THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: Loại thực phẩm rẻ tiền giúp hạ huyết áp, ngủ ngon và ngừa ung thư

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

Loại thực phẩm rẻ tiền giúp hạ huyết áp, ngủ ngon và ngừa ung thư

 Một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đậu đen có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện giấc ngủ, giảm cân và giảm nguy cơ ung thư.

Ảnh: Adobe Stock

Đậu đen chứa các chất hóa học thực vật, hợp chất liên quan đến việc cải thiện chức năng mạch máu. Trong một nghiên cứu năm 2020 tập trung vào tác động của việc tiêu thụ đậu đen và đậu trắng đối với chuột thí nghiệm bị huyết áp cao, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nhờ ăn đậu đen, những con chuột đã giảm huyết áp và tính linh hoạt của động mạch tốt hơn so với những loài được cho ăn đậu trắng.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng các tác động này chỉ được duy trì khi những con chuột tiếp tục ăn đậu đen. Nó cho thấy khoảng 50% người Mỹ bị huyết áp cao sẽ khỏe mạnh nếu thường xuyên kết hợp loại đậu này vào chế độ ăn uống.

Đậu đen cũng có thể giúp chúng ta ngủ dễ hơn, do chúng chứa tryptophan, một loại axit amin rất quan trọng đối với việc sản xuất melatonin và serotonin. Đây là những chất hóa học điều chỉnh nhịp sinh học tự nhiên và khuyến khích ta thức dậy, tỉnh táo cả ngày. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu tryptophan hỗ trợ chất lượng và thời gian ngủ, đồng thời giảm thiểu tình trạng thức giấc vào ban đêm.

Ngoài việc là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, một khẩu phần đậu đen còn chứa 15 gram chất xơ, được các chuyên gia ca ngợi là nền tảng của chế độ ăn uống lành mạnh. Lượng chất xơ thích hợp giúp giảm viêm, nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy sức khỏe tim mạch, giúp cơ thể duy trì chức năng ruột và độ đặc của ruột, ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Ăn nhiều đậu đen cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư. Theo Andre Goy, bác sĩ trưởng của Trung tâm Ung thư John Theurer thuộc Hackensack Meridian Health tại New Jersey, khuyến nghị: "Những người muốn giảm nguy cơ mắc ung thư nên chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến càng nhiều càng tốt. Tập trung vào các loại thực phẩm từ thực vật là nguồn cung cấp protein, chẳng hạn như đậu đen".

Thật vậy, sự hiện diện mạnh mẽ của đậu đen trong thực đơn của Taco Bell, một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có trụ sở tại Mỹ, đã giúp họ khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực ẩm thực lành mạnh, theo các chuyên gia dinh dưỡng.

Hướng Dương (Theo NY Post)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét