THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: 7 cách để cải thiện trí nhớ sau tai biến

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2024

7 cách để cải thiện trí nhớ sau tai biến

Lưu Hải (Theo Everyday Health)

                              7 cách để cải thiện trí nhớ sau tai biến. Đồ họa: Lưu Hải© Lao Động

Việc mất trí nhớ sau tai biến phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng các hoạt động vận động nhỏ hay một chế độ ăn uống cụ thể có thể giúp bạn phục hồi.

Mất trí nhớ là triệu chứng phổ biến sau tai biến, nhưng có những điều bạn có thể làm để giúp phục hồi trí nhớ. Giống như việc tập thể dục cho cơ bắp có thể giúp cải thiện sự linh hoạt sau tai biến, việc rèn luyện não bộ cũng là một phần quan trọng trong quá trình phục hồi.

"Khả năng ghi nhớ sau tai biến có thể khác nhau" - Melissa Meyers, một nhà trị liệu tại MossRehab ở Philadelphia, cho biết.

Mất trí nhớ có thể dẫn đến khả năng suy giảm giao tiếp, quên từ ngữ và mất khả năng giao tiếp bằng lời nói, quên những cuộc trò chuyện đã xảy ra, hoặc không thể nhận ra những khuôn mặt hoặc đường đi trước đây vốn dĩ quen thuộc.

Sau đây là 7 cách để lấy lại trí nhớ sau tai biến:

1. Kích thích não bộ qua những ứng dụng trò chơi

"Những trò chơi yêu cầu bạn sử dụng não bộ, từ những trò như cờ tướng, cờ vua, có thể giúp bạn lấy lại trí nhớ" - Allen Kaisler-Meza, một chuyên gia về y học và phục hồi chức năng vật lí tại một phòng khám tư ở San Jose, California, cho hay.

2. Trò chuyện nhiều hơn

Ngoài việc giúp những người gặp khó khăn trong việc nói chuyện do tai biến, các phương pháp cải thiện giao tiếp bằng cách kích thích não còn tạo ra các kết nối thần kinh từ những tế bào não không bị tổn thương đến những phần bị ảnh hưởng bởi tai biến, theo ông Allen Kaisler-Meza, một chuyên gia về y học và phục hồi chức năng vật lý tại một phòng khám tư ở San Jose, California.

Theo Mayo Clinic, gia đình và bạn bè cũng có thể giúp người phục hồi sau tai biến cải thiện khả năng nói chuyện bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện giúp họ luyện tập nói và ghi nhớ.

3. Để lại lời nhắc cho chính mình

Để lại những tờ ghi chú ở những nơi dễ thấy, ví dụ một tờ giấy trong phòng tắm để nhắc bạn chải răng, theo Stephen Page - một nhà trị liệu và giáo sư tại Trường Khoa học và Kỷ luật Sức khỏe tại Đại học Ohio State ở Columbus.

"Bạn có thể sử dụng thông báo trên điện thoại thông minh hoặc thậm chí một đồng hồ báo thức để nhắc bạn về những cuộc hẹn và lúc nào cần uống thuốc... là các cách giúp cải thiện trí nhớ" - ông Page nói thêm.

4. Sắp xếp ngăn nắp

Để những vật dụng bạn cần cho các hoạt động hàng ngày ở những nơi dễ thấy sẽ giúp bạn nhớ những gì bạn cần làm và khi nào bạn cần làm, theo Meyers. Ví dụ, bạn có thể chuẩn bị quần áo cho sáng mai trước khi đi ngủ vào buổi tối và để bàn chải đánh răng trên bồn rửa mặt, nơi mà bạn chắc chắn có thể thấy nó.

5. Lặp lại và luyện tập

Khi bạn tiếp nhận thông tin mới, hãy lặp lại nó trong đầu vài lần. Đọc lại nội dung của thông tin nhiều lần cho đến khi bạn nhớ được nó thuần thục. Nếu bạn phải thuyết trình hoặc nói điều gì đó, hãy chia nội dung thành các đoạn nhỏ, điều này sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn.

6. Luôn vận động mỗi ngày

Kaisler-Meza khuyến nghị hãy ra khỏi giường và di chuyển nhiều nhất có thể.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên đã ghi nhận những tác động của việc tập thể dục đối với 40 người sống sót sau tai biến kéo dài. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, những người tập thể dục trong quá trình phục hồi đã có cải thiện đáng kể về trí nhớ, chức năng nhận thức và tổng thể sự phục hồi sau tai biến.

7. Để ý đến chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn lành mạnh cho não bộ là chế độ ăn bao gồm nhiều rau quả tươi và cá giàu axit béo omega-3. Một nghiên cứu đã phát hiện rằng, những người có chế độ ăn kết hợp những loại thực phẩm có tác động đến sức khỏe não bộ, có kết quả kiểm tra trí nhớ tốt hơn khi già.

Ngoài ra, cần bổ sung thịt gia cầm và thịt cá định kỳ, dùng nhiều dầu ô-liu. Nên tránh dùng quá nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, bơ sữa, phô mai.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét