THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: Những điều cần ghi nhớ với người ăn trái cây sấy khô mỗi ngày

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

Những điều cần ghi nhớ với người ăn trái cây sấy khô mỗi ngày

 NGỌC THÙY (THEO ONLYMYHEALTH)

Trái cây khô bổ dưỡng nhưng chứa nhiều calorie - một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Ảnh AI - Ngọc Thùy© Lao Động

Trái cây sấy khô là nguồn dinh dưỡng dồi dào mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Để hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này, TS. Sanjay Kumar (Bác sĩ đa khoa, Bệnh viện Cygnus Laxmi, Ấn Độ) đã liệt kê những điều bạn nên lưu ý khi ăn trái cây khô mỗi ngày.

Cần kiểm soát khẩu phần

TS. Kumar cho biết, mặc dù trái cây sấy khô rất bổ dưỡng nhưng chúng lại chứa nhiều calo. Do đó, điều quan trọng là bạn phải kiểm soát được khẩu phần ăn để tránh nạp quá nhiều calo vào cơ thể, vì điều này có thể dẫn đến tăng cân. Mức tiêu thụ khuyến nghị là khoảng 28 gam/ngày.

Chứa nhiều dinh dưỡng

Trái cây khô chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh, góp phần vào chế độ ăn uống cân bằng hằng ngày của bạn. Tuy nhiên, ta không nên thay thế chúng cho toàn bộ trái cây và rau quả tươi vì thực phẩm tươi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ hơn.

Một số loại trái cây sấy khô có hàm lượng đường cao

TS. Kumar lưu ý rằng, điều cần thiết là phải thận trọng trong quá trình tiêu thụ loại thực phẩm này vì một số trái cây sấy khô, như nho khô và mơ, có chứa hàm lượng đường lớn. Một số loại trái cây sấy khô đã được thêm đường hoặc chất làm ngọt để phù hợp với khẩu vị người dung, nhưng điều này lại góp phần khiến lượng đường nạp vào cơ thể tăng quá mức.

Bổ sung thêm nước khi sử dụng trái cây khô

Một số trái cây khô như nho khô đã bị mất nước trong quá trình chế biến, nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và calorie. Do vậy, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề làm ảnh hưởng đến cơ thể như táo bón.

Chất xơ

Trái cây khô dù không có nhiều chất xơ bằng trái cây tươi, nhưng chúng vẫn có thể là nguồn cung cấp chất xơ tốt, hỗ trợ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no. Vì vậy, lần tới khi cơn thèm ăn ập đến, hãy ăn một nắm trái cây khô. Điều này còn giúp bạn quản lý cân nặng hiệu quả.

Bạn có thể bị dị ứng hạt

TS. Kumar khuyên bạn nên lưu ý về tình trạng cơ thể có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một số loại hạt khi ăn phải. Bởi, nhiều loại trái cây sấy khô được các nhà cung cấp trộn lẫn và kết hợp với các loại hạt. Vì vậy, hãy kiểm tra nhãn và chọn các sản phẩm không chứa chất gây dị ứng cho cơ thể bạn nếu cần.

Nên sử dụng đa dạng các loại trái cây khô

Cách tốt nhất để ăn trái cây sấy khô đạt hiệu quả cao là trộn các loại trái cây khô khác nhau để cùng sử dụng. Do mỗi loại trái cây khô đều chứa các chất dinh dưỡng riêng biệt và mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau.

Sulphite

Một số trái cây khô, đặc biệt là loại có màu sắc sặc sỡ có thể chứa chất bảo quản sulphite. Do đó, nếu bạn nhạy cảm với sulphite hoặc muốn tránh ăn chất bảo quản, bạn nên chọn trái cây khô không chứa sulphite và ít màu sắc sặc sỡ hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét