tính mát, có tác dụng làm mát, lợi tiểu, chống sa nội tạng, được dùng trị bệnh hô hấp như ho, viêm phế quản cấp hay mạn tính, phù thũng.
Trong y học phương Đông, bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường thuộc chứng bệnh tiêu khát. Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc Tây thì bạn có thể áp dụng một số cách trị tiểu đường từ thảo dược tự nhiên cũng rất tốt, lại không gây ra tác dụng phụ. Hơn nữa, những loại cây thuốc chữa tiểu đường lại có sẵn và rất dễ kiếm ở Việt Nam, chẳng hạn như lá xoài non. 
Trong lá xoài chứa chất anthoxanthin, có tác dụng hạ đường huyết, phòng các biến chứng ở mắt và mạch máu do bệnh tiểu đường. Kết quả nghiên cứu ban đầu của Đại học Queensland (Úc) cho thấy một số hợp chất trong xoài có tác dụng chữa bệnh tương tự như các loại thuốc trị tiểu đường và làm giảm cholesterol. Chính vì thế, nhiều bác sĩ châu Âu đã sử dụng lá xoài như một phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường vô cùng hiệu quả.
Những kết quả nghiên cứu đều cho thấy chỉ số đường huyết (glycemic index) của xoài rất thấp, vào khoảng 41-60, do đó xoài sẽ không gây tăng lượng đường trong máu.
Cách dùng lá xoài để trị bệnh tiểu đường
Lấy khoảng 5 lá xoài non cắt sợi rồi cho vào cốc, đổ nước sôi vào rồi để qua đêm. Mỗi sáng uống hết ly nước lá xoài này, bỏ phần xác.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lâu dài bằng cách phơi lá xoài non trong bóng râm cho đến khi khô, đem nghiền thành bột dùng vào buổi sáng và chiều, mỗi lần nửa thìa cà phê bột lá xoài pha loãng với ly nước đầy.
Lưu ý
– Vì bài thuốc này giúp làm giảm lượng đường trong máu rất công hiệu nên cần lưu ý không áp dụng nhiều lần trong ngày, vì có thể khiến cho lượng đường huyết giảm quá thấp gây nên chứng hạ đường huyết rất nguy hiểm.
– Không nên uống nước lá xoài gần thời gian với các loại thuốc khác, tốt nhất là uống cách nhau chừng 2-3 tiếng để không làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các loại thuốc điều trị khác
                                    Theo Bestie.vn
7/ Công thức tiêu diệt tế bào ung thư di căn trong 72 giờ: Mật ong + Lô hội
Có thể bạn không tin nhưng hỗn hợp chỉ có 3 loại nguyên liệu là nha đam (tên khác: cây Aloe vera, cây dứa Tàu, Hổ thiệt, Lô hội…), mật ong và rượu đã giúp hàng ngàn người chiến đấu thành công với căn bệnh ung thư đường ruột, cổ họng, trực tràng, ung thư gan, vú, tuyến tuyền liệt…
Nguyên liệu:
– 50 gr mật ong thiên nhiên nguyên chất,
-  35 gr nha đam (lô hội) tươi,
-   6 muỗng canh rượu vodka hoặc rum, whisky.
Cách làm:
- Dùng dao cắt bỏ đi gai hai bên của nha đam, lấy phần thịt cho vào máy xay sinh tố.. Xay thật nhuyễn. Thêm mật ong và rượu, trộn 3 thành phần lại với nhau. 
Hỗn hợp thu được, đổ vào trong hũ nhựa hoặc thủy tinh có màu tối, bảo quản trong tủ lạnh.
Uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 muỗng canh trước bữa ăn 30 phút, lắc thật đều trước khi sử dụng. 10 ngày một liệu trình. Uống hết nghỉ ngơi 5 ngày rồi tiếp tục.Thực hiện trong vòng 2-3 tháng sẽ có hiệu quả rõ rệt trong việc ngăn ngừa khối u lây lan và di căn. Bạn nên kết hợp với kiểm tra sức khỏe để theo dõi tiến độ điều trị.
Theo nghiên cứu khoa học, lô hội giàu chất chống oxy hóa mạnh, kháng khuẩn, chứa 40% chất chống sinh ung thư và hơn 200% các loại dược liệu so với các loại cây khác. Mật ong và sữa ong chúa có thể gây ra hội chứng tự chết của tế bào ung thư hiệu quả đến mức mà các nhà khoa học phải ngạc nhiên.
Công thức này được nghiên cứu và đưa ra bởi linh mục Romano Zago, cha nhà thờ người Brazil. Ông đã đưa công thức của mình vào trong cuốn sách “From the air you can recover” và phổ biến cho rất nhiều người trên thế giới. Trên thực tế, hỗn hợp này tuy chưa được bất cứ tài liệu y khoa nào chứng nhận nhưng nó cũng được cho là vô cùng lành tính, tốt cho sức khỏe đặc biệt là da vào phổi.
– Những người không bị bệnh ung thư mỗi năm cũng nên uống 10 ngày hoặc nấu chè ăn để phòng bệnh.
– Mật ong là loại thực phẩm cơ thể con người hấp thụ dễ dàng.
– Rượu làm giãn nở mạch máu dẫn chất mật ong lẫn với chất Aloevera tới mọi tế bào trong cơ thể: Vừa nuôi dưỡng, vừa trị lành vết thương, vừa lọc máu.
Chú ý: Cấm kỵ dùng Aloe Vera:
Người có thai;
Trẻ em dưới 13 tuổi.

Hãy chia sẻ biết đâu nó sẽ có ích với ai đó
             Nguồn: Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt
8/ Trà gừng - "thần dược" cho mùa lạnh
Công thức làm trà gừng:
- Gừng tươi: 1kg
- Đường mật mía: 0,5kg
- Bột quế: 0,1kg
Cách chế: Gừng gọt bỏ vỏ rửa sạch để khô, xay nhuyễn. Sau đó trộn đều cùng với đường mật và bột quế . Khi hoàn thiện thì cho vào hộp đậy kín, cất vào tủ lạnh dùng dần.
Sử dụng mỗi lần 1 thìa 25 gram pha với 100ml nước sôi uống ấm. Nếu thích ngọt có thể pha thêm mật ong.
Trà gừng có tác dụng chữa cảm lạnh do phong hàn, làm ôn ấm dạ dày chống nôn, giảm buồn nôn, giảm đau đầu do lạnh, tốt cho tuần hoàn máu, kích thích tiêu hóa.
Mùa đông đi lạnh về có cốc trà gừng rất tốt cho sức khỏe.
Lưu ý: Một năm thì mùa Thu khồng nên ăn gừng. Một ngày thì buổi tối. Buổi tói ăn gừng độc như uống thạch tín. Người bị bệnh gan, tuyệt đối không được ăn gừng.
9/ Nước uống thần tiên
     1 Nấm linh chi:
Mua 5 lạng đến cả Kg nấm linh chi, (nấm linh chi đỏ tốt hơn). Sắc uống hàng ngày như nước chè. Người bị cao huyết áp chế đậm đặc hơn người huyết áp tụt (tháp). Uống nước nấm linh chi giúp bạn điều hòa huyết áp.
TIẾN SĨ KAYO HIDEKI (trường đại học Kyoto, Nhật Bản) đã đưa ra tác dụng của nấm linh chi đối với bệnh tim mạch:
Điều trị cao huyết áp.
Nâng cao huyết áp của bệnh nhân huyết áp thấp.
Ngăn chặn hiện tượng xơ cứng động mạch, đẩy lùi các cholesterol xấu.
Ngăn chặn chứng tắc nghẽn mạch máu, giúp làm tan máu đông.
     2 Nấm linh chi, Tam thất, Nhân sâm:
Mỗi loại 30 games, xay mịn, trộn đều, cất vào lọ thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh. Khi dùng chiêu 6 games (1 thìa canh) vào nước sôi, uống vừa đủ nguội. Sử dụng cả bột. Loại nước này giúp bạn đẹp da, tăng cường rất tốt cho sức khỏe của bạn. Người ta gọi nước được tạo bởi 3 loại này là nước uống thần tiên.
  10/ Nước lọc hay nước sôi để nguội
Nước, ký hiệu hóa học là H2O, thường được chúng ta đun sôi để nguội uống hàng ngày. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Ấy vậy mà đây lại là khởi nguồn của mọi sự sống. Con người có tới 70% trọng lượng cơ thể là nước. Khát thì phải uống. Bổ sung lượng nước vừa đủ giúp bạn cân bằng sinh học. Bạn hãy ghi nhớ cách uống khoa học sau đây:
    +2 ly nước sau khi thức dậy – giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng;
    +1 ly nước 30 phút trước khi ăn – giúp tiêu hóa;
    +1 ly nước trước khi tắm – giúp giảm huyết áp;
    +1 ly nước trước khi đi ngủ - tránh đột quỵ hoặc đau tim.
 Những người gia nhập đội ngũ “Người cao tuổi” thường đi tiểu đêm nhiều hơn bình thường., sau những lúc như thế, bổ sung 100 ml nước lọc, có thể tránh được cơn đau thắt ngực dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ bất ngờ.
    Nước quý hơn vàng là ở chỗ đó, nhưng nước sôi để nguội quá 3 ngày uống vào lại có hại, bạn nên tránh.
11/ Trà ngải cứu lọc gan, giết chết ký sinh trùng
Trong y học cổ truyền Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, các thầy thuốc thường sử dụng thảo dược ngải cứu để chữa nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Những giá trị y học của loại cây này xuất phát từ một loại chất hóa học có tên là thujone.
Loại bỏ kí sinh trùng ra khỏi cơ thể
Trà ngải cứu có vị đắng là phương thuốc điều trị tốt nhất để loại bỏ ký sinh trùng có hại như giun đũa, giun sán và các độc tố ra khỏi cơ thể.
Trà ngải cứu có tác dụng thanh lọc, làm sạch gan, mật... nên càng tăng hiệu quả thải độc cho cơ thể. Để có kết quả làm sạch cơ thể tốt hơn, bạn nên uống trà ngải cứu hàng ngày.
Cải thiện tiêu hóa
Ngải cứu rất hữu ích trong việc điều trị tiêu chảy, táo bón, say tàu xe, đau bụng, axit trong dạ dày, khó tiêu và nôn mửa.
Có thể sử dụng loại cây này như là một sự thay thế tự nhiên các loại thuốc tiêu hóa, dạ dày. Nếu bạn đi du lịch, hãy mang một ít ngải cứu bên mình.
Các vấn đề kinh nguyệt của phụ nữ
Ngải cứu điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt không đều.  Loại thảo mộc này cũng giúp làm giảm đau bụng kinh nguyệt.
Do ngải cứu kích thích việc sản xuất một số hoóc-môn giúp tử cung hoạt động bình thường, nên có thể được sử dụng cho rất nhiều các vấn đề sức khỏe phụ nữ.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, liệu pháp ngải cứu an toàn hơn so với liệu pháp thay thế hoóc-môn ở phụ nữ mãn kinh.
Mất ngủ
Ngải cứu có đặc tính an thần. Từ xa xưa, các thầy thuốc đã kê "thuốc" ngải cứu cho những người thường xuyên bị mất ngủ.
Thú vị hơn khi ngải cứu được coi là một loại thảo dược của những giấc mơ. Mọi người thường để một nắm lá ngải cứu trong gối ngủ, để có những giấc mơ tốt đẹp hơn.
Giúp chữa bệnh động kinh, hysteria (chứng rối loạn vận động, cảm xúc) và stress
Ngải cứu giống như một loại thuốc an thần nhẹ thay cho thuốc bổ hệ thần kinh và có thể giúp chống lại stress. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp chữa bệnh động kinh và chứng kích động.
Ngải cứu có thể giúp làm dịu tâm trí do những căng thẳng hàng ngày gây nên. Sự kỳ diệu của ngải cứu ở chỗ nó vừa là một chất giúp thư giãn, vừa là một chất kích thích. Chúng giúp làm dịu và thư giãn hơn trong những trường hợp sốc hay phản ứng quá mức.
Trong điều kiện bình thường, lá ngải đóng vai trò là một chất kích thích giúp bạn tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn.
Cách làm trà ngải cứu:
- Cây ngải cứu cắt lấy thân và lá, rửa sạch bụi bặm bằng nước ấm pha tý muối, đem phơi trong râm (phơi âm can) cho khô, sau đó chặt nhỏ, sao từng nắm trong chảo hay nồi đất dày cho vàng và bốc mùi thơm, để nguội rồi cất trong lọ đậy kín.
- Mỗi lần pha, cho một muỗng cà phê ngải cứu khô vào một cốc nước sôi. Ngâm trong khoảng 10 phút, sau đó vớt bỏ ngải cứu ra khỏi cốc nước. Uống nhiều lần trong ngày.
- Phụ nữ có thai và đang cho con bú cần tránh sử dụng ngải cứu. Muốn sử dụng ngải cứu cho mục đích y học, hãy xin ý kiến của bác sỹ chuyên môn.
12/ Nước thần cho người hút thuốc lá
Khi nói đến các bệnh gây ra do thuốc lá, mọi người thường chỉ nghĩ đến các bệnh có liên quan trực tiếp đến đường hô hấp. Nhưng trên thực tế, những chất độc từ khói thuốc lá đã thâm nhập khắp nơi trong cơ thể và cần có cách cứu chữa kịp thời. 
Trong khói thuốc lá có hơn 4.000 chất đã được định dạng, trong đó có 40 chất gây ung thư, có carbon monoxide làm thiếu oxy giao cho mô và có nicotin gây nghiện. Nicotin trong thuốc lá có đầy đủ tiêu chuẩn cùng một chất gây nghiện mạnh.
Cũng như Heroine, cocaine và rượu, nicotine làm người là cứ phải tìm thuốc để hút. Hút thuốc lá là dạng nghiện phổ biến nhất hiện nay trên thế giới.
Hút thuốc lá gây một số bệnh chính: bệnh phổi tắc nghẽn mạn, bệnh có liên quan đến ung thư, làm cho mạch máu bị tổn thương vĩnh viễn và gây bệnh nguy hiểm khác…
Theo TS.BS. Lê Thị Tuyết Lan – Trường Đại học Y dược TP.HCM, hiện nay thuốc lá đang giết hơn 4 triệu người mỗi năm.
Khoảng một nửa số trường hợp tử vong do thuốc lá là vì ung thư phổi và ung thư hầu họng, khoảng một nửa còn lại chủ yếu là tử vong do các bệnh lý tim mạch và hô hấp.
Vào năm 2020, hàng năm sẽ có 8,4 triệu người chết do thuốc lá, trong đó 70% nạn nhân là dân của các nước đang phát triển.
Vào năm 2030, hàng năm sẽ có khoảng 10 triệu người chết do thuốc lá, tức là nhiều hơn tổng số ca tử vong do lao cách nhận biết bệnh lao phổi, sốt rét và các bệnh lý chính của bà mẹ, trẻ em cộng lại.
Tần suất hút thuốc lá ở nam giới Châu Á và vùng Thái Bình Dương tăng từ 50% vào năm 1994 lên đến 60% vào năm 1997.
Bằng quyết tâm của chính mình chúng ta hoàn toàn có thể thành công trong việc cai thuốc lá, không nên giữ một thói quen vừa tốn tiền, vừa có hại cho sức khỏe của bản thân và những người quanh mình như việc hút thuốc lá.
Nguyên liệu:
– 400gr tỏi. Bóc vỏ, rửa sạch và cắt làm tư.
– 1 lít nước sạch.
– 400gr đường nâu.
– 2 thìa cà phê bột nghệ, nếu không có bột nghệ, hãy dùng nghệ tươi, giã nát, vắt lấy nước.
– 1 miếng gừng tươi.
.
Cách làm:
– Cho đường nâu và nước vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi.
– Khi nước bắt đầu sôi, hãy cho thêm tỏi và gừng, cuối cùng là bột nghệ.
– Vặn lửa nhỏ và canh sao cho lượng nước trong nồi giảm còn một nữa rồi hãy tắt bếp, để nguội hoàn toàn rồi cho vào tủ lạnh.
Cách sử dụng:
– Hỗn hợp thu được, ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 muỗng canh.
– Uống mỗi buổi sáng ngay sau khi thức dậy, uống trước khi ăn sáng và uống sau bữa tối khoảng 2 tiếng.
Bên cạnh đó, mỗi ngày 30 phút đi bộ là cách đơn giản nhất để giúp cơ thể và phổi khỏe mạnh. Tắm nước ấm cũng sẽ giúp cơ thể thải độc tố tốt hơn.
Bạn nên sử dụng loại nước uống này trong vòng 2 tuần sẽ giúp bạn làm sạch phổi khỏi tác hại của thuốc lá cực tốt.
                         Nguồn: https://vienman.com
13/Tống sỏi thận ra ngoài
Sỏi thận gây nhiều rắc rối cho người bệnh. Nếu bạn đang đi tìm cho mình một cách tống sỏi thận mà không cần dùng thuốc hay mổ thì thật may mắn.
Tống sỏi thận ra ngoài trong 6 ngày không cần mổ.  Không chỉ có sỏi, các hạt cát nhỏ cũng được phân hủy và tiêu tan theo đường tiểu nhanh chóng khi áp dụng theo công thức này.
Nguyên liệu
– 100 ml nước cốt chanh.
– 100 ml dầu oliu, bạn sẽ dễ dàng tìm mua dầu oliu tại các siêu thị trên toàn quốc.
– 100 ml bia.
Thực hiện
Trộn tất cả nguyên liệu với nhau trong một hũ (chai) thủy tinh.
Hỗn hợp này giúp tống sỏi không cần mổ.
Cách uống
Mỗi ngày, sau khi ngủ dậy, hãy uống 50 ml hỗn hợp vừa rồi.
Lưu ý:
– Nên lắc đều trước khi uống.
– Uống trước bữa ăn 30 phút.
Hỗn hợp còn dư, đóng chặt nắp, bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.
Liệu trình trong bao lâu?
Thực hiện liên tục trong vòng 6 ngày, sỏi trong thận sẽ dần được tống ra ngoài theo đường tiểu.
Rất nhiều người áp dụng nghiêm túc theo chỉ dẫn trên và tiêu được sỏi ra ngoài. Và  hãy lưu ý, phương pháp này chỉ có tác dụng với sỏi có kích thước dưới 15 mm. Hãy kết hợp với soi âm để kiểm tra kích thước sỏi bạn nhé.
                           T.T  http://phununews.vn/
Theo các chuyên gia Đông y tại Viện Đông y Trung Quốc, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh và cân bằng là nguyên nhân gây ra bệnh kết sỏi trong nội tạng.
Trong thực tế, có 2 loại bệnh sỏi chủ yếu là sỏi thận và sỏi mật, những người mắc bệnh này lần đầu, nếu không chú ý thay đổi các thói quen trong sinh hoạt, thì khi phẫu thuật xong bệnh sẽ lại tái phát.
Vì vậy, nếu bạn phát hiện bị sỏi ở giai đoạn đầu và kích thước nhỏ, hãy khẩn trương thay đổi thói quen và sử dụng những bài thuốc Đông y đơn giản để đẩy sỏi ra khỏi cơ thể, loại bỏ mầm mống của sỏi và không cho nó cơ hội phát triển thêm.
Sau đây giới thiệu 2 bài thuốc chữa sỏi mật và sỏi thận đang được quan tâm đặc biệt tại Trung Quốc. Đây cũng là thông tin tham khảo quý dành cho những bệnh nhân đang bị bệnh kết sỏi nội tạng, giúp bạn đẩy sỏi ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng.
1. Màng mào gàKim tiền thảo và Râu ngô
Nguyên liệu: 50g kê nội kim (màng vàng ở trong mề gà), kim tiền thảo 90g, râu ngô 30g.
Thông thường, 3 nguyên liệu này sẽ bán sẵn ở cửa hàng thuốc bắc, nếu bạn không thể tự làm ra nguyên liệu này thì hỏi mua thêm ở các cửa hàng thuốc Đông y.
Cách thực hiện
Rửa sạch 3 nguyên liệu trên, để ráo nước rồi cho vào nồi có nước vừa đủ, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút, để cho nguội bớt rồi uống khi nước còn ấm.
Mỗi ngày uống 2 lần, uống một thời gian là có thể cảm nhận thấy kết quả. Đối với những người bị sỏi mà xuất hiện cảm giác đau do sỏi, uống khoảng 1 tuần thì sẽ cảm thấy đỡ đau rõ rệt. 
Duy trì uống bài thuốc này cho đến khi khám trở lại thấy hết sỏi. Thường thì chỉ mất vài ba tuần tùy từng trường hợp.
Chuyên gia Đông y đề xuất, kim tiền thảo vốn là thảo được tốt nhất trong điều trị sỏi mà các thầy thuốc Đông y tin dùng. Bình thường ai cũng có thể dùng nó pha trà để uống có tác dụng phòng ngừa sỏi rất tốt.
Cần lưu ý thêm, uống kim tiền thảo thường xuyên cũng không có tác dụng phụ, nhưng vì thảo dược này có tính hàn, khuyến cáo những người có bệnh tì vị lạnh (Dạ dày lá lách bị lạnh) thì không nên sử dụng hoặc hạn chế.
Trong trường hợp cần phải uống thì nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vì cơ địa mỗi người một khác.
2. Bài thuốc từ hạt óc chó
Nguyên liệu: Hạt óc chó 120 gram, 30-60 gram dầu mè nguyên chất.
Cách làm: Dùng 2 nguyên liệu trên chiên hoặc rang lên, sau đó trộn với 90 gram đường tinh luyện.
Theo chuyên gia Đông y, bài thuốc này giúp ngăn ngừa sỏi mật tương đối tốt vì quả óc chó có tác dụng làm sạch máu, giảm cholesterol, loại bỏ các tạp chất bẩn trong thành mạch máu và thanh lọc máu vô cùng hiệu quả.
Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thải chất bẩn và sỏi ra khỏi thận gan mật.
Ngoài ra, hạt óc chó còn có tác dụng điều trị bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao. Đặc biệt là đối với một số bệnh nhân do mắc bệnh cao huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường gây ra sỏi mật thì nên thường xuyên ăn bổ sung món này.

Để loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể vĩnh viễn, ngoài việc khám kịp thời và sử dụng cách điều trị trên, người mắc bệnh sỏi nên thay đổi thói quen bằng những lời khuyên sau đây.
1. Hạn chế hoặc ăn ít gia vị kích thích cay nóng, đồ uống có ga, rượu và các loại thực phẩm gây ra sự tiết dịch dạ dày, dạ dày sẽ kích thích co bóp túi mật, tăng tỷ lệ sỏi ống mật.
2. Nên ăn uống 3 bữa/ngày một cách điều độ để giữ cho nhịp điệu làm việc của mật ổn định, duy trì quá trình tạo mật theo quy luật tự nhiên.
3. Ăn đủ chất xơ sẽ đảm bảo khả năng giảm cholesterol trong máu, bạn có thể ăn các thực phẩm giàu chất xơ như gạo lứt, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt....
4. Hãy chắc chắn và nghiêm túc hạn chế chế độ ăn quá giàu chất béo. Vì khi cholesterol tăng cao sẽ là nguyên nhân gây ra sỏi ống mật.
Lời khuyên của chuyên gia là bạn nên hạn chế chất béo động vật có trong trứng, kem, bơ, gan... chỉ nên ăn một lượng vừa đủ với nhu cầu thiết yếu mà cơ thể cần.
                                  Theo Health/TT- soha.vn
14/ Ly nước bí truyền, giúp khai thông tim mạch
Tắc nghẽn mạch vành là tình trạng xảy ra do chức năng lớp nội mạc mạch máu bị rối loạn. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người.
Nguyên nhân gây hội chứng động mạch vành cấp, rối loạn nhịp và dẫn đến tử vong.
Co thắt mạch vành có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, biến chứng loạn nhịp, choáng tim…nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Tắc nghẽn mạch vành là tình trạng xảy ra do chức năng lớp nội mạc mạch máu bị rối loạn.
Trong bài này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một biện pháp tuyệt vời cho các mạch máu và tim.
Bạn sẽ cần những nguyên liệu sau:
– 1 cốc nước ép tỏi
– 1 cốc nước ép chanh
– 1 chén giấm táo
– 1 cốc nước ép gừng
Thực hiện:
Để có các cốc nước trên bạn có thể xay nhuyễn nguyên liệu tỏi, gừng (mỗi thứ vài củ) với 1 cốc nước và lọc và vắt lấy phần nước. Chanh cũng vậy, bạn có thể dùng 2 trái chanh vắt vào cốc nước lọc là được.
Sau khi có đầy đủ các cốc nước ép, trộn tất cả các thành phần vào một chiếc nồi và đun hỗn hợp đến khi còn lại 1/3 hỗn hợp ban đầu thì tắt bếp. Chờ hỗn hợp nguội thì thêm vào 3 cốc mật ong (mỗi cốc bằng cốc nước ép) và khuấy đều. Sau đó, cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
Cách uống:
Mỗi buổi sáng khi thức dậy, uống 1 muỗng canh hỗn hợp. Lưu ý, uống trước khi ăn sáng 30 phút để có tác dụng tốt nhất.                 
                                   T/H - www.baomoi.com/
15 THUỐC TRƯỜNG THỌ
Rượu trường thọ
Đây là sản phẩm từ cây nhãn, một sản phẩm rất quen thuộc đối với mọi người dân Việt Nam:
                 Long nhãn nhục:   250 g
                 Kỷ tử                     100 g
                 Cúc hoa:                 50 g
                 Đương quy:            50 g
                 Toan táo nhân:       30 g.
Ngâm với 3 lít rượu trắng. Sau 1 tháng đem ra uống.  Có thể chỉ ngâm 1 vỵ long nhãn nhục với rượu uống, bài thuốc cũng có tác dụng bồi bổ khí huyết, an thần, định trí, tăng tuổi thọ, chữa suy nhược do lao động trí óc quá độ, dẫn đến triệu chứng tim đập loạn nhịp, mất ngủ, hay quên, mệt mỏi, không muốn ăn uống, đại tiểu tiện bí, xuất huyết… 
 Bài thuốc Bổ dương và hoạt huyết khu phong
Bài thuốc gồm 24 vị:
Sa Sâm 12g; Phục Linh 12g; Bạch truật 12g; Cam thảo 6 g; Tán giao 8g; Dương Quy 12g; Xuyên Khung 12g; Bạch thược 12g; Thục Địa 12g; Thương Truật 8g; Tục Đoạn 8g; Ngưu tất 20g; Kỳ Tử 8g; Đại Hồi 8g; Nhục quế 4g; Long Nhãn 20g; Đại Táo 8g; Độc Hoạt 8g; Mộc qua 8g; Đỗ Trọng 8g; Hà Thủ Ô 8g; Khương Hoạt 8g; Đơn sâm 10g; Phòng phong 8g;
Mỗi thang 24 vị ngâm trong 1 – 1.5 lít rượu tốt, sau 2 ngày đưa thêm 0.5 Kg đường  và 250 ml  nước đụn dôi để nguội, tiếp tục ngâm sau 3 tuần hoặc lâu hơn là dùng uống ngày 2 lần, sáng, chiều trước bữa ăn mỗi lần ½ đến 1 thìa canh, có thể uống thêm một làn trước khi đi ngủ tối. Giá cả mua thuốc hiện nay chi 20 đến 25 nghìn đồng?
Minh Mạng tửu
Thục địa 20g, đỗ trọng 20g, nhân sâm 15g, kỷ tử 20g, sa sàng tử 5g, xa tiền tử 15g, đại táo 20g, phá cố chi 10g, ngũ vị tử 15g, viễn chí 10g, hoài sơn 20g, dâm dương hoắc 20g, nhục thung dung 20g, đương quy 20g, cúc hoa 10g, long nhãn 10g, táo nhân 10g, liên nhục 20g, rượu trắng 40o 3 lít.
Tất cả 21 vị thuốc tán nhỏ cho vào túi vải thưa buộc kín đầu, cho vào bình, đổ rượu vào ngâm trong 21 ngày, chắt ra uống ngày 2 lần, mỗi lần 20ml.
Minh Mạng tửu có tác dụng đại bổ khí huyết, đại bổ thần kinh và các tạng phủ, nhất là bổ can thận, tráng dương, dùng cho người cơ thể suy nhược, nhất là người già yếu, yếu sinh lý, dùng chữa các bệnh dương suy, đau lưng, mỏi gối...
Toa thuốc trường thọ. Bác Mao Trạch Đông tặng bác Hồ Chí Minh
Toa thuốc này từ Trung Quốc, gồm 22 vị + 5 vị thêm = 27 vị. 
1- Đỗ trọng:
0.3 chỉ
  9- Táo nhân
0.5 chỉ
2-Xuyên khung
0.2 chỉ
10- Bắc cao kỷ
0.5 chỉ
3- Cương họat
0.2 chỉ
11- Tạc đọan
0.2 chỉ
4- Tần giao
0.2 chỉ
12- Thục địa
0.3 chỉ
5- Sa sâm
0.5 chỉ
13- Tiên Hỗ
0.3 chỉ
6- Ngọc trúc
0.2 chỉ
14- Phục linh
0.3 chỉ
7- Cam thảo
0.2 chỉ
15- Trần bì
0.2 chỉ
8- Thông Phong
0.2 chỉ
16- Đại táo
0.2 chỉ




17- Moc qua
0.2 chỉ
20- Linh tiên
0.5 chỉ
18- Ngưu tất
0.3 chỉ
21-Nhục quế
0.3 chỉ
19- Bạch thược
0.3 chỉ
22- Dương d. quắc
1 lượng
Được bổ túc thêm:
23- Đại hồi
0.3 chỉ
24- Chánh đơn qui
0.4 chỉ
25- Đọc họac
0.3chỉ
26- Song trực (sao)
0.3 chỉ
27- Bạch trực
0.3 chỉ


Toa thuốc này ngâm 3 lít rượu, nửa ký lô đường phèn. Thời gian ngâm 2 tháng. Đem ra lược bỏ xác thước đi. Để dành uống cuối bữa ăn chiều. một muỗm súp canh, không nên uống nhiều. Rượu nào cũng thế, quá chén, lợi bất cập hại.
                                                    Nguồn: Intrenet
16  ĐÔNG TÂY Y KẾT HỢP – CÁCH ĐIỀU TRỊ TUYỆT VỜI
1.Vì sao tôi thịnh đông y:
Người mắc bệnh ung thư như bị bản án tử hình thì người bị đột quỵ tai biến mạch máu não chẳng khác gì đeo thòng lọng trên cổ. Để chúng mất hiệu lực thì phải tìm con đường sống. Trỗi dậy trong hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy chỉ có thể nhờ vào Tây y, vì Tây y không những kéo dài sự sống, may ra, cuộc đời còn có thể làm lại. Cắt trọc đầu như trẻ con, đi, đứng, nói ngọng nghẹo, lệch mồm, méo mắt, lệch người, đi lại dạng chấm, phẩy…là những di chứng rõ nhất của các căn bệnh trên.
Đột quỵ và tai biến mạch máu não là tên gọi của cùng một bệnh. Nếu như thuật ngữ tai biến mạch máu não chỉ ra nơi khởi phát bệnh là tại các mạch máu nuôi não khi dòng máu bị chặn lại hoặc một mạch máu trong não bị vỡ thì đột quỵ nói lên sự cấp tính của bệnh. Dù vậy, cả hai cách gọi đều biểu thị tính chất đột ngột, nguy hiểm của bệnh, có thể khiến một người đang bình thường bỗng dưng gục xuống, hôn mê, đối mặt với các di chứng tàn tật, thậm chí tử vong.
Đột quỵ là bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất kỳ nghề nghiệp nào. Nhiều người cho rằng bệnh thường gặp ở người cao tuổi nhưng kể cả người trẻ hay thậm chí trẻ em cũng có thể bị đột quỵ, (nguyên do bệnh ở lứa tuổi trẻ phần lớn là từ dị dạng mạch máu bẩm sinh).
Bệnh tăng huyết áp (HA), tiểu đường, bệnh tim, bệnh mạch vành, nhồi máu não, rối loạn lipid máu, thiếu máu cục bộ tạm thời, hút thuốc và uống rượu, rối loạn lưu biến máu, béo phì,…đều là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đột quỵ.
Do diễn biến nhanh, nguy cơ gây tử vong cao nên việc chủ động phòng ngừa bệnh đột quỵ từ sớm là rất quan trọng. Đề phòng bệnh là nhiệm vụ trung tâm cho tất cả mọi người.
a/ Sơ cứu
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ bất ngờ. Điều đầu tiên cần làm đối với họ là nhẹ nhàng đưa bệnh nhân vào chỗ thoáng mát, cho nằm ở vị trí thuận lợi, cao ráo, đo ngay huyết áp, không được cạo gió khi chưa biết điều gì đã xẩy ra.
Nếu huyết áp cao từ 190/100 mmHg trở lên, thì tìm cách hạ HA bằng thuốc hạ HA. Cho uống ngay 1 viên An cung hoàn hoặc Ngưu hoàng thanh tâm hoàn.
Cũng có thể dùng phương pháp “Châm cứu thả máu”, trích máu từ 10 đầu ngón tay, dái tai bệnh nhân như người Đài Loan vẫn làm.
Người bị HA thấp, có số đo từ 90/60 mmHg trở xuống, không được uống An cung, Ngưu hoàng thanh tâm hoàn vì rất có thể mạch máu não vỡ thêm.
Ngoài ra còn có thể áp dụng  “Bài thuốc xử lý người bị đột quỵ” được lương y Nguyễn Hữu Khai chia sẻ
Khi gặp người bị đột quỵ, không phải ai cũng có kinh nghiệm cấp cứu đúng cách cho bệnh nhân. Nếu không được kịp thời và đúng cách, người bệnh sẽ bị cướp đi thời gian vàng để sống sót, hoặc chí ít sẽ bị những di chứng nặng nề về sức khỏe.
Theo lương y Nguyễn Hữu Khai, nguyên TGĐ Tập đoàn Y dược Bảo Long, căn bệnh đột quỵ thường hay xảy ra lúc nửa đêm khi người bệnh tỉnh giấc đi tiểu bị choáng ngã rồi đột quỵ
Trong trường hợp này, người bệnh cần được can thiệp y tế càng sớm càng tốt, nếu để sau 3 - 4 giờ sẽ rất khó hồi phục.
Lương y Nguyễn Hữu Khai cũng lưu ý, trong tình huống này đương nhiên phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu.
Nhưng nếu vì lý do nào đó như nhà quá xa cơ sở y tế thì có thể tiến hành cấp cứu tại nhà trước khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện theo cách như sau:
- Lấy ngay một nắm lá ngải cứu tươi giã nhuyễn, cho nước đồng tiểu (nước tiểu của trẻ em) vào bóp đều rồi vắt lấy nước cho bệnh nhân uống.
- Cứ sau 2 - 3 giờ uống 1 lần, thường chỉ sau lần uống thứ 3 là bên chân tay bị liệt có thể cử động được. Sau đó vẫn cho uống tiếp ngày 3 lần vào các buổi sáng, chiều, tối. Uống 5 - 7 ngày.
- Để an toàn cho người bệnh thì sau khi chân tay cử động được rồi vẫn khẩn trương đưa tới bệnh viện.
Lương y Nguyễn Hữu Khai cũng lưu ý, mỗi nhà nên trồng một luống ngải cứu, ở thành phố có thể trồng trong chậu cảnh bởi ngải cứu rất cần để sử dụng trong nhiều tình huống cấp cứu cho sức khỏe.
Hèn chi hồi con nít, tôi thường được các mẹ, các chị săn đón nước tiểu đến vậy!
b/ Cấp cứu
Vào viện, sau khi chụp CT Scan, và nếu huyết áp không kiểm soát được (HA tâm thu > 185mmHg hoặc HA tâm trương > 110mmHg) thì người bệnh phải truyền ngay:
      - Thuốc Alteplase truyền tĩnh mạch với liều 0,9mg/kg
      - Tiêm bolus 10% tổng liều trong 1 phút, 90% thuốc còn lại truyền trong vòng 1 giờ.
 Người bác sỹ chân chính chẳng bao giờ “vòi vĩnh”, người nhà bệnh nhân biết điều, mời ê kíp ấm trà, uống vào thường trực minh mẫm cả đêm.
c/ Điều trị
Một tháng điều trị, tôi đã tiêm 5 đợt đơn thuốc đắt tiền của Ý
             Kemodyn – 1000 mg/ 4 ml 5 ống
             Gujcef (Ginkgo biloba) – hộp 10 ống.
Mỗi đợt 5 ngày. Vị chi 7,5 triệu đồng. Cả năm trời nhắc lại như thế với hy vọng cứu vớt cho cái đầu đột quỵ.
d/ Tái phát
Khốn thay, năm sau, vẫn bị tái phát, đầu óc lại như muốn vở, nhà cửa quay cuồng, đất trời chao đảo, nôn mửa liên tục và ói ra mật xanh mật vàng. Lại cấp cứu, lần này các bác sỹ chẩn đoán hội chứng tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não. Ngay lập tức, Tanganil 500 mg 2 ống được tiêm tĩnh mạch. Hôm sau, ăn sáng 10’ nôn mửa lặp lại, tái diễn đến ngày thứ 3 mới kết thúc. Bạn xem tôi đã kết hợp chữa với đông y ở phần 17. sau.  
Theo thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc đột quỵ và 50% trong số đó bị tử vong. Những bệnh nhân đột quỵ não còn sống sót thì có tới 92% mắc di chứng về vận động. Những di chứng nặng nề đó đã khiến người bệnh trở thành gánh nặng không chỉ đối với bản thân, gia đình mà còn ảnh hưởng đến cả xã hội.
5 người vào viện cùng tôi, lần lượt ra đi.Thế là tôi đi tìm cách phòng chống bệnh cho mình, cách xử trí khi đột quỵ, giúp ích gì chăng cho tất cả mọi người.
Các thuốc Tây y giúp sức
Các thuốc Tây y dùng trong dự phòng bao gồm các thuốc chống đông và thuốc chống kết tập tiểu cầu. Thuốc có lợi ích dự phòng lâu dài cho nhiều nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ đột quỵ bao gồm rung nhĩ, tình trạng tăng đông... Tuy vậy, các thuốc này không làm tiêu cục máu đông và không thể tái lập nhanh tưới máu não trong giai đoạn cấp. Các thuốc chống đông kết tập tiểu cầu chủ yếu bao gồm:
-.Aspirin: Với bệnh nhân có tiền sử gia đình có nguy cơ mạch máu cao (tiền sử đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch ngoại vi, đái tháo đường) dùng aspirin giảm được nguy cơ xảy ra đột quỵ não và tim xấp xỉ 19%; với bệnh nhân có cơn thiếu máu não thoảng qua hoặc đột quỵ thiếu máu não trước đó, dùng aspirin giảm được xấp xỉ 19-23% đột quỵ tái phát trong 3 năm. Tác dụng không mong muốn chủ yếu của aspirin là gây biến chứng chảy máu đường tiêu hoá.
-.Dypiridamol: Thuốc giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử gia đình có nguy cơ mạch máu và ở bệnh nhân có cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ trước đó xấp xỉ. Dypiridamol không gây biến chứng chảy máu tiêu hoá nhưng gây đau đầu, trong một số trường hợp người bệnh không tiếp tục điều trị thuốc này được.
-.Aggrenox: Là thuốc kết hợp aspirin và dypiridamol, thuốc làm giảm tác dụng không mong muốn của aspirin và tăng hiệu quả điều trị dự phòng gấp 2 lần dùng aspirin đơn độc. Nghiên cứu dự phòng đột quỵ châu Âu cho rằng, phác đồ kết hợp giữa aspirin và dypiridamol là sự lựa chọn dược lý hứa hẹn để giảm nguy cơ tái phát đột quỵ.
-.Clopidogrel: Thuốc làm giảm có ý nghĩa nguy cơ tái phát đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử thiếu máu não thoảng qua hoặc đột quỵ thiếu máu não cục bộ. Thuốc ít gây biến chứng chảy máu tiêu hoá so với aspirin.
-.Rutozym: xuất sứ từ Mỹ
 Công dụng
-Làm tiêu những sợi huyết trong cục máu đông (Fibrosis) là nguyên nhân gây tắc mạch. Giúp máu lưu thông dễ dàng trong huyết quản.
 -Làm loãng máu, giảm độ cô đặc của máu, giảm ma sát với thành mạch, giúp bệnh nhân tránh được tắc nghẽn mạch, phòng tránh nhồi máu cơ tim.
 -Tăng sức bền thành mạch, giảm sự kết dính của tiểu cầu, phòng tránh hình thành các huyết khối.
 -Thuốc Rutozym giúp phân hủy và giải độc các chất cặn bã, chất thải độc hại trong cơ thể giúp bài tiết ra ngoài. Cung cấp các chất bổ dưỡng cần thiết cho các cơ quan hoạt động hiệu quả hơn.
 -Thanh lọc huyết tương, hỗ trợ hệ thống bạch huyết, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.
 -Tăng cường các quá trình chuyển hóa, tăng tốc độ các phản ứng giúp tạo năng lượng nhanh củng cố chức năng các nội tạng hoạt động đáp ứng tốt với mọi stress.
 -Có tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu quả như kìm hãm quá trình viêm, tấy các vết thương, giảm đau nhức nên không cần phải dùng các thuốc giảm đau khác như nhóm hạ sốt, chống viêm, giảm đau không corticoid (có rất nhiều tác dụng phụ).
Những ai nên dùng thuốc Rutozym:
-Những bệnh nhân có triệu chứng liên quan đến các bệnh tim mạch.
-Những người bị cao cholesterol máu (mỡ máu) nguy cơ gây tắc nghẽn mạch.
-Những người bị cao huyết áp, nguy cơ tắc nghẽn mạch vành, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não.
-Những người quá béo phì, nghiện thuốc lá. Những người hay lo lắng, buồn phiền, suy nhược, quá nhiều stress cũng dễ bị nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
-Những người bị bệnh tiểu đường, biến chứng của tiểu đường về tim mạch và suy thận.
Lưu ý: các bệnh nhân đang dùng các thuốc làm loãng máu, không nên dùng Rutozym. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Hướng dẫn sử dụng: 
Uống mỗi ngày hai (2) lần, mỗi lần hai (2) viên.
Để đạt được hiệu quả tối đa, nên uống thuốc với nước lọc tinh khiết khoảng 30 phút sau mỗi bữa ăn trưa và tối.
Không được nhai hoặc cắn nhỏ viên thuốc.
Phải nuốt cả viên thuốc thì thuốc mới có tác dụng vì viên thuốc được bọc một lớp vỏ bảo vệ bên ngoài để bảo vệ các hoạt chất của thuốc khi đi qua dạ dày không bị phá hủy bởi dịch vị dạ dày.
Khi thuốc vào đến ruột non, các hoạt chất của Rutozym mới được giải phóng ra và hấp thụ hoàn toàn vào máu để phát huy tác dụng và chữa bệnh.
Các thuốc y học cổ truyền có sẵn
-Hoa đà tái tạo hoàn có tác dụng khu phong khai khiếu, hoạt huyết hoá ứ, tiêu sưng tán kết. Thuốc đã được nghiên cứu thực nghiệm trên động vật (thỏ, chó, mèo, chuột) nhận thấy thuốc làm tăng lưu lượng động mạch cảnh gốc và động mạch cảnh trong, làm tăng cường tính co bóp của cơ tim. Thuốc cũng đã được nghiên cứu thử nghiệm trên lâm sàng cho bệnh nhân sau đột quỵ não (cả đột quỵ chảy máu và đột quỵ thiếu máu não) và đã được xác định có sự cải thiện rõ lưu lượng máu não của bệnh nhân, giảm độ quánh máu, giảm chỉ số kết tập tiểu cầu, cải thiện khả năng biến dạng hồng cầu.
-Luotai có tác dụng làm bền vững thành mạch máu, cải thiện vi tuần hoàn, tác động vào quá trình đông máu, giảm đau và chống viêm.
-Hoạt huyết dưỡng não cũng có tác dụng cải thiện lưu lượng máu não.
Tóm lại, đột quỵ não là một trong những bệnh lý tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội vì chi phí điều trị cho đột quỵ não rất cao và tỷ lệ tàn phế rất nặng. Tuy nhiên, đột quỵ não là một bệnh có thể phòng bệnh được khi chúng ta phát hiện và điều trị sớm các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh đột quỵ tai biến mạch máu não. Một khi đột quỵ đã xảy ra, bệnh nhân cần được đến bệnh viện, vào các trung tâm đột quỵ để điều trị kịp thời giảm tỷ lệ tử vong và tàn phế.
Còn đây là các loại Thực Phẩm Chức Năng (TPCN) nổi tiếng:
1- OTIV chứa các hoạt chất sinh học quý được tinh chiết từ Blueberry có tác dụng tăng cường dưỡng chất cho não, trung hòa các gốc tự do, bảo vệ và chống lão hóa các tế bào thần kinh não
- Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tình trạng sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer.
- Phòng ngừa và giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý mạch máu não: đau nửa đầu, thiếu mãu não, tai biến mạch máu não có liên quan đến xơ vữa mạch máu.
- Giúp hỗ trợ điều trị stress
- Duy trì khả nang thính giác và thị giác.
Cách sử dụng Otiv:
- Ngày uống 1 viên
- Nên dùng thường xuyên
Sản xuất tại: Công ty ST.PAUL BRANDS
11555 Monarch, Garden Grove, CA 92841, Mỹ
Số đăng ký: 3042/2013/ATTP-XNCB.

2- NATTO KINAZE DX Chiết xuất đậu tương lên men  để phòng tránh được các bệnh tim mạch dẫn đến nguy cơ đột quỵ..
Xuất xứ: AISHODO Nhật Bản
  -Phá được các cục máu đông (Giảm Nguyên nhân tai biến)
  -Giúp tuần hoàn máu. (Đưa máu lên não làm giảm chứng hay quên của người già do thiếu máu não, giảm chứng mệt mỏi, suy nhược ở người bình thường và nhưng người bị tim mạch)
  -Hạ đường huyết điều hòa tốt đường huyết cho người tiểu đường.
  -Hỗ trợ phòng ngừa tai biến và các di chứng của nó và các bệnh liên quan đến tắc nghẽn động mạch, nhồi máu cơ tim.
 3- Dạng khác: NATTOSPES - Sản phẩm chứa thành phần chính là enzym nattokinase – dẫn đầu trong hỗ trợ điều trị đột quỵ não
Hiện nay, nhiều người đang sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, an toàn, hiệu quả bền vững để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ não. Trong đó, các sản phẩm chứa thành phần chính là enzym nattokinase được đánh giá cao. Đặc biệt, những sản phẩm có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả luôn được các bác sĩ cũng như bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Nattokinase - một loại enzym được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản, giúp ngăn chặn và phá được các cục máu đông – tác nhân cơ bản gây đột quỵ não. Do vậy, nó có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa và ngăn chặn đột quỵ não tái phát, đẩy lùi di chứng...
e/ Tìm đến bài thuốc dân tộc cổ truyền
Sau tái phát lần thứ nhất, tôi cuống cuồng tìm đến bài thuốc “đắp chân phòng chống đột quỵ tai biễn mạch máu não”. Thật tuyệt vời, tôi đã không tái phát lần thứ hai. “Hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều người trở lại lấy thuốc đắp lần 2, lần 3…thậm chí lấy thuốc đắp cho ông, bà, bố, mẹ, con cái và cả họ, cả làng. Hiếm thấy bài thuốc nào có tiếng vang và hữu dụng đến thế. Bài thuốc trường tồn mãi mãi. Thiết nghĩ, trăm năm nữa trẻ con chết hết thì lại có lớp trẻ con khác lên thay. Bạn có biết không, mới hôm nào còn vang lên “25 triệu con cháu Lạc Hồng Nam, Bắc, Trung”, hôm nay, 60 năm sau, 90 triệu dân lại bị thay thế bởi con số trên dưới 100 triệu rồi đó. Dân số tăng chóng mặt, quá nửa đời người, Việt Nam tăng gấp 4 lần dân số. Sức ép về việc làm, công nghiệp, an sinh xã hội, mở mang bờ cõi…tăng lên gấp bội phần, trong đó Y tế và sức khỏe, song hành, đòi hỏi xã hội và từng con người biết bổn phận. Vì thế, bài thuốc này đáng được khuếch trương.
Người ta còn kết hợp bài thuốc “đắp chân phòng chống đột quỵ tai biến mạch máu não” với các bài thuốc khác:
   - Nhân dân dùng huyết giác – vị thuốc xay ra có màu đỏ nên gọi là huyết - chữa những trường hợp ứ huyết, bị thương, máu tím bầm không lưu thông. Dùng cho cả nam và nữ, đối với nữ còn dùng khi kinh nguyệt bế. Liều dùng ngày 10-20g dưới dạng thuốc sắc, ngâm rượu uống và xoa.
  - Kết hợp huyết giác với củ cải. liều lượng bằng nhau (10-20 g), xay mịn, đắp và buộc vào ngay chỗ đùi bị huyết ứ (có màu hồng, đỏ) qua đêm gỡ bỏ.
  - Trường hộp cũng huyết ứ như vậy nhưng có màu trắng, thì phải dùng 50 g lá tía tô, xay, giã mịn đắp vào chỗ đau, vài lần cũng khỏi.
Cùng huyết ứ, đau nhức như nhau, nhưng 2 thể bệnh khác nhau, 1 thì nóng, 1 thì lạnh, nên có 2 cách đắp bằng các vị thuốc khác nhau. Điều đó không lạ - bí quyết gia truyền mà. Người có máu lạnh thì điều trị khác với người máu nóng.
Bài thuốc không phải đến giờ mới có. Ngày tôi còn chăn thả trâu bò tại quê hương, bố tôi thường dặn, nếu bờ tre, gốc dứa nào có quả dành dành chín thì hái mang về, phơi sấy khô, tích lại, để gác bếp, khi nào có chú Khách đến mua thì bán. Đầy 2 bị thì ngược, Chú Khách ấy chính là thày lang người Trung Quốc. Dành dành chính là Chi tử - một vỵ của thang thuốc này. Nó được người Trung Hoa phát hiện và đem ra điều trị từ rất sớm. Theo “Cổ Phương Thần Dược Trung Hoa” thì bài thuốc nguyên gốc như sau:
“Đào nhân, Hạnh nhân mỗi vị 12g, Chi tử 3g, Hồ tiêu 7 hạt, Hạt quýt 14 hạt, tất cả nghiền nát trộn với lòng trắng trứng, mỗi đêm phết vào huyệt Túc tam lý và huyệt Dũng tuyền để trị bệnh cao huyết áp”.
Bài thuốc trên sau đó đã lan truyền đến châu Âu, không riêng người châu Á mà cả người phương Tây cũng áp dụng.
Một số người nhận được kết quả thật tuyệt vời, đúng như thần dược, một số khác không thấy thay đổi đáp ứng gì, và một số ít thậm chí có tác dụng ngược lại, làm xấu thêm tình trạng sức khỏe của họ.
Tại sao như vậy? Chúng ta cũng biết vì đâu phải ai cũng giống ai, mỗi người bệnh trạng khác nhau, cơ địa khác nhau, nên hiệu quả cũng khác nhau là điều đương nhiên.
Khi nghiên cứu ứng dụng bài này, chúng tôi ghi nhận với những người cao huyết áp, cho hiệu quả rất tốt. Nó giúp hạ huyết áp chỉ sau 2 lần áp dụng cách nhau 1 tuần, sau đó một tháng áp dụng lại thì thấy huyết áp ổn định luôn.
Cứ lặp lại mỗi tháng áp dụng 2 lần bài này thì có thể kiểm soát huyết áp khá tốt. Có một số trường hợp ngoại lệ cần phối hợp thêm thuốc, tuy nhiên cũng giảm được liều thuốc cho bệnh nhân.
Những trường hợp suy thận, hẹp động mạch thận hai bên thì bài này không cho kết quả gì, nếu chỉ trông mong vào một mình nó thì tình trạng cơ thể sẽ nhanh đi đến trầm trọng. Cần can thiệp hỗ trợ phục hồi suy thận trước khi áp dụng bài này cho họ.
Bài thuốc chỉ sử dụng bôi ngoài da trên hai huyệt này, nhưng do tác động trên hai huyệt chủ đạo của huyết áp nên cho hiệu quả khá tốt.
2.Kết hợp điều trị với tây y:
Đông, tây y kết hợp đê điều trị là phương pháp tốt nhất cho người bệnh. Cấp cứu thì Tây y là lựa chọn số 1, phục hồi thì phải nhờ tới Đông y. Bản thân tôi đã bị đột quy tai biến mạch máu não tàn phá, 4 năm trời chống chọi, chịu đựng đủ loại khổ đau vật chất, tinh thần. Tìm được bài thuốc “đắp chân phòng chống đột quỵ” mới tránh khỏi tái phát. Tuy nhiên, vẫn dự phòng:
       -Một vỉ thuốc huyết áp; (loại phù hợp với mình)
       -Tanganil 500 mg 1 vỉ 10 viên, hoặc thuốc tiêm cùng loại 1 hộp 5 ống.
       -Effeeralgan 500 mg  1 vỉ 4 viên sủi.
Những khi đi xa, uống 1 viên huyết áp dự phòng. 3 tháng 1 lần, uống 5 ngày, 5 viên tanganil 500 mg, (hoặc tiêm tĩnh mạch 2 mũi / 2 ngày). Những lúc giây thần kinh giật, giật làm đau nửa đầu, thì uống ngay viên sủi efferalgan 500 mg. Trừ huyết áp, thuốc dùng được cho tất cả mọi người. Mỗi đợt thuốc, uống cách nhau ít nhất 2 tiếng.
Để kết hợp điều trị, độc giả có thể dùng một trong hai bài thuốc Nam
1/Bài thuốc trị tai biến mạch máu não 1: Địa long phơi khô, đậu đen cộng với lá rau ngót phơi khô rồi sao vàng cho nước vào sắc lấy độ nửa bát chia làm 2 lần cho bệnh nhân tai biến uống. Với những bệnh nhân bị tai biến chưa quá 10 ngày chỉ cần khoảng 3 thang là có thể phục hồi.
2/Bài thuốc trị tai biến mạch máu não 2: Thiên ma 100g, não lợn một bộ làm sạch cho vào bát, đổ nước vừa đủ, hấp cách thủy. Mỗi ngày hoặc cách ngày ăn một lần. Có hiệu quả chữa bán thân bất toại do tai biến mạch não.
3.Những điều lưu ý:
   a- Người Đài Loan “Châm cứu thả máu” để sơ cứu đột quỵ, dân gian Việt Nam cũng đã dùng kinh nghiệm này từ lâu. Chỉ một điều
Chú ý: Việc dùng kim châm 10 đầu ngón tay nặn máu trong Đông y chỉ đúng với một vài trường hợp bất tỉnh do trúng phong chứ không phải tất cả các trường hợp đột quỵ, do đó không nên để mất thời gian vào những việc không hiệu quả này mà mất đi thời gian vàng cứu sống người bệnh. Cứ 1 phút trôi qua mà người đột quỵ không được điều trị sẽ có 2 triệu nơron thần kinh bị chết đi và tương ứng là sự tàn phế khó hồi phục. Điều này lý giải nếu để muộn không được cấp cứu kịp thời thì tổn thương não càng nặng và càng khó hồi phục.
    Chỉ có 3 giờ vàng để đưa nạn nhân đột quỵ tai biến mạch máu não vào viện cấp cứu.
    b- Uống thuốc nhưng vẫn phải lắng nghe cơ thể
 Cả gia đình tôi đã được Trung tâm chăm sóc người cao tuổi tại cộng đòng, khám và cho tôi kết quả:
 -HA 140/85 mmHg;
-Thiếu Canxi lên vệt đen dài
-Thiếu Kẽm lên chấm trắng
-Thiếu Selen lên chấm đen
-Lượng nước cơ thể: 59 %
-Lượng mỡ nội tạng: 14 – nguy hiểm
-Lượng xương trong cơ thể: 2,9 kg trong trọng lượng 65 kg.
Cuối cùng, ra cái đơn thuốc (thực ra là đơn TPCN):
-Goldcancium – Vitamin D3 canxi: 2 viên ngày. Sáng 1, chiều 1
-Omega369: 2 viên ngày, sáng 1, chiều 1
-Tảo xoắn: 10 viên / ngày. Sáng 5, chiều 5.
Với lời dặn: Người thừa cân uống trước bữa ăn 30’. Người thiếu cân, gầy yếu uống sau ăn 30’.
Giá trị cái đơn 300.000 đ X 3 lọ = 900.000 đ. Cả gia đình mua 1.800.000 đ.
Theo đơn, gia đình uống đến ngày thứ 3 thì ôi thôi: vợ, con gái chóng mặt, loạng choạng muốn ngã; tôi thì táo bón đứng ngồi không yên, có đến 3 giờ ngồi trong nhà WC. Chỉ Omega369 là còn dùng được.
Quay lại với kinh nghiệm dân gian. Uống ngay 1 cốc bột sắn dây 200 ml, 1 mớ rau dấp (diếp) cá 5.000 đ / ngày, ăn trong bữa ăn hoặc say sinh tố uống nước, cho thêm chút đường cho dễ uống. Hiệu nghiệm bất ngờ, giải quyết ngay các hậu quả mà cái đơn trên mang tới. Các hộp thuốc vất lăn lóc xó giường. Tự hỏi thày thuốc có bán mình cho tiếp thị hay không?
Tất nhiên, do cơ địa khác nhau, có thể có người hợp với đơn này. 
    c- Không được kết hợp thực phẩm với thuốc
Sự kết hợp không đúng giữa thức ăn và thuốc có thể gây tai họa và tạo ra gánh nặng cho cơ thể. Chẳng hạn, các thuốc giảm đau như aspirin có thể kích thích thành dạ dày nên nếu uống khi đói và lại dùng thêm rượu, cà phê thì thật là nguy hiểm.
Thức ăn là những hợp chất hữu cơ phức tạp và có nhiều chất dinh dưỡng, khi vào cơ thể con người nếu kết hợp với một số thuốc sẽ gây hấp thụ kém. Một số trường hợp có thể dẫn đến các phản ứng phụ mang tính đặc trưng như làm tăng huyết áp và mệt mỏi.
Ngành giao thông vận tải có khẩu hiệu “Đã rượu bia, không lái xe”, tôi lại nghĩ khác, “Rượu bia quá chén, không lái xe”. Trong y học cũng vậy “Đã rượu bia, đừng uống thuốc”. Nếu đã uống rượu, bia thì nên sau 2 giờ hãy uống thuốc để tránh phiền phức cho sức khỏe của chính mình. Khi uống rượu xong nếu uống thuốc ngay sẽ có thể tạo ra các phản ứng nguy hiểm. Một số loại dược phẩm có thể làm tăng độ cồn trong máu và gây biến chứng.
Một số thuốc chữa bệnh có thể gây nguy hiểm đến hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày nên chỉ uống vào lúc no sau khi đã ăn cơm, nhằm bảo vệ các lớp lót thành dạ dày và hạn chế viêm loét. Ngược lại, có những thuốc phải để sau khi ăn xong một thời gian rồi mới uống, nếu uống ngay có thể làm cho việc hấp thụ thuốc bị chậm lại.
Một số trường hợp tương kỵ giữa thực phẩm và thuốc:
- Không nên ăn tỏi khi uống thuốc vì nó có thể làm tăng hiệu ứng loãng máu của aspirin và các loại dược phẩm tương tự. Sau khi phẫu thuật, cơ thể đang phục hồi, đặc biệt trong trường hợp các vết thương mở đang lên da non, cần tránh ăn tỏi. Tỏi làm giảm khả năng đông máu và khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn.
- Vitamin K có trong súp lơ, chè xanh có thể làm cho máu đông nhanh. Bởi vậy, trong trường hợp uống thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống đông máu thì không nên sử dụng các loại thực phẩm này.
- Chanh có thể làm tăng hàm lượng hấp thụ nhôm trong cơ thể con người. Bởi vậy, khi uống một chất kháng acid (antacid) có chứa nhôm thì không nên uống các loại nước chanh, hoa quả chua. Nên chờ 2, 3 giờ sau hãy uống các thứ nước giải khát này.
- Các loại thuốc kháng acid có chứa nhôm nên có thể gây tổn thất canxi, đặc biệt không tốt cho những người mắc chứng loãng xương. Các thuốc này còn có nhiều natri nên bệnh nhân cao huyết áp cần phải thận trọng trước khi sử dụng.
- Việc hấp thụ các kháng sinh như tetracycline có thể bị canxi trong thức ăn hằng ngày gây cản trở. Sau bữa ăn giàu canxi, nên chờ một vài giờ hãy uống thuốc. Ngoài ra, các loại hoa quả chua cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ của thuốc kháng sinh như peniciline. Do đó, sau khi dùng các loại hoa quả này, không nên uống peniciline.
- Sau khi ăn phomát, thịt xông khói, bia hay rượu, không nên uống thuốc chống trầm cảm vì nó có thể làm tăng áp lực máu. Người mắc bệnh này cần hỏi bác sĩ để sử dụng các loại thực phẩm và thuốc uống cho phù hợp.
   d- Thuốc cũng leo thang. Liều dùng sau cao hơn liều dùng trước. Ấy là vào năm 2013, cả gia đình tôi bị dịch ho. Khám, chữa theo BHXH cả năm không hết, mà số lượng thuốc điều trị cứ tăng lên. Về với bài thuốc dân gian, tôi đã ngâm 200 g gừng thái mỏng, 0,5 lít mật ong rừng. Nửa tháng đem dùng, uống ngày 1 muỗng thìa Coffe mật ong và ngậm lát gừng. Bệnh ho tuyệt nọc. Cả gia đình 2 năm nay an toàn, hết ho.
Đến đây thì các bạn đã hiểu vì sao tội thịnh đông y! 
    e- Phân biệt TPCN và thuốc
Quảng cáo thuốc, VTV đã có câu này “Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ điều trị trong thời gian sử dụng. Người tiêu dùng hãy là người thông thái, chọn sản phẩm là thuốc thì mới có tác dụng chữa bệnh.
Sưu tầm, chỉnh sửa từ: TS. Hoàng Ngọc; BS Nguyễn Khắc Nam. Google: từ khóa: thuốc đột quị.
17. Bài thuốc trị chứng thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng thiếu máu nuôi não do vỡ xơ động mạch. Bệnh có hai triệu chứng điển hình là: chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột, nhức đầu, đau đầu, đau lan tỏa khắp đầu nhưng cũng có khi chỉ đau vùng trán hoặc vùng gáy.
Người mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não còn có thể mắc chứng mất ngủ, giảm trí nhớ, ù tai… Bệnh hay gặp ở tuổi trung niên và người cao tuổi. Tùy từng trường hợp mà dùng bài thuốc phù hợp như sau:
Bài 1:
Biểu hiện: Nếu đầu choáng, mắt hoa, lồng ngực đầy tức, nôn ọe, không muốn ăn, người ậm ạch, béo phì, mệt mỏi, ngủ nhiều, rêu lưỡi trắng, nhợt. Mạch hoạt.
Bài thuốc: bán hạ 16g, bạch truật 16g, trần bì 12g, mạch nha 16g, phục linh 16g, hoàng kỳ 12g, nhân sâm 6g, trạch tả 12g, thương truật 16g, thiên ma 12g, thần khúc 16g, hoàng bá 12g, can khương 6g. Bán hạ chế, bạch truật tẩm nước vo gạo sao, hoàng kỳ chích mật, thiên ma cám sao, hoàng bá rượu sao, can khương sao giòn. Các vị trên sắc với 1.700ml, lọc bỏ bã lấy 250ml. Uống ấm, chia đều 5 phần, uống trong ngày.
Bài 2: 
Biểu hiện: Nếu đau đầu, choáng váng hoa mắt, căng cắn buốt 2 thái dương, lưng đau, ù tai, phiền khát, ít ngủ, ra mồ hôi trộm, miệng đắng, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi ít. Mạch tế sác.
Bài thuốc: thiên ma 16g, câu đằng 10g, thạch quyết minh 16g, sơn chi tử 12g, hoàng cầm 10g, ngưu tất 12g, đỗ trọng 12g, ích mẫu 10g, tang ký sinh 12g, phục thần 16g, hà thủ ô trắng 12g. Thiên ma cám sao, thạch quyết minh sống + 1.800ml nước, sắc còn 900ml. Các vị còn lại cho vào sắc lọc bỏ bã lấy 250ml, chia đều 5 phần, uống trong ngày.
Bài 3:
Biểu hiện: Nếu hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, chân tay bủn rủn, sắc mắt trắng bệch, môi nhợt, ăn kém, ngại nói, thở ngắn, tim hồi hộp, tiểu tiện sẻn, đại tiện lỏng...
Bài thuốc: nhân sâm 8g, hoàng kỳ 16g, bạch truật 16g, phục linh 12g, cam thảo 6g, trần bì 8g, quế tân 6g, thục địa 24g, đương quy 16g, bạch thược 12g, viễn chí 6g, ngũ vị tử 6g. Hoàng kỳ chích mật, bạch truật hoàng thổ sao, viễn chí bỏ lõi chế. Các vị trên sắc với 1.800ml, lọc bỏ bã lấy 250ml. Uống ấm, chia đều 5 phần, uống trong ngày.
Bài 4:
Biểu hiện: Nếu đầu choáng, hoa mắt, đau đầu từng cơn, chân tay lạnh, đầu nóng, mặt nóng bừng bừng. Ăn uống kém, sôi bụng.
Bài thuốc: hoài sơn 16g, trạch tả 12g, đan bì 12g, sơn thù 16g, bạch linh 12g, thục địa 32g, nhục quế 4g, hắc phụ tử 4g. Các vị trên sắc với 1.700ml, lọc bỏ bã lấy 250ml. Uống ấm, chia đều 5 phần, uống trong ngày.
Để việc điều trị đạt kết quả tốt, ngoài việc dùng thuốc, chế độ ăn uống của người bệnh cần hạn chế mỡ động vật, thức ăn từ tạng phủ động vật như tim, gan, óc… hoạt động thể lực phù hợp để duy trì cân nặng, tránh thừa cân, béo phì.
Theo: suckhoedoisong.vn
18. Cây óc chó
Cây óc chó là một họ thực vật có hoa bao gồm các loại cây thân gỗ trong bộ Dẻ (Fagales). Gồm 9 chi, bao gồm nhiều loại cây có giá trị thương mại như quả óc chó. Quả óc chó khi khô rất có giá trị. Qua nhiều cuộc nghiên cứu, với thành phần dinh dưỡng vượt trội, óc chó trở thành loại hạt dinh dưỡng có giá trị rất cao. Hàng nhập khẩu. Được nhiều người săn lùng dù giá thành cao.
Quả óc chó hay Hồ đào, Hạch đào là một cây thực vật thuộc Họ Óc chó. Nhân (hạt giống) của tất cả các loài óc chó đều ăn được. Đặc biệt rất tốt cho phụ nữ có thai và cho em bé. Hạt óc chó bổ sung omega-3, vitamin E, … và các loại vi chất cần thiết khác.
A-  Công dụng của quả óc chó

1-Tốt với phụ nữ có thai và em bé

Quả óc chó giúp phụ nữ có thai bổ sung Omega-3, Vitamin E, phốt pho và Axit Amin L-Arginne. Đặc biệt hàm lượng Omega-3 trong quả óc chó lớn hơn 3 lần trong cá hồi; giúp thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ. Nếu các mẹ kiên trì ăn trong suốt thời gian thai kỳ; em bé sinh ra sẽ rất thông minh khỏe mạnh. Ngoài ra, phụ nữ khi ăn quả này sẽ có làn da mịn màng, tươi trẻ, giúp lưu thông mạch máu và chống lão hóa.
Một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng quả óc chó cũng có thể chống lại các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là những căn bệnh tế nhị ở vùng kín của chị em phụ nữ. Dùng loại quả này trong một thời gian dài nhất định sẽ giảm thiểu đáng kể bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các bệnh liên quan v.v.., từ đó chị em có thể phần nào bớt đi nỗi lo sợ về những căn bệnh ám ảnh này. Ngoài ra đối với các bạn nữ muốn có vòng 2 hoàn hảo, hãy ăn nhiều món này nhé, nó được coi là loại quả tự nhiên có khả năng giảm béo tốt nhất nữa đấy.

2- Giúp tăng khả năng làm cha

 Trong một nghiên cứu mới đây của tạp chí “Biology of Reproduction” đã chứng minh rằng ăn 75 gram óc chó (khoảng 2,5 oz) một ngày sẽ cải thiện sức khỏe của tinh trùng, tăng sức sống, khả năng di chuyển cũng như cân bằng hình thái của tinh trùng. Đây là loại quả duy nhất có chứa Alpha-Linolenic Acid (ALA), Axit béo Omega-3 có nguồn gốc thực vật. Những chất này giúp giảm bớt thể dị bội, đây là những tế bào có nhiễm sắc thể bất thường, dễ gây ra các triệu chứng như bệnh Down. Loại quả này còn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe sinh sản của nam giới.

3- Ăn quả óc chó thường xuyên để có trái tim khỏe mạnh

Đây là loại quả có rất nhiều lợi ích đối với trái tim và hiệu quả hơn bất kỳ loại quả nào khác trên trái đất. Trong quả óc chó có chứa chất chống Oxy hóa Polyphenol giúp ngăn ngừa các cục máu đông. Khi Polyphenol kết hợp với Omega-3, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất sẽ giúp cơ thể loại trừ Cholesterol; một trong những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tim mạch. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố: quả óc chó là thực phẩm thiết yếu cho trái tim và nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để có trái tim khỏe mạnh.

4- Giúp cải thiện giấc ngủ

Cơ thể con người sinh một loại hormone gọi là Melatonin. Chúng có trách nhiệm cho một số chức năng trong cơ thể, trong đó có liên quan đến mất ngủ. Melatonin sẽ cung cấp những tín hiệu não, thông báo với não bộ rằng công việc đã được thực hiện đủ; cơ thể đang mệt mỏi và cần một giấc ngủ. Do đó, cơ thể thường tiết ra melatonin vào khoảng thời gian tương tự mà bạn ngủ mỗi đêm.
Nhưng khi con người già đi, hàm lượng melatonin sản xuất bởi cơ thể giảm đáng kể. Đây là lý do giải thích nguyên nhân rất nhiều người cao tuổi mắc chứng mất ngủ và thường chỉ ngủ khoảng 4-5 tiếng một đêm. Quả óc chó là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên và cung cấp phong phú chất melatonin. Vì vậy nhấm nháp vài quả óc chó trước khi đi ngủ là cách hữu hiệu để bạn tránh hiện tượng mất ngủ.

5- Quả óc chó giúp chữa trị bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu trường Đại học UC Berkeley- California- Hoa Kỳ đã khẳng định điều này sau khi khảo sát ở 50 người bị thừa cân mắc bệnh tiểu đường. Những người khảo sát được chia làm 2 nhóm: nhóm bổ sung 30g quả óc chó/ngày và nhóm ăn theo chế độ ăn ít chất béo. Kết quả cho thấy nhóm ăn quả óc chó hàng ngày có nồng độ insulin cải thiện đáng kể. Điều này có được là nhờ sự hiện diện của chất béo tốt trong chế độ ăn uống. Insulin có tác dụng khống chế lượng đường trong máu, qua đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

6- Phòng chống bệnh ung thư

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm như sau: Cấy khối u vào 40 con chuột bạch và chúng được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được ăn 28 gam quả óc chó hàng ngày (cung cấp 18% lượng calo). Trong khi đó nhóm còn lại được áp dụng chế độ ăn uống bổ sung dầu bắp, vitamin; khoáng chất và chất xơ ngang bằng với lượng calo nhóm đầu tiên dùng. Kết quả cho thấy: Sau 35 ngày, khối u của những con chuột ăn quả óc chó đã thu nhỏ đáng kể (~ 2,9 ± 1,1 mm3 ) – bằng khoảng một nửa khối u của những con chuột không được ăn loại quả này (~ 14,6 mm3).
Qua kết quả này, các nhà khoa học nhận thấy quả óc chó chứa hàm lượng Axit Alpha Linolenic; Axit béo thực vật Omega 3 cao nhất giúp làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư; làm chậm sự tăng trưởng của tế bào khối u. Tuy nhiên, trước khi kết luận về tác dụng của loại quả tuyệt vời này tới bệnh ung thư của con người; các nhà khoa học cần tiến hành nhiều công trình nghiên cứu nữa để đưa ra kết luận chính xác nhất.

7- Ăn quả óc chó hàng ngày giúp nhuận tràng

Nếu bạn bị táo bón thì ăn quả óc chó hàng ngày sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Quả óc chó có hàm lượng chất xơ cao, vì vậy chúng có tác dụng như thuốc nhuận tràng. Ăn vài óc chó mỗi ngày bạn sẽ thấy ngay kết quả tuyệt vời của nó.

8- Quả óc chó giúp ngăn ngừa sỏi túi mật

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 60.000 bệnh nhân có chế độ ăn kèm với quả óc chó. Qua 10 năm khảo nghiệm đã cho thấy quả óc chó giúp ngăn ngừa sỏi túi mật rất hiệu quả. Do đó đây sẽ là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn phòng tránh và chữa trị căn bệnh không mấy dễ chịu này.

9- Bảo vệ xương

Xương là một thành tố vô cùng quan trọng của cơ thể. Bảo vệ xương chắc khỏe không những giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh mà còn chống lại bệnh tật. Tuy nhiên khi tuổi tác càng ngày càng cao thì Canxi trong xương giảm xuống. Điều này dẫn đến hiện tượng loãng xương. Các chất dinh dưỡng có trong quả óc chó sẽ giúp xương của bạn chắc khỏe cho đến tuổi già. Nếu thường xuyên ăn quả óc chó, bạn sẽ không bị thiếu hụt lượng Canxi cần thiết hàng ngày. Thiếu Canxi là một trong những hiện tượng khiến xương bị yếu và loãng khi về già.

                    B- Cách dùng quả óc chó

Dùng kìm kẹp quả óc chó, sau đó ăn phần nhân, phần vẩy ở giữa bỏ. Có thể dùng óc chó làm bánh, làm nhân sôcôla, ép lấy dầu, dùng với sữa tươi. Ngon hơn khi bỏ óc chó vào lò vi sóng với nhiệt độ 160 độ rồi lấy ra bóc ăn, sẽ có vị thơm và bùi hơn. Quả óc chó có hạn sử dụng trong 1 năm nhưng sử dụng tốt nhất trong vòng 2-3 tháng sau khi mở túi.
Cách ăn: ngày ăn 5-6 quả, chia đều thành nhiều bữa nhỏ, người ăn kiêng nên ăn trước bữa ăn, uống nhiều nước.
          Sọan theo http://hatdinhduong.com/tac-dung-cua-qua-oc-cho/

19. Quả la hán và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Quả la hán có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như chữa sốt, làm dịu cổ họng, long đờm, chữa ho…

La hán là loại cây được trồng để lấy quả. Quả la hán vừa được dùng làm nước uống giải khát thanh nhiệt cơ thể, vừa là một vị thuốc đông y.

Quả la hán khô, màu nâu vàng sẫm hơi bóng, có lông nhung, hình tròn hoặc tròn dài, đường kính 5-8 cm. Quả giòn dễ vỡ sau khi vỡ mặt trong có màu trắng vàng, xốp nhẹ. Hạt bên trong bẹt hình tròn trong hạt có hai lá mầm vị ngọt. Quả la hán tốt là quả tròn, lớn, cứng chắc, màu nâu vàng, lắc không kêu.
Theo Đông Y quả la hán vị ngọt, tính mát, không độc đi vào hai kinh phế và đại trường (sách Quảng Tây Trung dược chí nói quy kinh phế và tỳ).

Có công năng nhuận phế, lợi hầu, giải khát, nhuận tràng thông tiện. Do đó, được sử dụng để trị ho phế nhiệt và đàm hỏa nội kết, viêm hầu họng, đại tiện bí kết (trị đờm, ho gà, huyết táo)... Cụ thể được sử dụng trong viêm long đường hô hấp trên như hầu họng, viêm amidan..., trị viêm phế quản cấp hay mạn hoặc chứng táo bón kinh niên do ruột khô...
Ngoài ra, còn thấy nước sắc của quả la hán có tác dụng trấn khái (chống ho), khử đàm (trừ đờm) rõ ràng và lại còn có khả năng làm tăng cường chức năng miễn dịch của các tế bào của cơ thể. Trà la hán còn là thứ giải khát giàu dinh dưỡng, rất thích hợp với người bị nóng trong mà đông y gọi là “thể tạng uất hỏa nội kết”.

Một số bài thuốc sử dụng quả la hán:
- Chữa viêm họng: Lấy quả la hán thái hãm với nước sôi, uống thay nước trong ngày.
- Chữa chứng viêm thanh quản (mất tiếng): La hán 1 quả, thái miếng sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày hoặc uống dần mỗi lần một ít.
- Chữa ho gà: La hán 1 quả, hồng khô 25g, sắc lấy nước uống; hoặc la hán 1 quả, phổi heo bóp hết bọt 40g, hầm nhừ, nêm gia vị ăn.
- Chữa ho đờm vàng quánh: la hán 20g, tang bạch bì 12g, sắc lấy nước uống trong ngày.
- Bổ phế (hỗ trợ trong trị lao): La hán 60g, thịt lợn nạc 100g, hai thứ thái lát cho hầm cùng, nêm gia vị đủ, ăn cùng cơm.
- Chữa táo bón: Dùng la hán sắc lấy nước, pha thêm mật ong uống trong ngày.
- Trị cảm nóng và khát: Lấy một quả la hán bổ đôi quậy đều trong nước sôi uống thay trà.
                                   Theo http://choquehn.com/

                      V – TỔNG KẾT:
Bạn đã đọc cả trăm trang của cuốn sách. So với tôi, 3 năm sưu tầm thuốc để chữa cho mình thì là một điều may mắn. Những bài thuốc, vừa phòng vừa chữa, 2 trong 1, tổng hợp lại như sau:
       1-Đối với huyểt áp: Phải giữ huyết áp ở dạng tiêu chuẩn trước tiên, sau đó mới nghĩ tới việc phòng chống các bệnh khác.
            Bột ngô thù du: 30-40 games, trộn với rượu (hoặc dấm) nóng cho sền sệt, đắp nhiều vào huyệt dũng tuyền ở gầm bàn chân, qua đêm gỡ bỏ. Khỏi bệnh cao huyết áp, thì dừng.
      2- Đối với việc phòng, chống ung thư:
           -Bách hoa xà thiệt thảo: 60 games
           -Bán chi liên: 30 games – một chút cam thảo.
Đổ nước ngập thuốc, sắc còn 1 bát, chắt ra, để nguội, uống vào lúc đói. Thuốc thanh lọc cơ thể; nhất là cảnh báo cho cơ thể bạn có bị ung thư hay không? Biết sớm, nhất định có phương pháp trị khỏi. Để đến mức di căn thì dù có mổ phanh, cắt bỏ khối u. sự sống cũng chỉ còn gang, tấc. Phụ nữ có thai không dùng thang thuốc này.
         3- Một nghiên cứu mới đây của TS David Hawkins – BS nổi tiếng người Mỹ - phát hiện rằng tế bào ung thư sợ nhất là tình yêu. Những người suy tư, phiền muộm, đau khổ, có lối sống ích kỷ, không quan tâm đến cảm xúc của người khác…thì chỉ số rung động (chính là từ trường sinh học) thấp, nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư, tim mạch, huyết áp cao. Ngược lại, người có tình yêu bao la, yêu thương gia đình, yêu bố mẹ, ông bà, yêu ông bà hàng xóm…bằng tình yêu mãnh liệt, yêu say đắm, giàu lòng từ bi, nhân ái, bao dung, độ lượng, hướng thiện thì nhiều khả năng chống chọi thành công căn bệnh hiểm nghèo.
Thế đấy. Hãy yêu nhau đi, tình yêu là sức mạnh.
         4- Đối với lối sống: Bạn hãy bỏ ngay rượu bia quá chén. Có chừng có mực thì anh ra anh, em ra em, cái nhà không bị chao đảo, cột điện còn ở ven đường, áo hồng còn có mùi thơm, nụ cười còn nhiều ý nghĩa. Bỏ ngay thuốc lào,  thuốc lá nếu bạn phòng tránh ung thư và người khác cũng được nhờ vì không còn mầm bệnh ung thư thụ động.
Hãy gọi rượu vang thay vì bia, rượu ngoại, khi chén chú chén anh.
        5- Đối với sinh hoạt hàng ngày: Vui tươi là liều thuốc sống. Đời sống lành mạnh của mỗi cá nhân chắc chắn vun đắp nên gia đình hạnh phúc. Nam, bỏ lòng lợn tiết canh, rượu thịt chó. Nữ bỏ bánh mỳ xúc xích pa tê, về với 100 grames rượu nếp cẩm hàng ngày. Bạn vẫn có bữa ăn sáng ngon lành, không những đẹp dáng, đẹp da mà còn ngăn chặn tăng huyết áp của bạn. Cân bằng huyết áp, quản lý huyết áp là bạn đã đi bước đầu tiên trên con đường chinh phục sức khỏe. Bạn làm lấy một hũ rượu nếp cẩm mà dùng. Bổ dưỡng. Chú ý ăn rượu nếp cẩm tăng cân nhanh chóng. Ăn điều độ, nhiều chất xơ và ít thôi để tăng cường sức khỏe.
 Tránh xa ma túy, thuốc phiện, thuốc lắc, lá khát, doping…Hãy chọn lựa cho mình và gia đình “nước uống thần tiên” hàng ngày để chữa bệnh.
        6- Quan tâm đến thế hệ trẻ. Không những tiêm phòng Vắcxin theo đúng lịch trình, độ tuổi mà bố mẹ còn là người bạn lớn của con trẻ, giúp con khỏe mạnh cả tinh thần, thể xác.
        7- Đối với việc phòng, chống đột quỵ - tai biến mạch máu não, đắp chân như thế này:
 Thuốc gồm năm vị: Hạnh nhân, đào nhân, chi tử (dành dành) mỗi loại 10 games; 10 hạt tiêu sọ trắng, tức là hạt tiêu đã chin; 10 hạt gạo nếp. Say mịn. Khi dùng, trộn với 1 lòng trắng trứng gà tươi cho sền sệt, đắp thuốc vào cả 2 gầm bàn chân, chú ý huyệt dũng tuyền đắp nhiều hơn, qua đêm gỡ bỏ. Bàn chân xanh đen như màu mực Cửu Long vậy! Thuốc đã hút độc tố trong người và làm nhiệm vụ phòng chống đột quỵ - tai biến mạch máu não cho bạn. Trong số ngàn người, có trường hợp thuốc không đen. Bù lại, thuốc nhão như cháo, hút nước thải chất độc trong cơ thể bạn ra nhiều. Bạn yên tâm, tuần sau đắp lần thứ 2, thứ 3 bàn chân lại xanh thẫm. Thuốc đã hiệu nghiệm. Những trường hợp bị bệnh thận, phải xử lý trước thì bài thuốc mới tốt.
 Không phải ngẫu nhiên tôi đã nhắc tới lần thứ ba cho bài thuốc. Nếu bạn đã 60 tuổi mà lần đầu tiên đắp thuốc đắp chân, hãy mở sổ ra, ghi lại. 1 năm sau đắp lại một lần, nhắc lại lần nữa. Cứ thế, nhắc lại đến lần thứ 15, thứ 30…thì phúc tổ cho chính bạn, rồi đến hãnh diện cho tôi vì đã mách bạn bài thuốc dễ làm, rê tiền mà hiệu nghiệm. Khỏe mạnh cho đến lúc chết ở 2 con số cuối cùng (99), 3 số (100 hoặc hơn) càng tốt. Muốn thế, ngay từ lúc còn khỏe, hãy nghĩ ngay tới việc phòng bệnh, đừng để đổ bệnh rồi mới cuống cuồng cho thuốc vào người.
       8- Có 3 điều phòng chống quan trọng nhất trong đời: - Phòng chống béo phì. Hãy giữ cân nặng ở tiêu chuẩn. - Phòng chống tăng huyết áp, cân bằng huyết áp trong số đo 120/70 mmHg tới dưới 140/90 mmHg. – Phòng chống tiểu đường. 3 nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh về tim mạch, ung thư, đột quỵ tai biến mạch máu não…hao tiền, tốn của của bạn. 
   Cuốn sách được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau, 1 phần 3 trong đó được tôi ghi lại bằng trí nhớ của mình. Những bài thuốc “Đông y 2 trong 1” của cuốn sách này, đã được tôi, bạn và người nhà áp dụng vào chính bản thân mình, cũng đã được tham vấn tại Thành hội đông y Hà Nội, hội đông y Hoàn Kiếm và các lương y khác. Đây là những bài thuốc dân tộc, gia truyền, có hàng ngàn năm tuổi. Kinh nghiệm các thế hệ cha anh để lại là vô cùng quí giá đối với mọi người. Sử dụng thuốc, lắng nghe cơ thể mình để tự điều chỉnh thuốc cho phù hợp. Các bài thuốc rất thực tế, rẻ tiền, có ngay trong bếp nhà bạn, ở vườn hoa, cây cảnh quanh ta. Các bài thuốc có grams, có lượng, có chỉ hẳn hoi, chắc chắn làm các bạn hài lòng. Ngược lại, bạn hãy liên hệ, thậm chí, chửi rủa vài câu cho bõ tức vào thùng thư:
Tel: (+84) 0975 819 870.
Sẵn sàng nhận đóng góp của bạn tại các Blog:
   http://hungdm1.wordpress.com/                   
   http://hungdm1.blogspot.com/      
   http://danmanhhung.blogspot.com/                                  
   http://hungdanmanh.blogspot.com/                                 
   http://hungdm100.blogspot.com/

Có sức khỏe thì cuộc đời nở hoa. Sức yếu, bệnh tật thì như  hoa tàn héo. Nào, hãy cùng nhau chăm sóc sức khỏe. Mua sách, làm theo sách để giữ gìn sức khỏe, vì bạn, vì gia đình, vì cộng đồng, ví cả tôi nữa!
Đông y 2 trong 1 – cẩm nang để sống thọ, sống giai, sống khỏe mạnh.

Chúc cảc bạn thọ tựa nam sơn, sống lâu, mạnh khỏe như gỗ, đá.  (Các ảnh sưu tầm từ Plus Google).
Trân trọng.

ĐAN MẠNH HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét