THÚ VUI CỦA NGƯỜI GIÀ: Axit uric là thủ phạm gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2024

Axit uric là thủ phạm gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm

 Hương Giang (Theo Medical News Today)

Axit uric là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Đồ họa: Hương Giang© Lao Động

Axit uric là chất cặn và khi nồng độ axit uric tăng cao, có thể gây ra các bệnh như gout hay thận...

Axit uric có thể tích tụ trong cơ thể thông qua quá trình phân hủy purine, một chất hóa học tự nhiên có trong cơ thể và một số thực phẩm. Khi cơ thể phân hủy purine, axit uric được tạo ra như một sản phẩm cặn. Thận lọc nó từ máu và loại bỏ nó ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Tuy nhiên, axit uric đôi khi có thể tích tụ trong máu, được gọi là tăng uric máu. Điều này có thể xảy ra nếu cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc không loại bỏ đủ lượng. Lượng axit uric quá mức trong máu có thể dẫn đến sự hình thành tinh thể trong các khớp và mô, gây viêm nhiễm và triệu chứng của bệnh gout.

Bệnh gout

Khi mức axit uric tăng cao trong máu, có thể xảy ra tình trạng gọi là hyperuricemia. Khi nồng độ axit uric này vượt quá khả năng của cơ thể loại bỏ thông qua thận và cơ chế khác, nó có thể tạo thành các tinh thể urate (một dạng của axit uric) trong các khớp và mô xung quanh.

Sự tích tụ của những tinh thể này trong khớp gây kích thích mô, gây viêm nhiễm và đau nhức, tạo ra triệu chứng chính của bệnh gout. Các khớp thường bị ảnh hưởng nhiều nhất là ngón chân, đặc biệt là ngón cái.

Sỏi thận

Mức axit uric cao trong máu có thể góp phần vào sự hình thành sỏi thận. Khi lượng axit uric tăng cao, có thể xảy ra tình trạng gọi là "hyperuricosuria," nghĩa là lượng axit uric lớn hơn bình thường được loại bỏ qua nước tiểu. Khi axit uric kết tinh và tập trung trong nước tiểu, nó có thể tạo thành tinh thể, tạo điều kiện cho sự hình thành sỏi thận.

Sỏi thận (hay còn gọi là urolithiasis) có thể gây đau, rối loạn tiểu đường và có thể dẫn đến các vấn đề thận nếu không được kiểm soát. Điều trị có thể bao gồm việc điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng cường uống nước, và trong một số trường hợp, sử dụng thuốc để kiểm soát mức axit uric và ngăn chặn sự hình thành sỏi.

Bệnh thận

Mức axit uric cao có thể tạo ra tình trạng không lường trước được cho sự tổn thương thận. Khi axit uric tích tụ nhiều, có khả năng hình thành tinh thể urate trong thận.

Sự kết tụ của tinh thể urate có thể gây kích thích và tổn thương các mô thận, dẫn đến tình trạng viêm thận. Nếu không kiểm soát được, việc tạo thành sỏi thận và gây tổn thương có thể dẫn đến suy thận, nơi chức năng thận giảm dần.

Bệnh tiểu đường

Axit uric có thể ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của cơ thể đối với insulin - hormone giúp kiểm soát đường huyết. Sự giảm nhạy cảm này có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Axit uric có thể ảnh hưởng đến quá trình chống ô nhiễm cấp đường, một quá trình quan trọng trong cơ thể để duy trì sự ổn định của đường huyết. Mức axit uric cao có thể gây tổn thương cho tế bào, đặc biệt là tế bào beta trong tử cung, góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét