THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: VITAMIN D GIÚP TĂNG TUỔI THỌ

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

VITAMIN D GIÚP TĂNG TUỔI THỌ

                         Loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu cho biết vitamin D là chất quan trọng giúp giảm viêm, có thể phòng ngừa ung thư, từ đó tăng tuổi thọ.

Hiện, nhiều nghiên cứu trên toàn cầu cho thấy vitamin D là chìa khóa quan trọng để tăng tuổi thọ. Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nhà nghiên cứu chống lão hóa João Pedro de Magalhães và tỷ phú đầu tư vào tuổi thọ Christian Angermayer đều cho biết họ bổ sung vitamin D với liều lượng khác nhau mỗi ngày.

Theo Angermayer, tác dụng của vitamin D với hệ miễn dịch và khả năng giảm nguy cơ ung thư đã được chứng minh nhiều lần.

Vitamin D giúp ruột hấp thụ canxi từ thức ăn, giữ cho xương chắc khỏe. Khi không tiếp nhận đủ canxi từ chế độ ăn uống, cơ thể phải lấy canxi dự trữ trong xương để đáp ứng nhu cầu. Các chuyên gia chỉ ra rằng người lớn tuổi bổ sung từ 400 đến 800 đơn vị (IU) vitamin D mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ gãy xương. Đây là vitamin đặc biệt quan trọng với người già, nhóm dân số có nguy cơ tử vong cao sau các chấn thương như gãy xương hông.

Vitamin D còn giúp ngăn ngừa chuột rút và co thắt cơ, giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch.

Theo khuyến nghị, trẻ em và người dưới 70 tuổi cần hấp thụ mức vitamin D như nhau hàng ngày là 600 IU. Tiến sĩ John Bilezikian, bác sĩ nội tiết tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết phơi nắng khoảng 15 đến 20 phút vào mùa hè là đủ.


Các thực phẩm giàu vitamin D. Ảnh: Freepik© Được VnExpress cung cấp

Ăn các loại cá béo như cá hồi hoặc cá ngừ, ăn thịt bò ở mức độ thấp, uống sữa và ăn lòng đỏ trứng cũng bổ sung lượng vitamin D dự trữ. Nhóm cần bổ sung vitamin D quanh năm là người già, người không thường xuyên ra nắng và những người có làn da sẫm màu.

Các chuyên gia khuyến cáo trước khi bước sang tuổi 70, mọi người nên tăng cường lượng vitamin D hàng ngày lên 800 IU. Liều lượng này tương tự 85 g cá hồi và một cốc sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, lạm dụng vitamin D có thể dẫn đến tình trạng tích tụ canxi nguy hiểm trong thận, tim, máu và phổi. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, giới hạn an toàn là 4.000 IU.

Angermayer, 45 tuổi, uống khoảng 4.000 IU vitamin D ba ngày một lần. Tiến sĩ Fauci, 82 tuổi, cho biết trước đây ông dùng vitamin D ở mức độ thấp, hiện tăng lên mức độ phù hợp lứa tuổi. Nhà nghiên cứu De Magalhães không quá lo lắng về lượng vitamin D hấp thụ vào mùa hè, nhưng trong mùa đông, ông bổ sung thêm loại chất này, bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và ăn đồ ăn vặt.

Thục Linh (Theo Insider)

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét