THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: Những thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ ở người tăng huyết áp

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ ở người tăng huyết áp

 Bác sĩ Lê Hữu Nghị - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng


Tăng huyết áp là vấn đề sức khỏe mà hàng triệu người mắc phải. Kiểm soát huyết áp bằng thuốc là điều vô cùng quan trọng. Ngày nay, nhờ sự phát triển của y học, dược học nên có nhiều loại thuốc tham gia quá trình điều trị và giúp kiểm soát huyết áp.

Có một số vấn đề giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt ngoài việc uống thuốc hạ huyết áp.

- Thay đổi lối sống để giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ.

- Chế độ ăn uống cân bằng: Lối sống, chế độ ăn uống cân bằng giúp kiểm soát huyết áp như ăn giảm muối, ăn ít thực phẩm chế biến sẵn. Chọn chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, thịt nạc, nhiều chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt.

- Vận động nhiều hơn: Thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho tổng thể và thể chất mà còn giúp kiểm soát huyết áp, giữ cho trái tim khỏe mạnh. Hoạt động tích cực ít nhất 30 phút/ngày, ít nhất 150 phút/tuần.

- Bỏ thuốc lá.

- Giảm cân.

- Kiểm soát căng thẳng.

Một số thực phẩm hàng đầu cho người tăng huyết áp:

- Quả mọng, giảm nguy cơ tăng huyết áp: dâu tây, việt quất, mâm xôi... có nhiều chất chống oxy hóa, giảm tổn thương tế bào. Chúng có nhiều chất xơ hòa tan, ngăn ngừa cholesterol, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ.

Ăn nhiều bữa ăn lành mạnh hơn, giảm thiểu các bữa ăn có thực phẩm chế biến sẵn và tốt nhất là nấu ở nhà để kiểm soát được thực phẩm, cách chế biến và lượng muối. Đã có nghiên cứu báo cáo rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Chất tạo ngọt này có cả trong soda ăn kiêng, vì vậy tốt nhất là nên tránh dùng thường xuyên.

- Chuối giàu kali giúp kiểm soát huyết áp: 1 quả chuối chứa 450mg protein, chứa 400- 450mg kali và chỉ có 1mg natri. Trong chuối còn có magie rất thích hợp cho người tăng huyết áp. Món ăn tiếp theo trong top 10 thực phẩm phòng ngừa đột quỵ chính là chuối. Chuối chứa nhiều kali và chất xơ, giúp điều hòa huyết áp, giảm mức cholesterol và cải thiện lưu thông máu. Thường xuyên tiêu thụ chuối có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và đột quỵ.

- Tỏi hạ huyết áp: Tỏi chứa allicin, một hợp chất tự nhiên làm hạ huyết áp. Tỏi là gia vị quen thuộc được sử dụng trong chế biến các món ăn của bạn. Nhưng không phải ai cũng biết tỏi có tác dụng rất tốt trong việc hạ huyết áp và giảm cholesterol, giảm độ cứng động mạch, từ đó ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ.

- Cá béo giàu omega-3 rất tốt cho tim mạch như cá hồi, cá ngừ. Hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào trong cá hồi có tác dụng kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol xấu. Ăn cá hồi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh, đó một số loại cá béo lành tính khác cũng góp phần bảo vệ hệ tim mạch, não bộ như cá trích, cá ngừ, cá thu,…

Ngoài việc cắt giảm lượng đường, chất béo bão hòa và uống nhiều nước, cần bỏ thói quen ăn nhiều muối (nếu có). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ ít hơn 2gram natri mỗi ngày, tương đương với 5gram muối /1 ngày (ít hơn 1 thìa cà phê muối) và những người mắc một số bệnh lý nhất định cần tiêu thụ ít hơn.

Nên giảm việc sử dụng muối trong nấu ăn và thử thay muối bằng các loại thảo mộc trong nấu ăn để tăng hương vị tự nhiên của món ăn mà không làm tăng huyết áp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét