THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: Cẩn thận với cơn đau đầu kéo dài, nguy cơ mắc u não nguy hiểm

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2024

Cẩn thận với cơn đau đầu kéo dài, nguy cơ mắc u não nguy hiểm

Các bác sĩ cho hay u não có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, phát triển âm thầm, biểu hiện điển hình nhất là xuất hiện các triệu chứng đau đầu kéo dài.

Bệnh nhân u não phục hồi sau khi được các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u - Ảnh: B.H.© Được Tuổi trẻ cung cấp

Nhiều trường hợp phát hiện u não có kích thước lớn

Mới đây Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đã phẫu thuật thành công cho hai trường hợp người bệnh có khối u não kích thước lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc điểm chung của những bệnh nhân này đều xuất hiện cơn đau đầu kéo dài và ngày càng tăng dần.

Trường hợp thứ nhất là ông H.S. (53 tuổi, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng lừ đừ, nhức đầu, chóng mặt và nôn ói.

Kết quả chụp CT cho thấy người bệnh có khối u kích thước lớn 5 x 4 x 4cm, vị trí ở tiểu não trái, mật độ mạch máu trong u cao, theo dõi u nguyên bào mạch máu (hemangioblastoma)…

Các bác sĩ ngoại thần kinh đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u. Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, khối u được bóc tách, bệnh nhân bảo tồn được các cấu trúc thần kinh xung quanh u và không có tai biến trong mổ.

Các bác sĩ cho biết u não hemangioblastoma ông S. gặp phải là loại u não dạng mạch máu, vị trí ở vùng hố sau - tiểu não chật hẹp, mật độ mạch máu cao, đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác phẫu thuật tỉ mỉ, khéo léo để bóc tách xung quanh khối u. Đây là loại phẫu thuật khó với tỉ lệ tai biến, biến chứng và di chứng cao.

Trường hợp thứ hai là anh T.Q.C. (21 tuổi, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng nhức đầu, lơ mơ, ngủ li bì và yếu dần chân tay tăng dần trong khoảng một tháng nay.

Bệnh nhân được khám và chẩn đoán có u màng não kích thước lớn, chiếm gần nửa bán cầu não bên phải, chèn ép nặng mô não, nguy cơ mất mạng.

Do u não có mật độ mạch máu cao và nhiều nguồn mạch máu nuôi dưỡng nên các bác sĩ đã can thiệp nội mạch (DSA) trong vòng 3 tiếng trước khi mổ và phẫu thuật cắt trọn u một ngày sau đó.

U não thường có biểu hiện nào?

TS Dương Thanh Tùng - trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) - cho biết u não có thể gặp ở mọi lứa tuổi, u thường phát triển âm thầm, không có triệu chứng đặc hiệu.

Thường u não chỉ có triệu chứng khi u chèn ép vào các thành phần của hệ thần kinh, đặc biệt khi u đã tạo thành nang dịch tăng thể tích, gây phù mô não quanh u, tăng áp lực nội sọ.

Dấu hiệu phổ biến là những cơn đau đầu kéo dài và tăng dần. Chính vì vậy người dân không nên chủ quan đối với những cơn đau đầu.

Vì đây là nguyên nhân của một số bệnh nguy hiểm, trong đó bệnh lý về thần kinh sọ não. Khi đau đầu kéo dài, bất thường, người dân cần đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa thần kinh để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Tùng, đến nay không có phương pháp nào có thể phòng ngừa u não được, theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, u não là đột biến gene, nguyên nhân chưa rõ ràng.

Tuy nhiên trong một số trường hợp có thể tầm soát được bằng cách CT, MRI với những u não có tính chất gia đình.

“Đối với những người trong gia đình có u não, đau đầu dai dẳng nên chụp CT, MRI để được tầm soát”, bác sĩ Tùng cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét